Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/8/2024: Đào tạo nhân lực phù hợp cho du lịch rừng

Cần đào tạo nhân lực phù hợp cho du lịch sinh thái rừng; Một người tử vong khi tham gia chữa cháy rừng; Trồng rừng phục hồi 0,4ha đất sa mạc.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/8/2024: Đào tạo nhân lực phù hợp cho du lịch rừng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/8/2024: Đào tạo nhân lực phù hợp cho du lịch rừng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Cần đào tạo nhân lực phù hợp cho du lịch sinh thái rừng

Mở đầu là thông tin về hoạt động phát triển du lịch sinh thái rừng, thưa quý vị và bà con, theo ông Nguyễn Đình Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ của Vườn quốc gia Cát Tiên, du lịch sinh thái là loại hình du lịch có điều kiện, không phải là du lịch đại chúng. Chính vì vậy, để phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia, khu bảo tồn, việc đào tạo kỹ năng cho những người làm du lịch sinh thái là rất quan trọng. Du lịch sinh thái là loại hình du lịch mang tính đặc thù, vì vậy, người làm du lịch sinh thái cũng phải có những kỹ năng khác biệt nhất định. Được trang bị những kỹ năng phù hợp mới có thể làm tốt và quan trọng nhất là làm đúng. Phải làm sao để phát triển du lịch sinh thái một cách bền vững, hạn chế tối đa những tác hại tới thiên nhiên và văn hóa của cộng đồng địa phương.

  • Một người tử vong khi tham gia chữa cháy rừng

Trong lĩnh vực bảo vệ rừng, Ông Hoàng Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình vừa xác nhận thông tin có một người dân trên địa bàn đã tử vong có thể do do kiệt sức sau khi tham gia dập lửa cứu rừng. Được biết, sáng 6/8, người dân phát hiện tại khu vực rừng thuộc núi Ba U, địa phận thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh xảy ra cháy rừng. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương đến hiện trường để dập lửa. Sau khi cháy rừng đã được dập tắt, không thấy một đội viên an ninh nông thôn, trú thôn thôn Bắc Minh Lệ trở về điểm tập kết. Đến khoảng 16h cùng ngày, lực lượng tìm kiếm phát hiện nạn nhân trong khu vực đám cháy đã tắt và đã tử vong.

  • Gia Lai có kế hoạch phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Về nội dung phát triển rừng bền vững, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm phát triển nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp và nâng cao giá trị cho ngành chế biến gỗ. Định hướng xây dựng vùng trồng dược liệu tập trung, chuyên canh và trồng dược liệu dưới tán rừng. Xây dựng các mô hình nông-lâm kết hợp chăn nuôi trên các diện tích cao su chết, kém phát triển, trong đó lấy mục đích lâm nghiệp là chủ yếu kết hợp với việc trồng cây nông nghiệp, trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Mặt khác, nhiệm vụ phát triển dịch vụ môi trường rừng được xác định thông qua nhiều hoạt động.

  • Gỡ khó cho triển khai chính sách về lâm nghiệp

Trong lĩnh vực thực hiện các chính sách về phát triển lâm nghiệp, UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức hội nghị trực tuyến đến 22 xã, thị trấn triển khai Nghị định số 58 năm 2024 của Chính phủ về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp và một số chính sách về lâm nghiệp. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản, chính sách về lâm nghiệp như: công tác khoán bảo vệ rừng; công tác giao rừng, cho thuê rừng; việc quản lý rừng phòng hộ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng; kinh phí hỗ trợ bảo vệ rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng... Qua đó giúp các đại biểu nắm bắt thêm các nội dung quan trọng của các văn bản, chính sách về lâm nghiệp.

  • Trồng rừng hục hồi 0,4ha đất sa mạc

Trong lĩnh vực trồng rừng, Công ty TNHH Olmix Asialand Việt Nam vàTrung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai Chương trình trồng cây tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Theo đó, chương trình đã tiến hành trồng 500 cây xanh, góp phần phục hồi 0,4ha đất sa mạc, làm giàu nguồn nước ngầm cho khu vực, góp phần đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị COP26. Vào ngày 16/08/2024 tới đây, Công ty TNHH Olmix Asialand Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các thành viên đội tình nguyện và chính quyền địa phương chung tay trồng 1.000 cây xanh tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/8/2024: Đào tạo nhân lực phù hợp cho du lịch rừng

Cần đào tạo nhân lực phù hợp cho du lịch sinh thái rừng; Một người tử vong khi tham gia chữa cháy rừng; Trồng rừng phục hồi 0,4ha đất sa mạc.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt