Bản tin Thủy sản ngày 25/1/2024: Nhật Bản tìm cơ sở chế biến sò điệp

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ sở chế biến sò điệp tại Việt Nam; Cấp bách phòng chống rét đậm, rét hại cho thủy sản; Giá cá kèo tăng cao.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 25/1/2024: Nhật Bản tìm cơ sở chế biến sò điệp

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 25/1/2024: Nhật Bản tìm cơ sở chế biến sò điệp

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ sở chế biến sò điệp tại Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, Thông tin từ Thương vụ Nhật Bản cho biết, để đối phó với việc Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm thủy sản Nhật Bản, 12 công ty chế biến thủy sản sò điệp nước này đã bắt đầu khảo sát để tìm kiếm các cơ sở chế biến thay thế ở Việt Nam vào ngày 22/1. Công tác khảo sát được tổ chức bởi Tổ chức Thương mại Đối ngoại Nhật Bản. Từ ngày 22 – 26/1, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đi vòng quanh các cơ sở chế biến địa phương, gồm 10 địa điểm ở phía Bắc và phía Nam để tiến hành đàm phán kinh doanh. Đoàn đến thăm các nhà máy phía Bắc từ ngày 22 - 23 và các nhà máy phía Nam từ ngày 24 - 26.

  • Cấp bách phòng chống rét đậm, rét hại cho thủy sản

Với hoạt động bảo vệ thủy sản trước thời tiết cực đoan, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện khẩn về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Trong đó, đối với thủy sản, đề nghị các địa phương, đơn vị quản lý nhà nước theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mạnh trên biển, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ tàu cá hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, có phương án sản xuất đảm bảo an toàn, duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn. Hướng dẫn các cơ sở sản xuất giống thủy sản, cơ sở nuôi thương phẩm chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn thủy sản bố mẹ, giống và nuôi thủy sản thương phẩm.

  • Ðịnh hướng phát triển gạo lúa - tôm OCOP

Trong lĩnh vựcnuôi trồng thủy sản, xã Phú Hưng là một trong những địa phương đang được hưởng lợi từ hệ thống cống Tiểu vùng Nam Cà Mau, có khoảng 60% diện tích nuôi thuỷ sản nằm trong Tiểu vùng luôn được bảo vệ an toàn khi triều cường dâng cao, diện tích gieo sạ vụ lúa - tôm tăng dần qua từng năm. Chỉ tính riêng vụ mùa năm 2023, bà con xuống giống được hơn 430 ha, năng suất đạt bình quân từ 3,5-4 tấn/ha, tổng sản lượng lúa - tôm ước đạt 1.700 tấn, không chỉ đảm bảo cung ứng nguồn lương thực tại chỗ, mà còn xuất bán, tăng thu nhập cho hộ dân. Hiện, địa phương đang vận động nông dân thành lập hợp tác xã, nhân rộng mô hình sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm năm 2024. Qua đó, đảm bảo sản lượng để xây dựng thương hiệu lúa - tôm sạch gắn với phát triển sản phẩm gạo lúa - tôm OCOP.

  • Hội cá nước lạnh Lào Cai có 55 cơ sở nuôi thủy sản

Còn tại tỉnh Lào Cai, Hội Cá nước lạnh tỉnh Lào Cai hiện có 55 hội viên với 55 cơ sở nuôi thủy sản nước lạnh, thể tích đạt khoảng 40.000 m3, chiếm 40% thể tích nuôi toàn tỉnh, sản lượng đạt 500 tấn, chiếm 50% sản lượng toàn tỉnh chủ yếu nuôi tại thị xã Sa Pa và các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Bảo Yên... Có nhiều sản phẩm thủy sản nước lạnh được tỉnh cấp giấy chứng nhận OCOP, như: Ruốc cá hồi, cá hồi hun khói, nem, giò, chả cá hồi - cá tầm.... Ngoài ra, hội có 5 hội viên kinh doanh cung ứng thức ăn cho cá nước lạnh, mỗi năm cung ứng khoảng 3.000 tấn, trong đó chủ yếu là thức ăn sản xuất trong nước.

  • Giá cá kèo cao hơn 100.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước

Thông tin về thị trường trong nước, từ đầu tháng Chạp đến nay, giá cá kèo trên địa bàn các tỉnh miền Tây liên tục tăng. Hiệncá kèo được thương lái thu mua tại ao với giá từ 180.000 - 220.000 đồng/kg, cao hơn từ 90.000 - 100.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Với mức giá này thì các hộ nuôi đều có lợi nhuận cả trăm triệu đồng mỗi vụ. Nghề nuôi cá kèo thâm canh tại miền Tây đã phát triển từ nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ người nuôi lại trúng giá như năm nay. Theo các thương lái, càng cận Tết nhu cầu tiêu thụ cá kèo tươi cũng như khô cá kèo tăng cao, trong khi nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân chính dẫn đến cá kèo tăng giá mạnh như vậy.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 25/1/2024: Nhật Bản tìm cơ sở chế biến sò điệp

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ sở chế biến sò điệp tại Việt Nam; Cấp bách phòng chống rét đậm, rét hại cho thủy sản; Giá cá kèo tăng cao.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc