Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở gì cho công tác nghiên cứu khoa học?

3 vấn đề về công tác nghiên cứu khoa học lĩnh vực nông nghiệp; Dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại 3 tỷ đồng; Hồ tiêu được mùa được giá, người trồng phấn khởi.

Quỳnh Anh  | 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở gì cho công tác nghiên cứu khoa học?

Tự động

3 vấn đề về công tác nghiên cứu khoa học lĩnh vực nông nghiệp

  • 3 vấn đề về công tác nghiên cứu khoa học lĩnh vực nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con, tại buổi làm việc với Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ và lãnh đạo các viện, trường trực thuộc mới đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã gợi mở 3 vấn đề về công tác nghiên cứu khoa học lĩnh vực nông nghiệp. Thứ nhất, nông nghiệp phù hợp và không thể tách rời với biến đổi khí hậu. Thứ hai là nền nông nghiệp khan hiếm nước. Chắc chắn, đây thách thức đã và đang hiện hữu ở vùng ĐBSCL. Nhà khoa học không chỉ tập trung nghiên cứu về các giống cây trồng, vật nuôi mà các đối tượng đó phải phù hợp với điều kiện khan hiếm nước, thậm chí là xâm nhập mặn của vùng. Cuối cùng là nông nghiệp giảm phát thải. Không chỉ trên cây lúa, các lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi cũng cần có những nghiên cứu để hướng đến phải giảm phát thải.

  • Dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại hơn 3 tỷ đồng

Theo số liệu thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 14/5 - 09/6/2024, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 06 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tổng số lợn chết và tiêu hủy là trênn 1.100 con, trọng lượng hơn 55 tấn, gây thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, cho biết, nguyên nhân phát sinh dịch bệnh phần lớn do chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỉ lệ lớn, không bảo đảm các yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học. Virus dịch tả lợn Châu Phi vẫn lưu hành ngoài môi trường và trên lợn nhập từ các tỉnh về. Cùng với đó, thời tiết diễn biến phức tạp, gây bất lợi cho sức khỏe đàn vật nuôi và tạo điều kiện thuận lợi cho virus sinh sôi và gây bệnh.

  • Bắc Giang phê duyệt phương án hộ đê, xử lý sạt trượt năm 2024

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt các phương án hộ đê cấp II, III trên địa bàn tỉnh năm 2024. Trong đó, yêu cầu UBND các huyện và thành phố có liên quan tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức triển khai thực hiện phương án được phê duyệt. Phân công rõ trách nhiệm cho tập thể, cá nhân, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện, thiết bị và các điều kiện đảm bảo thực hiện phương án theo phương châm “4 tại chỗ”, “xử lý giờ đầu” đảm bảo an toàn đê điều, các công trình phòng, chống thiên tai; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa, bão, lũ, úng, ngập gây ra; đảm bảo an toàn về người, tài sản. Kịp thời phát hiện, đề xuất điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp để hoàn thiện phương án hộ đê cấp II, III trên địa bàn tỉnh năm 2024.

  • Chư Păh có hơn 500 bể chứa bao bì thuốc BVTV

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ chất thải nguy hại trong sản xuất nông nghiệp, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ các địa phương lắp đặt bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các khu sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Chư Păh đã lắp đặt được hơn 500 bể chứa chất thải nguy hại trên địa bàn 12/14 xã, thị trấn. Nhờ có các bể chứa nên vỏ chai, bao bì thuốc BVTV được người dân chủ động thu gom. Hiện tại các địa phương, một số bể chứa đã đầy, chính quyền đang liên hệ với đơn vị có chuyên môn để hợp đồng đưa đi xử lý đúng quy định.

  • Hồ tiêu được mùa được giá, người trồng phấn khởi

Huyện Vĩnh Linh là địa phương có diện tích trồng hồ tiêu lớn nhất Quảng Trị với khoảng trên 1.290ha đang cho thu hoạch, chiếm khoảng 50% tổng diện tích cây trồng này của tỉnh. Hồ tiêu vào vụ thu hoạch từ khoảng tháng 6 đến giữa tháng 7 hàng năm. Vụ năm nay, người trồng hồ tiêu ở huyện Vĩnh Linh phấn khởi do được mùa được giá. Cụ thể năng suất hồ tiêu đạt trên 13 tạ/ha, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 0,7 tạ/ha. Tổng sản lượng hồ tiêu của huyện Vĩnh Linh trong vụ này đạt khoảng 1.680 tấn. Đặc biệt giá hồ tiêu đã tăng cao và có xu hướng tiếp tục tăng. Giá hồ tiêu khô đã tăng cao, hiện ở mức từ 180.000-190.000 đồng/kg, cao gấp hơn 2 lần so với năm 2023.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, có thể nói, hiện nay Việt Nam đang sở hữu một bộ giống lúa thuộc hàng nhất nhì trên thế giới. Điều này góp phần đảm bảo an ninh lương thực và sản lượng xuất khẩu gạo hàng năm dù diện tích trồng lúa chỉ dao động quanh mức 3,9 triệu ha, không tăng nhiều. Đặc biệt, từ năm 2014 – 2023, trên cả nước ghi nhận số giống được bảo hộ có 50% là do doanh nghiệp. Như vậy, các đơn vị doanh nghiệp tư nhân đã tham gia rất sâu, rất rộng vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ về giống cây trồng. Tuy nhiên hiện nay, lĩnh vực hợp tác công tư trong nghiên cứu chọn tạo và thương mại giống lúa vẫn còn nhiều vướng mắc. Bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed chia sẻ về nội dung này:

Băng:

Tùng Đinh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 14/6/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Làm việc với Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Sau đó, Dự họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Kiểm tra tiến độ dự án cảng cá Ninh Cơ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Sau đó, Họp với JICA về dự án Quản lý nước Bến Tre.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Phiên họp 12 Ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm quốc gia theo lịch của Lãnh đạo Chính phủ. Sau đó, Dự họp Hội đồng Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia theo lịch của Lãnh đạo chính phủ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Hội nghị Hiện trạng và định hướng quản lý sức khỏe đất hướng tới sản xuất trồng trọt bền vững.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở gì cho công tác nghiên cứu khoa học?

3 vấn đề về công tác nghiên cứu khoa học lĩnh vực nông nghiệp; Dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại 3 tỷ đồng; Hồ tiêu được mùa được giá, người trồng phấn khởi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Báo chí và nghề nông
Thời sự

Thành công của nông nghiệp Việt Nam hôm nay, hành trình tri thức hóa nông dân và sự kết nối, tiêu thụ nông sản đều có dấu ấn của báo chí, truyền thông.

Báo chí và nghề nông
Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến
Thời sự

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến; Báo chí cùng ‘dãi nắng, dầm mưa’ với nông dân; Người thuê đất 'bẻ kèo' vì cam rớt giá.

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến