Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng; Đặc sản cam Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch.

Quỳnh Anh  | 09:18 16/10/2024

Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Tự động

Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 16/10 sẽ có những nội dung chính sau: Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng; Đặc sản cam Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 1610/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, đến hết tháng 9 năm nay, ước có 5 tỉnh gồm Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, có 22 tỉnh, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt chuẩn nông thôn mới; 6.300 xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, cả nước đã công nhận trên 14.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên với hơn 7.800 chủ thể tham gia.

  • Sóc Trăng thận trọng trong xuống giống lúa đông xuân

Hiện nay, nông dân tại nhiều huyện của tỉnh Sóc Trăng đã bắt đầu xuống giống vụ lúa đông xuân sớm với diện tích gần 6.000ha. Với tín hiệu lạc quan về giá lúa và tình hình tiêu thụ, bà con nông dân rất thận trọng trong các khâu canh tác. Ngành chuyên môn khuyến cáo các địa phương có diện tích sản xuất nằm trong vùng có khả năng bị hạn, xâm nhập mặn cần tập trung gieo sạ trong tháng 10 – 11. Đối với những vùng trũng, ảnh hưởng của triều cường, gây ngập úng, sau khi thu hoạch lúa hè thu bà con cần xử lý đất sớm, gieo sạ vụ đông xuân “cuốn chiếu” để tránh ảnh hưởng. Thời gian chuẩn bị cho vụ mới rất ngắn, nông dân phải làm đất kỹ, xử lý rơm rạ của vụ trước, không để lúa bị ngộ độc hữu cơ. Đồng thời, lưu ý diễn biến tình hình rầy nâu trên đồng ruộng và theo dõi bẫy đèn để xuống giống theo lịch, né rầy.

  • Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

Hiện nay, nông dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đang canh tác 4.600 ha sắn, 5.000 ha ngô; chăm sóc hơn 1.300 ha chè và 6.480 ha cà phê... Để đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã tăng cường điều tra, dự báo tình hình sâu bệnh. Đồng thời, phân công cán bộ kỹ thuật phối hợp với các xã theo dõi và dự báo quy mô, mức độ của từng sinh vật hại. Hướng dẫn nông dân trao đổi thông tin về tình hình dịch hại với các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn để cung ứng thuốc bảo vệ thực vật đúng chủng loại, đảm bảo chất lượng.

  • Kon Tum: Trên 90% hộ dân tộc thiểu số dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, tỉnh Kon Tum đã tập trung thực hiện hiệu quả các dự án hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con. Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, trong năm 2023, tỷ lệ hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 88%. Tính tới nay, qua 3 năm triển khai Chương trình, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã thực hiện hỗ trợ nước sinh hoạt cho hơn 5.500 hộ, đầu tư xây dựng 29 công trình nước sinh hoạt tập trung cho các cụm dân cư, trên 91% hộ dân tộc thiểu số sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

  • Đặc sản cam Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

Thời điểm này, nhiều nhà vườn của tỉnh Hà Tĩnh đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch cam. Theo các chủ vườn, mùa thu hoạch sẽ kéo dài từ nay đến tết Nguyên đán, cao điểm khoảng tháng 11 và tháng 12 dương lịch tới đây. Thông thường cam chanh chín sớm, riêng cam giòn, cam bù, cam đường sẽ vào vụ muộn hơn. Theo đánh giá của các nhà vườn, năm nay sản lượng cam không cao như các năm nhưng có vị ngọt đậm hơn. Mức giá cam hiện nay phổ biến từ 30 – 60.000 đồng/kg, trong đó giá 50 – 60.000 đồng/kg là cam trồng theo quy trình hữu cơ, VietGAP, cam đạt chuẩn OCOP. Theo số liệu của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, tổng diện tích trồng cam năm nay đạt hơn 7.300 ha, sản lượng ước đạt gần 69.600 tấn.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trước những nguyên nhân như dân số tăng, nhu cầu an ninh lương thực cần đảm bảo, biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh, lĩnh vực công nghệ sinh học trên thế giới ngày càng phát triển và có những thành tựu vượt bậc. Những thách thức mà thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang gặp cũng đặt ra yêu cầu về sự cần thiết phải điều chỉnh áp dụng công nghệ tạo ra những giống mới để cho ra sản phẩm đem lại hiệu quả sản xuất tốt hơn, đáp ứng nhu cầu về an ninh lương thực. Nhận định, nghiên cứu khoa học công nghệ luôn có độ trễ so với thực tế, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) đưa ra một số đề xuất để phát triển lĩnh vực này hiệu quả trong thời gian tới.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 16/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng Đoàn công tác của Lãnh đạo Chính phủ kiểm tra IUU tại Cà Mau

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tham gia đoàn công tác của Chính phủ tại TP. Cần Thơ

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp triển khai Luật Đất đai.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung xử lý công việc thường xuyên.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Cả nước có 5 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng; Đặc sản cam Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 16/10/2024: Triều cường tác động mạnh tại Nam Bộ
Thời sự

Nam Bộ những ngày này đang bắt đầu đợt triều cường. Mưa trùng với triều cường gây ngập cục bộ ở nhiều nơi.

Thời tiết nông vụ ngày 16/10/2024: Triều cường tác động mạnh tại Nam Bộ
Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam
Thời sự

Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam; Gieo sạ vụ lúa Đông - Xuân hợp lý với diễn biến nguồn nước; Chủ động trồng màu trong mùa mưa.

Nông dân tạo nên câu chuyện về nông nghiệp Việt Nam