Cấu trúc lại hệ sinh thái ngành hàng từ '1 triệu ha lúa chất lượng cao'

Cấu trúc lại hệ sinh thái ngành hàng từ '1 triệu ha lúa chất lượng cao'; Các tỉnh phía Bắc thiệt hại nặng nề do mưa lũ; Năng suất trám sụt giảm 60 - 70%.

Quỳnh Anh  | 

Cấu trúc lại hệ sinh thái ngành hàng từ '1 triệu ha lúa chất lượng cao'

Tự động

Cấu trúc lại hệ sinh thái ngành hàng từ '1 triệu ha lúa chất lượng cao'

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 28/8 sẽ có những nội dung chính sau: Cấu trúc lại hệ sinh thái ngành hàng từ “1 triệu ha lúa chất lượng cao”; Các tỉnh phía Bắc thiệt hại nặng nề do mưa lũ; Năng suất trám sụt giảm 60 – 70%.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 28/8/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Cấu trúc lại hệ sinh thái ngành hàng từ “1 triệu ha lúa chất lượng cao”

Thưa quý vị và bà con, mới đây, Bộ NN-PTNT gặp mặt Đoàn đại biểu Quốc hội của 12 tỉnh, thành phố thuộc vùng Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”. Lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chỉ rõ, mục tiêu của 1 triệu ha lúa chất lượng cao không chỉ gói gọn trong phạm trù kinh tế. Thông qua những hoạt động thực tế, đề án kỳ vọng sẽ cấu trúc lại hệ sinh thái của cả ngành hàng, bao gồm phương thức canh tác của người dân, hệ thống thương lái, tổ chức liên kết trong HTX... Giảm phát thải gắn với tăng trưởng xanh chỉ là 1 trong các mục tiêu. Theo Bộ trưởng, 1 triệu ha lúa chất lượng cao không phải con đường chúng ta vẫn đi. Nếu các địa phương không xem đó là một cuộc cách mạng thì không thể thành công.

  • Các tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài

Những ngày qua, mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh khu vực phía Bắc. Đơn cử tại Hà Giang, tính đến ngày 27/8, mưa lũ đã khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương, 18 ngôi nhà bị hư hỏng và ảnh hưởng. Tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, mưa lũ đã cuốn trôi 1 người dân khi đi làm qua cầu tràn Làng Vẹ thuộc xã Định Biên. Tại tỉnh Điện Biên, mưa lớn đã khiến 34 ngôi nhà bị hư hỏng, ảnh hưởng hơn 15ha sản xuất nông nghiệp. Cũng theo thống kê chưa đầy đủ, tỉnh Cao Bằng có hơn 400 ngôi nhà bị ngập lụt, trong đó một ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn do sạt lở đất. Hiện nay, các bộ ngành cũng như các địa phương đang tập trung chỉ đạo ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, khắc phục hậu quả do mưa lũ.

  • Hà Tĩnh: Năng suất trám sụt giảm 60 – 70%

Những năm gần đây, khi diện tích trồng trám thu hẹp, giá loại quả này bất ngờ tăng cao lên đến 130.000 - 150.000 đồng/kg. Ngoài giá trị kinh tế, trám đen còn có giá trị ẩm thực, dược liệu với nguồn dinh dưỡng khá cao, được người dân ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh ví là "vàng đen" giúp bà con tăng thu nhập. Tuy nhiên, vụ thu hoạch năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử cây trám thất thu khoảng 2/3 tổng sản lượng. Theo Phòng NN-PTNT huyện Hương Sơn, năm nay thời điểm ra hoa cây trám gặp mưa lớn, đến giai đoạn phát triển lại gặp nắng nóng kéo dài khiến năng suất sụt giảm 60 - 70% so với các năm trước. Trám là loại quả đặc trưng của huyện, đem lại nguồn thu lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Năm nay bà con mất mùa, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập.

  • Kiên Giang gieo mạ trên bờ để rửa mặn hiệu quả nền đất nuôi tôm

Sở NN-PTNT Kiên Giang vừa ban hành công văn hướng dẫn lịch gieo sạ lúa vụ mùa và đông xuân 2024 - 2025 vùng U Minh Thượng, TP Hà Tiên và một phần huyện Gò Quao, Giang Thành. Theo đó, lúa vụ mùa 2024 - 2025 sản xuất luân canh trên nền đất một vụ lúa, một vụ tôm. Đối với lúa cấy, nông dân gieo mạ trên bờ từ ngày 15/8 - 30/9, nhổ mạ cấy xuống ruộng từ ngày 15 - 30/9. Việc gieo mạ trên bờ giúp nông dân có thêm thời gian rửa mặn hiệu quả nền đất nuôi tôm. Trong trường hợp gặp thời tiết bất lợi, trời mưa nhiều, cây lúa cấy sẽ hạn chế được tình trạng ngập úng, chết mạ do tiêu thoát nước không kịp. Đối với lúa sạ, đợt 1 xuống giống từ ngày 25/8 - 20/9. Đợt 2 từ ngày 10 - 25/10. Lúa đông xuân 2024 - 2025, đối với vùng chỉ sản xuất 2 vụ lúa/năm là hè thu và đông xuân thuộc các huyện vùng U Minh Thượng xuống giống tập trung từ ngày 10 - 30/10.

  • Lào Cai tiến hành đánh giá đa dạng sinh học, nguồn lợi thủy sản

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Thực hiện kế hoạch, Lào Cai sẽ tiến hành điều tra, đánh giá đa dạng sinh học, nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của các loài thủy sản trong hệ thống sông, suối, hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Thả giống tái tạo phục hồi môi trường nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực tự nhiên; quản lý, bảo vệ 3 khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản; 4 khu vực cấm khai thác thủy sản có thời hạn; bảo vệ các bãi đẻ, đường di cư sinh sản của các loài thủy sản, khu vực thủy sản tập trung sinh sản, khu vực thủy sản con non tập trung sinh sống.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, sau 17 năm gia nhập WTO, Việt Nam đã ký kết và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do cũng như hiệp định thế hệ mới. Cam kết về việc áp dụng các biện pháp vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật SPS trong các hiệp định này được đánh giá là có phạm vi rộng và mức độ cao đối với Việt Nam. Chính vì vậy, việc Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định về áp dụng SPS của WTO và cam kết SPS trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do” vừa qua sẽ góp phần nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc thực thi các nghĩa vụ đối với Hiệp định SPS trong thương mại nông, lâm, thủy sản và thực phẩm quốc tế. Chia sẻ thêm về Đề án, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam đưa ra những giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình quan trọng này.

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 28/8/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị Thúc đẩy triển khai các hoạt động thích ứng với EUDR. Sau đó, dự Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Diễn đàn "Tái cơ cấu nông nghiệp - Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản". Dự Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024. Dự Họp Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Sau đó Dự cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đi công tác địa phương tại tỉnh An Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự Họp Ban Thường vụ Đảng. Dự Hội nghị trực tuyến với các địa phương về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Sau đó dự Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập huyện Yên Khánh và đón nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe Kế hoạch triển khai Quy hoạch Lâm nghiệp Quốc gia.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác nước ngoài.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Cấu trúc lại hệ sinh thái ngành hàng từ '1 triệu ha lúa chất lượng cao'

Cấu trúc lại hệ sinh thái ngành hàng từ '1 triệu ha lúa chất lượng cao'; Các tỉnh phía Bắc thiệt hại nặng nề do mưa lũ; Năng suất trám sụt giảm 60 - 70%.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất