Bản tin Lâm nghiệp ngày 31/5/2024: Thiệt hại hơn 650ha rừng trong 5 tháng đầu năm

Thiệt hại hơn 650ha rừng trong 5 tháng đầu năm; Nhiều bất cập trong sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp; Đồng Nai trồng rừng đạt hiệu quả.

Quỳnh Anh  | 16:08 31/05/2024

Bản tin Lâm nghiệp ngày 31/5/2024: Thiệt hại hơn 650ha rừng trong 5 tháng đầu năm

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 31/5/2024: Thiệt hại hơn 650ha rừng trong 5 tháng đầu năm

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Thiệt hại hơn 650ha rừng trong 5 tháng đầu năm

Thưa quý vị và bà con, theo số liệu của Tổng Cục thống kê, tháng 5 năm nay, diện tích rừng trồng mới tập trung cả nước ước đạt 30.300 ha, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước do thời tiết thuận lợi. Sản lượng gỗ khai thác đạt trên 2 triệu m3, tăng hơn 9% do giá gỗ nguyên liệu có xu hướng tăng, người dân đẩy mạnh khai thác gỗđến tuổi thu hoạch. Diện tích rừng bị thiệt hại trong tháng 5 là hơn 200 ha, giảm gần 40% cùng kỳ năm trước. Trong đó, rừng bị chặt, phá hơn 74 ha, tăng gần 44%; diện tích bị cháy trên 130 ha, giảm hơn 35%. Tính chung 5 tháng đầu năm, cả nước có hơn 650 ha rừng bị thiệt hại, giảm gần 25% so với cùng kỳ năm trước, trong đó diện tích rừng bị chặt, phá là hơn 376 ha, diện tích bị cháy là hơn 285 ha.

  • Ba Chẽ hát triển rừng gỗ lớn hiệu quả

Với hoạt động trồng rừng, Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết về "Phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030" và Nghị quyết về "Quy định một số chính sách đặc thù để khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh", hàng năm huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đều thực hiện ký cam kết triển khai trồng rừng gỗ lớn với các đơn vị, doanh nghiệp và chủ rừng trên địa bàn. Toàn huyện đã trồng gần 2.700ha rừng gỗ lớn với các loài lim, lát, giổi. Trong 5 tháng đầu năm nay, huyện đã trồng được gần 105ha, đạt hơn 50% kế hoạch năm. Đối với loài cây bản địa gồm quế, thông, sồi, huyện Ba Chẽ đã trồng 1.600ha trong hơn 3 năm qua. Riêng trong 5 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã trồng được hơn 169ha/300ha kế hoạch năm.

  • Đồng Nai trồng rừng đạt hiệu quả

Cũng liên quan tới lĩnh vực trồng rừng, theo báo cáo của Cục Thống kê Đồng Nai, trong 4 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh trồng được hơn 560 ha rừng trồng, tăng hơn 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tăng là do các chủ rừng thực hiện tốt mô hình kinh tế hợp tác liên kết theo chuỗi, các địa phương và chủ rừng thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác trồng rừng, chế biến các sản phẩm trong lâm nghiệp. Hiện nhiều chủ rừng chủ động trồng rừng thay thế, trồng bổ sung các loại cây gỗ lớn bản địa, rừng sản xuất thâm canh. Trong những tháng đầu năm, công tác quản lý bảo vệ rừng được duy trì và tăng cường. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vụ vi phạm lớn. Các đơn vị lâm nghiệp và các hộ gia đình đã thực hiện gieo ươm cây giống, tập trung cho công tác trồng rừng khi mùa mưa tới.

  • Phú Thọ tiếp tục ưu tiên phòng cháy rừng

Trong lĩnh vực bảo vệ rừng, tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, UBND tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở NN-PTNT, thủ trưởng các sở, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng một cách hiệu quả. UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: Phải quán triệt, xác định nhiệm vụ phòng chống cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; trong đó phải tập trung ưu tiên làm tốt công tác phòng cháy rừng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là thời kỳ cao điểm về nắng nóng, thời tiết khô hanh kéo dài.

  • Nhiều bất cập trong sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp

Thưa quý vị, theo ghi nhận, tỉnh Nghệ An có 12 công ty TNHH MTV nông, lâm nghiệp thuộc diện phải sắp xếp, chuyển đổi. Mục tiêu hướng đến là nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất. Từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh, thâm canh quy mô lớn. Tăng hiệu quả canh tác và sức cạnh tranh. Tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, chủ trương lớn này vẫn chưa đạt kỳ vọng, hiện, Nghệ An còn 4 công ty nông, lâm nghiệp chưa thể hoàn tất quá trình sắp xếp, đổi mới. Sự chậm trễ này ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngay cả 8 công ty đã hoàn tất việc chuyển đổi, sắp xếp cũng còn nhiều bất cập. Dù danh nghĩa đã cán đích nhưng các đơn vị này chưa tạo ra chuyển biến mang tính căn cơ.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 31/5/2024: Thiệt hại hơn 650ha rừng trong 5 tháng đầu năm

Thiệt hại hơn 650ha rừng trong 5 tháng đầu năm; Nhiều bất cập trong sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp; Đồng Nai trồng rừng đạt hiệu quả.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời sự

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo phát triển ngành hàng nghêu.

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo
Thời sự

Từ Phú Yên đến Bình Thuận, nam Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo