Bản tin Thủy sản ngày 23/7/2024: Đa dạng đối tượng nuôi khi giá tôm giảm thấp

Khuyến khích đa dạng con nuôi thủy sản khi giá tôm giảm thấp; Quản lý các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU; Giá tôm giảm 30%, nhiều hộ 'treo ao'.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 23/7/2024: Đa dạng đối tượng nuôi khi giá tôm giảm thấp

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 23/7/2024: Đa dạng đối tượng nuôi khi giá tôm giảm thấp

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Quản lý các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU

Thưa quý vị và bà con, Đoàn công tác củaBộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu vừa làm việc với Tỉnh ủy Bến Tre về kiểm tra tình hình chống khai thác IUU và tiến độ dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật vùng nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao tại huyện Ba Tri. Cho biết, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan hiện đã đầy đủ. Một lần nữa, lãnh đạo Bộ NN-PTNT nhấn mạnh, Bến Tre cần rà soát để nắm chính xác số tàu của tỉnh đang hoạt động, đặc biệt là các tàu có chiều dài từ 15m trở lên, buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình - VMS. Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ càng về các trường hợp tàu chưa đăng kiểm, đăng ký, lắp đặt VMS, các trường hợp mất kết nối, bởi đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

  • Khuyến khích đa dạng con nuôi thủy sản khi giá tôm giảm thấp

Với hoạt động nuôi trồng, Năm nay, tỉnh Trà Vinh có kế hoạch nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng với diện tích hơn 31.000 ha; diện tích nuôi cua biển 23.000 ha và các loài thủy sản khác 800 ha, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt hơn 192.000 tấn. Trước tình hình giá tôm đang giảm kéo dài, Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh khuyến cáo nông dân nên chọn giải pháp nuôi rải vụ để tránh được tình trạng thu hoạch tập trung, sản lượng tôm thương phẩm nhiều dễ bị rớt giá do cung vượt cầu. Đối với hộ nông dân không có đủ diện tích đất bố trí qui trình kỹ thuật an toàn hệ thống ao để nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo hình thức thâm canh mật độ cao, ứng dụng công nghệ cao nên chuyển sang nuôi cua biển, nuôi cá, nuôi sò huyết… để đảm bảo nguồn thu nhập.

  • Giá tôm giảm 30%, nhiều hộ 'treo ao'

Cũng liên quan tới việc giá tômgiảm liên tục thời gian gần đây, Hiện, giá tôm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang giảm mạnh khiến cho người nuôi gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ phải 'treo ao', doanh nghiệp ngừng xuất khẩu. Chưa có năm nào, những người nuôi tôm của tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn như lúc này. Theo ghi nhận, tại nhiều hợp tác xã trên địa bàn, giá tôm được thu mua khoảng 122.000 đồng/kg, loại 35 con/kg, giảm 30% so với thời điểm Tết. Trong khi đó, giá thành sản xuất là 120.000 đồng/kg. Do giá bán khá thấp nên dù đã tới thời điểm thu hoạch, nhiều hợp tác xã vẫn để thêm 10 - 15 ngày với hy vọng chờ giá tôm lên cao hơn.

  • Nhiều địa phương cấm biển để ứng phó bão số 2

Thưa quý vị, Để chủ động ứng phó với bão số 2 và các hình thái thời tiết nguy hiểm sau bão, nhiều địa phương ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung triển khai ngay các biện pháp cấp bách. Trong đó, đề nghị xem xét ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi, tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển. Thời gian tạm ngừng bắt đầu từ 12 giờ, ngày 22/7. Đồng thời, đề nghị Các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão. Kiểm đếm, bằng mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn. Quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thuỷ sản, tàu du lịch, tàu vận tải. Tổ chức neo đậu tàu thuyền, gia cố lồng bè thủy sản.

  • Nuôi cá kình trong ao lót bạt có thể đạt lợi nhuận 550 triệu đồng/ha

Trở lại với thông tin về những mô hình nuôi trồng thủy sản, Nhằm xây dựng mô hình nuôi các đối tượng mới, xen canh các loài cá mặn lợ có giá trị trên diện tích ao nuôi thủy sản bỏ hoang, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã xây dựng mô hình nuôi cá kình trong ao lót bạt vùng bãi ngang tại xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong. Mô hình thực hiện với quy mô 3.000 m2, mật độ thả 35 con/m2. Sau 3 tháng thả nuôi, trọng lượng bình quân đạt 20 con/kg, tỉ lệ sống ước đạt 60%. Hiện tại cá kình được thu mua với giá khoảng 170.000 đồng/kg (loại 20 con/kg). Với sản lượng ước thu hoạch được và hoạch toán chi phí đầu tư trong thời gian nuôi, hộ mô hình thu được lợi nhuận 167 triệu đồng/0,3 ha sau 3 tháng nuôi, tính lợi nhuận cho 1 ha là trên 550 triệu đồng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 23/7/2024: Đa dạng đối tượng nuôi khi giá tôm giảm thấp

Khuyến khích đa dạng con nuôi thủy sản khi giá tôm giảm thấp; Quản lý các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU; Giá tôm giảm 30%, nhiều hộ 'treo ao'.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Những thành quả đầu tiên của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Thời sự

Những thành quả đầu tiên của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Nỗ lực khôi phục đời sống, sản xuất sau bão; Bảo đảm an toàn đê điều khi lũ rút.

Những thành quả đầu tiên của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Thời tiết nông vụ ngày 16/09/2024: Vệ sinh môi trường sau lũ phòng dịch bệnh
Thời sự

Một số nơi nước đã rút, bà con đang nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa để quay lại cuộc sống bình thường.

Thời tiết nông vụ ngày 16/09/2024: Vệ sinh môi trường sau lũ phòng dịch bệnh