| Hotline: 0983.970.780

Vi phạm pháp luật trên sông Đồng Nai:

Xử phạt nghiêm nhưng vẫn phổ biến vi phạm trên sông Đồng Nai

Thứ Tư 17/07/2024 , 18:30 (GMT+7)

Khu vực giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh luôn là 'điểm nóng' về tình trạng khai thác khoáng sản, thủy sản và vận chuyển cát trái phép.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai, thời gian qua trên tuyến sông Đồng Nai, lực lượng công an đã phát hiện bắt xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật trên lĩnh vực đánh bắt, khai thác thủy sản trái phép. Đặc biệt, có trường hợp đổ cả thuốc trừ sâu xuống sông hoặc sử dựng kích điện để bắt cá, mặc dù lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm kịp thời, nhưng chỉ vì lợi nhuận nhiều đối tượng đã bất chấp quy định thực hiện hành vi phạm pháp.

Lực lượng chức năng phát hiện người dân sử dụng kích điện để đánh bắt cá trên sông Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Phúc.

Lực lượng chức năng phát hiện người dân sử dụng kích điện để đánh bắt cá trên sông Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Phúc.

Cụ thể, một số nhóm đối tượng lợi dụng đêm tối để thực hiện hành vi bơm hút, vận chuyển cát trái phép nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Mới đây, Đội Cảnh sát đường thủy phát hiện ghe gỗ do ông Đỗ Minh Đường (ngụ tỉnh Long An) chở 15m3 cát không có hóa đơn chứng từ nên tiến hành tạm giữ. Ông Đường khai đã mua cát của các đối tượng bơm hút cát trái phép ở khu vực xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch), khi đang chở cát đi bán thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ và xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng.

Gần đây, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã phát hiện bắt quả tang và lập biên bản vi phạm đối với ông Phạm Thế Vinh (tỉnh Kiên Giang) về hành vi dùng công cụ kích điện để đánh bắt thủy sản trên sông. Đây là hành vi dùng kích điện tận diệt các loài sinh vật sống dưới nước, thậm chí đổ thuốc trừ sâu xuống sông Đồng Nai rất nguy hiểm, nhưng lại chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các loại phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai sau khi trục vớt và xử lý vụ việc. Ảnh: Minh Sáng.

Các loại phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai sau khi trục vớt và xử lý vụ việc. Ảnh: Minh Sáng.

Trong một số trường hợp, các đối tượng còn cử người cảnh giới để đối phó với lực lượng chức năng. Thậm chí, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép khi phát hiện có lực lượng cảnh sát đường thủy tuần tra kiểm soát đã nhanh chóng nhấn chìm ghe cát rồi nhảy xuống sông bỏ trốn. Còn các đối tượng khai thác thủy sản thì vứt công cụ đánh bắt xuống sông nên đã gây khó khăn trong công tác bắt giữ và xử lý các đối tượng vi phạm.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thế, hiện một số hành vi vi phạm liên quan đến khai thác khoáng sản và thủy sản trái phép bị pháp luật nghiêm cấm và bị xử phạt nghiêm nhưng người dân vẫn vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật.

Do đó, hiện lực lượng cảnh sát đường thủy đang tiếp tục xây dựng các kế hoạch phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan để triển khai các mặt công tác, tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát, trấn áp triệt để, sớm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến sông. Đối với người dân, khi phát hiện các đối tượng vi phạm cần kịp thời báo cho các cơ quan chức năng để xử lý.

‘Tính đến đầu tháng 7/2024, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã tuần tra, phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 750 trường hợp (tăng 80 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023) với tổng số tiền phạt hơn 560 triệu đồng (tăng gần 60 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, phát hiện và xử phạt 9 vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, 2 vụ khai thác thủy sản trái phép’.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.