Bản tin Thủy sản ngày 22/4/2024: Tiêu hủy hơn 650.000 con tôm giống chưa kiểm dịch

Bắt quả tang xe tải chở hơn 650.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Chile tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 3 năm liên tiếp.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 22/4/2024: Tiêu hủy hơn 650.000 con tôm giống chưa kiểm dịch

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 22/4/2024: Tiêu hủy hơn 650.000 con tôm giống chưa kiểm dịch

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Chile tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 3 năm liên tiếp

Thưa quý vị và bà con, Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Chile, một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP, đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam trong 3 năm trở lại đây. Theo số liệu thống kê, quốc gia Nam Mỹ này đã nhập khẩu gần 3 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2023, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 cho Chile, chiếm thị phần hơn 9%. Trong khi nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam và Thái Lan sang thị trường tăng trưởng liên tục trong 3 năm qua, xuất khẩu của Ecuador và Trung Quốc lại có xu hướng giảm.

  • Bắt quả tang xe tải chở hơn 650.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về thủy sản, Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu vừa phát hiện, bắt quả tang một xe tải chở hơn 650.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch. Số tôm giống này được một tài xế ở tỉnh Ninh Thuận vận chuyển từ tỉnh này về Bạc Liêu. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe tải có các lô tôm giống với tổng số 652.000 con tôm sú, tôm thẻ nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật. Thanh tra Sở NN-PTNT Bạc Liêu đã niêm phong xe tải, lập biên bản xử phạt tài xế với số tiền 7 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Sau đó tiến hành tiêu hủy toàn bộ số tôm giống không rõ nguồn gốc này theo quy định pháp luật.

  • Sóc Trăng có 100% tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản

Còn tại Sóc Trăng, từ năm 2023 đến nay, Sở NN-PTNT Sóc Trăng phối hợp các đơn vị liên quan và địa phương đã thực hiện rà soát và xóa đăng ký 185 tàu cá bị hư mục, giải bản 19 tàu cá có chiều dài lớn nhất nhỏ hơn 6 mét và đưa ra khỏi danh sách trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia Vifishbase. Tính đến nay, tỉnh có hơn 800 chiếc tàu đã đăng ký, đồng thời, số tàu cá đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia Vifishbase là hơn 300 chiếc, chiếm gần 65%; có 100% tàu cá theo quy định đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Sóc Trăng có 16 tàu cá mất kết nối VMS trên 10 ngày, đến nay đã có 15 tàu khắc phục lỗi mất kết nối.

  • Tàu thuyền mắc cạn do luồng lạch bồi lắng

Sở hữu đội ngũ tàu thuyền khai thác khá hùng hậu với trên 3.000 chiếc lớn, nhỏ nhưng nghề đi biển của ngư đân Nghệ An lại đang đối diện với nhiều khó khăn do ngư trường bị thu hẹp, nguồn lợi khai thác suy giảm và việc bồi lắng luồng lạch nghiêm trọng. Ghi nhận tại một số bến cảng, phương tiện tàu thuyền di chuyển rất khó khăn, cá biệt có những cảng gần như không phục vụ được tàu cỡ lớn. Bồi lắng nặng nhất cảng Lạch Hội, từ tháng 6/2023 đến nay chỉ có duy nhất 1 tàu cá vào neo đậu. Còn tại cảng Lạch Vạn, lâu nay chỉ đón tàu cỡ nhỏ chuyên khai thác vùng lộng và gần bờ. Luồng tuyến tại 2 cảng lạch Quèn và lạch Cơn khá hơn nhưng vẫn rất bị động, cơ bản phụ thuộc vào thủy triều, con nước.

  • Bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên dòng Mê Kông

Về hoạt động phát triển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản quý hiếm, Cá chạch lửa, hay còn gọi hỏa long, là loại cá đang rất hiếm, ít tìm thấy trên dòng Mê Kông. Hiện, cá chạch lửa sống ngoài thiên nhiên rất ít, giá bán rất cao. Cá chạch lửa lâu năm có thể đạt trong lượng từ 1,5-2kg/con, càng lớn càng có giá trị kinh tế cao. Loại mỗi cân từ 1-2 con đã có giá từ từ 1,5-1,8 triệu đồng/kg. Do đó, nhằm góp phần làm phong phú các loài thủy sản nuôi nước ngọt, đa dạng các loài nuôi làm cảnh, đồng thời giúp bảo vệ nguồn lợi cá chạch lửa nói riêng và nguồn lợi thủy sản tự nhiên nói chung, các giảng viên Trường ĐH Cần Thơ vừa sản xuất nhân tạo thành công loại cá quý hiếm này. Nếu thuận lợi, thì ngay năm nay, có thể cung cấp cá giống cho thị trường.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 22/4/2024: Tiêu hủy hơn 650.000 con tôm giống chưa kiểm dịch

Bắt quả tang xe tải chở hơn 650.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Chile tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 3 năm liên tiếp.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/3/2024: Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi
Pháp luật

Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi; 5ha rừng ngập mặn chết hoàn toàn; An Giang phân cấp lực lượng chịu trách nhiệm chỉ huy khi cháy rừng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/3/2024: Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi
Chung sức, đồng lòng bảo vệ và phát triển rừng
Pháp luật

Nhận thức rừng là nguồn tài nguyên quý, mang lại giá trị về nhiều mặt, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp chung sức bảo vệ, phát triển rừng.

Chung sức, đồng lòng bảo vệ và phát triển rừng