Bản tin Thủy sản ngày 18/7/2024: Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng liên tục

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng liên tục; Hà Nội có 35 hợp tác xã thủy sản; Quảng Ninh cơ bản khắc phục tồn tại về IUU.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 18/7/2024: Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng liên tục

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 18/7/2024: Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng liên tục

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng liên tục

Thưa quý vị và bà con, Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam - VASEP, liên tục từ đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy tăng trưởng cao ở mức 3 con số. Tính riêng trong tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng tới 224% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 4 triệu USD. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. VASEP cho biết, nếu như năm ngoái cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam không xuất khẩu được sang thị trường Italy, năm nay giá trị mặt hàng này chiếm tới 64% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp. Xuất khẩu cả 2 nhóm sản phẩm này đều tăng so với cùng kỳ.

  • Hà Nội có 35 hợp tác xã thủy sản

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y TP. Hà Nội, tổng diện tích đưa vào nuôi trồng thủy sản của tỉnh đạt hơn 19.800 ha; sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt trên 112.800 tấn. Sản lượng khai thác gần 460 tấn/năm. Tổng số hộ nuôi trồng thủy sản là hơn 16.600 hộ. Số cá nhân, tổ chức nuôi trồng thủy sản đã và đang áp dụng quy trình nuôi trồng thủy sản tốt - VietGAP là 59 cơ sở với hơn 500 ha. Số hộ nuôi trồng thủy sản lồng bè là 134 hộ với 450 lồng tập trung tại các huyện Ba Vì, Mê Linh, Gia Lâm, Đan Phượng, Long Biên… Tổng số hợp tác xã thủy sản trên địa bàn thành phố Hà Nội là 35 hợp tác xã với hơn 1.200 thành viên.

  • Cà Mau xây dựng vùng nguyên liệu cua theo hướng VietGAP

Với đối tượng nuôi là con cua, Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Cà Mau đã thực hiện dự án xây dựng vùng nguyên liệu cua theo hướng VietGAP, quy mô 30 ha với 15 hộ tại ấp Mỹ Bình, xã Phú Tân, huyện Phú Tân. Sau hơn 7 tháng thực hiện thí điểm, mô hình đã cho kết quả khả quan. Các hộ dân tham gia đều cho rằng, việc áp dụng VietGAP đã cải thiện rõ rệt năng suất cua nuôi so với trước kia. Ông Nguyễn Văn Khởi, nông dân tham gia mô hình này chia sẻ: Với 3ha mặt nước nuôi cua theo phương pháp truyền thống, những năm trước đây, gia đình thu hoạch được khoảng 90 triệu đồng, tương ứng 300 kg/năm. Từ khi tham gia mô hình, chưa hết một vụ nuôi, gia đình đã thu tỉa được hơn 350kg, giá bán 400.000 đồng, tổng thu từ đầu năm đến nay là 140 triệu đồng. Bên cạnh đó, môi trường nuôi cũng được đảm bảo.

  • Quảng Ninh cơ bản khắc phục tồn tại về IUU

Về hoạt động chống khai thác IUU, Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, công tác phòng, chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh đã cơ bản khắc phục những nội dung tồn tại theo khuyến nghị của EC: Không có tàu cá, ngư dân của tỉnh Quảng Ninh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản, chứng nhận an toàn thực phẩm cho 100% tàu cá hoạt động được phép hoạt động tại vùng khơi. Bên cạnh đó, tỉnh đã thiết lập 9 điểm kiểm soát tàu cá, sản lượng thủy sản khai thác tại 9 địa phương trọng điểm nghề cá, công bố tạm thời cảng cá Cái Rồng là cảng cá loại II làm cơ sở để tổ chức kiểm soát tàu cá. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành việc quản lý tàu cá "3 không" trên địa bàn tỉnh để đưa vào quản lý.

  • Tạo điều kiện cho hơn 300 tàu cá ‘3 không’ được đăng ký

Cũng trong lĩnh vực này, UBND tỉnh Tiền Giang vừa có quyết định công bố danh sách hơn 300 tàu cá đã được đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho, trước ngày 6/5/2024 trên địa bàn tỉnh đang hoạt động không đủ thành phần hồ sơ để được đăng ký theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang giao Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương liên quan thông báo rộng rãi danh sách các tàu cá được phê duyệt. Đồng thời, căn cứ danh sách này để kiểm tra cấp giấy chứng nhận đăng ký, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá theo đúng quy định. Các tàu cá được đăng ký phải thuộc các loại ngành nghề khai thác không thuộc danh mục nghề, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 18/7/2024: Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng liên tục

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng liên tục; Hà Nội có 35 hợp tác xã thủy sản; Quảng Ninh cơ bản khắc phục tồn tại về IUU.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu
Thời sự

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu; Đóng hết cửa xả đáy thủy điện Tuyên Quang; Nấm bệnh đẩy mô hình trồng thanh long vào ngõ cụt.

Ngành nông nghiệp quyết tâm khôi phục sản xuất, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu
Thời tiết nông vụ 18/09/2024: Các tỉnh miền Trung cần khẩn trương thu hoạch hoa màu
Thời sự

Để giảm thiểu những thiệt hại, bà con cần khẩn trương thu hoạch sớm các lứa hoa màu, đặc biệt ở những vùng trũng thấp, ven sông suối.

Thời tiết nông vụ 18/09/2024: Các tỉnh miền Trung cần khẩn trương thu hoạch hoa màu