Bệnh lý do nắng nóng và cách phòng tránh

Nắng nóng sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Nông nghiệp Radio có buổi gặp gỡ cùng chuyên gia để tìm hiểu về những bệnh lý thường gặp khi nắng nóng và cách phòng tránh.

Lê Bình  | 

Bệnh lý do nắng nóng và cách phòng tránh

Tự động

Bệnh lý do nắng nóng và cách phòng tránh

Phóng sự:

Thưa quý bà con, thông tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Nam bộ cho biết, năm nay nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn. Có nghĩa là chúng ta sẽ thường xuyên phải chịu những cơn nắng gay gắt so với trung bình nhiều năm. Điều này đồng nghĩa với việc cùng một điều kiện tiếp xúc với nắng nóng mà mức độ bị ảnh hưởng khác nhau từ nhẹ đến nặng ở mỗi người.

Để hiểu rõ hơn về tình hình nắng nóng cũng như những ảnh hưởng của nắng nóng đến sinh hoạt và đời sống của người dân, mời quý vị cùng đến với một đoạn phóng sự ngắn do Phóng viên Nongnghiepradio thực hiện.

9h sáng, nắng nóng gay gắt đã bao phủ khắp các quận, huyện ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều người dân tranh thủ lúc đèn đỏ dừng xe tránh nắng ngay dưới gầm cầu vượt. Nhiệt độ tăng cao, mặt đường nhựa hấp thụ ánh nắng bốc hơi nóng gay gắt khiến người tham gia giao thông cảm giác nóng rát ra khó chịu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều người người dân đã phải trang bị nhiều cách chống nắng khác nhau khi ra đường.

Đứng chờ đèn đỏ trên đường Võ Văn Kiệt, một số người đi đường bày tỏ:

Phát băng người dân

Đánh giá về đợt nắng nóng ở Nam bộ, các chuyên gia khí tượng cho biết, tại khu vực Đông Nam bộ đã xảy ra tình trạng nắng nóng kỷ lục (tính từ đầu năm đến nay) vào ngày 11/3 vừa qua.

Theo đó, nhiệt độ đo tại Đồng Phú - Bình Phước đạt tới 38,50C; tại TPHCM đạt 370C; nhiều nơi cũng đạt 37-380C... Nguyên nhân do tác động của hiện tượng El Nino hoạt động mạnh, gây nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng qua.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, đợt nắng nóng tại TPHCM và Nam bộ còn kéo dài đến ngày 23-3 mới có mưa cục bộ. Sau khoảng 3 ngày có mưa trái mùa, lại nắng nóng.

Giữa lúc trưa đứng bóng, nắng gay gắt, nhiệt độ từ 35- 37 độ C, ông Nguyễn Văn Lam cùng các anh em chạy xe ôm công nghệ tranh thủ chọn một bóng cây ven đường Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1 làm chỗ nghỉ chân. Ông Lam nói:

Phát băng

Nếu như những người dân lưu thông trên đường luôn cố gắng tận dụng những vật dụng để che chắn hoặc tìm bóng râm để nghỉ chân, những người phụ hồ đang làm việc tại một công trình nhà ở đang xây ngụ Quận 8 phải phơi mình trước cái nắng gay gắt. Anh Minh, Chị Thảo- những người làm việc tại đây bộc bạch:

Phát băng

MC dẫn:

Thưa quý vị, nắng nóng ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ người dân. Bệnh cảnh do nắng nóng rất đa dạng, biểu hiện từ mức độ rất nhẹ có thể tự khỏi sau khi nghỉ ngơi đến mức độ nặng, nguy kịch có thể tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề về thần kinh, cho dù được điều trị tích cực.

Thưa quý vị, vậy những bệnh thường gặp mùa nắng nóng là gì? Chúng ta cần làm gì để có thể phòng chống các bệnh thường gặp mùa nắng? Mời quý bà con cùng đến với những chia sẻ trong chương trình hôm nay, với chuyên gia của chúng tôi: BS.CK2 Bùi Thị Ngọc Hoanh, Trưởng Khoa Cấp cứu Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn.

Thưa bác sĩ, trước tiên bác sĩ có thể giải nghĩa những thuật ngữ như say nắng, say nóng và sốc nhiệt’, chúng giống và khác nhau thế nào ạ?

BS trả lời:

Những bệnh lý thường xuất hiện trong những ngày thời tiết nắng nóng là gì, thưa bác sĩ?

BS trả lời:

(Tóm tắt nội dung và tiếp tục hỏi): Vậy đối với những đối tượng đặc biệt như người có bệnh nền hoặc ở người già, nắng nóng tác động tới họ có nghiêm trọng hơn so với những người bình thường không, thưa bác sĩ?

BS trả lời:

(Tóm tắt nội dung và tiếp tục hỏi): Những dấu hiệu nào cho chúng ta biết sức khoẻ mình và bản thân đang bị ảnh hưởng bởi nắng nóng và cần can thiệp ạ?

BS trả lời:

(Tóm tắt nội dung và tiếp tục hỏi): Thời tiết nắng nóng, cơ thể có xu hướng ra nhiều mồ hôi, chúng ta thường nghĩ rằng vào mùa nóng cần bổ sung thêm nhiều nước. Lời khuyên của BS về vấn đề này thế nào ạ?

BS trả lời

Để chủ động phòng tránh các bệnh thường gặp vào mùa hè, chúng ta cần làm gì thưa bác sĩ? Đối với những người vì đặc thù công việc phải làm việc ở ngoài trời hay tiếp xúc nhiều với nắng nóng, chúng ta có những vấn đề gì cần lưu ý ạ?

BS trả lời

Thưa bác sĩ, về vấn đề ở phòng điều hoà, có những người vừa đi nắng về, họ bước trực tiếp vào phòng điều hoà thì có nên hay không hay có cần lưu ý gì không ạ?

BS trả lời:

Vào những ngày nắng nóng, cơ thể chúng ta sẽ thoải mái hơn khi uống những loại thức uống lạnh, có đá. Vậy thì vấn đề này có đúng hay không ạ?

BS trả lời:

(Tóm tắt sơ lược nội dungchính)

Một lần nữa, thay mặt quý bà con, xin được cảm ơn BSđã có những chia sẻ rất là bổ ích đến quý thính giả NongnghiepRadio.

Đến đây, chương trình Vì sức khỏe nhà nông của Báo Nông nghiệp Việt Namđược khép lại. Yến Nhi xin cảm ơn quý thính giả quan tâm lắng nghe.

Thân ái chào và hẹn gặp lại!

Tự động

Bệnh lý do nắng nóng và cách phòng tránh

Nắng nóng sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Nông nghiệp Radio có buổi gặp gỡ cùng chuyên gia để tìm hiểu về những bệnh lý thường gặp khi nắng nóng và cách phòng tránh.

Lê Bình

Tin liên quan

Các chương trình

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Sức khỏe

Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan
Sức khỏe

Mặc dù bệnh dại đã có vacxin nhưng vẫn còn nhiều ca tử vong sau khi bị chó, mèo cắn. Phải chăng tâm lý chủ quan đã khiến cho người phải trả giá đáng tiếc.

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan