Chuyển dịch sang hướng hữu cơ: Bền đất, khỏe người

Thời gian gần đây, những mô hình thâm canh giống ổi lê Đài Loan theo quy trình VietGAP hướng hữu cơ xuất hiện tại tỉnh Hưng Yên đã giúp người dân nâng cao đời sống.

Xuân Hào  | 

Chuyển dịch sang hướng hữu cơ: Bền đất, khỏe người

Tự động

Chuyển dịch sang hướng hữu cơ: Bền đất, khỏe người

  MC1:

Xinh kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Nông nghiệp hữu cơ,

Thưa quý vị và bà con! Tại tỉnh Hưng Yên thời gian gần đây trung tâm khuyến nông tỉnh này đã phối hợp với UBND một số xã xây dựng mô hình thâm canh giống ổi lê Đài Loan theo quy trình Vietgab hướng hữu cơ, những mô hình này cũng được gắn với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, góp phần giúp người dân ổn định thu nhập cao và nâng cao đời sống. Ghi nhận của pv nông nghiệp radio:

  MC2: Với đặc tính thổ nhưỡng chủ yếu là đất phù sa cát nên rất thích hợp với các loại cây ăn quả, nhiều nông dân xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã mở rộng diện tích trồng cây ăn quả đặc biệt là cây ổ lê giống Đài Loan. Bà Lê Thị Lý ở thôn Hòa Mục, xã Hoàn Long cho biết, gia đình bà thực hiện quy trình Vietgab hướnghữu cơtrên cây ổi đã giảm được đáng kể công phun thuốc BVTV, giảm nguy cơ bị ngộ độc thuốc so với trồng lúa, đồng thời khi tham gia mô hình còn được sử dụng mã số chứng nhận Vietgab để giới thiệu quảng bá sản phẩm, với cách làm này mỗi năm gia đình bà thu về gần 100 triệu đồng cho 7 sào ổi.

Băng: bà lý

  Ổi lê Đài Loan được coi là giống ổi dễ tính trong khâu chăm sóc nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm, thời gian sinh trưởng lại ngắn, tỉ lệ đậu trái và năng xuất cao, thu hoạch quanh năm thân cây cứng khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt, quả có hình trái lê ổn định, vỏ quả bóng, thịt quả màu trắng giòn có vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡng. Tính đến nay xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã căn bản chuyển đổi hết diện tích các cây trồng hiệu quả canh tác thấp, sang cây trồng có giá trị thu nhập cao như: Cam, bưởi, chuối, ổi, quất cảnh và cây rau các loại.

  Riêng cây ổi lê Đài Loan toàn xã có gần 80 ha tập trung chủ yếu ở 2 thôn Hòa Mục và Ngân Hạnh cho thu hoạch sản lượng quả hàng năm đạt hơn 4 nghìn tấn, doanh thu khoảng 40 tỷ đồng. Hầu hết diện tích ổi ở xã Hoàn Long đều được trồng theo hướng chuyên canh quy mô lớn từ 0,3 đến 0,5 ha, ổi là cây trồng dễ canh tác, thích hợp trồng nhiều loại đất, chi phí đầu tư thấp, hiệu quả sx cao, dễ sx  theo hướng Vietgab, globalgab. Cùng với những giải pháp về kỹ thuật vai trò dẫn dắt của cán bố khuyến nông cũng góp phần khôn nhỏ trong việc hình thành các chuỗi liên kết, nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững cây đặc sản ở vùng đã chuyển đổi. Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Hưng Yên cho biết.

Băng ông Kiên

  Theo GS.TS Nguyễn Lân Hùng Tổng thư ký hội các ngành sinh học Việt Nam với các vùng đất lúa năng xuất thấp, thì nên có phương án chuyển đổi sang các loại cây con đặc sản phù hợp với thổ nhưỡng có hiệu quả kinh tế cao hơn. Tuy nhiên khi chuyển đổi sang cây trồng mới ba con cũng cần lưu ý từ khâu kỹ thuật đến việc liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức sx thành chuỗi tránh rơi vào tình cảnh được mùa mất giá.

Băng ông Hùng

  MC1: Thưa quý vị và bà con, có thể thấy rằng để phát triển bền vững các vùng cây trồng đã chuyển đổi, các địa phương cần có giải pháp nâng cao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thâm canh, chuyển dịch trạng thái sang hướng nông nghiệp hữu cơ có như vậy, sản phẩm làm ra sẽ có sức hút với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khi chuyển dịch hình thức canh tác sang hướng hữu cơ, người làm nông nghiệp sẽ có môi trường lao động lành mạnh, đảm bảo được sức khỏe và yên tâm bám ruộng, bám vườn.

MC 2: Bây giờ mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn về lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.

MC 1: tin 1

Thưa quý vị và bà con,

UBND tỉnh Đồng Tháp có kế hoạch đến năm 2030, diện tích đất trồng trọt hữu cơ của tỉnh đạt hơn 1,5%, tổng diện tích đất trồng trọt với các cây trồng chủ lực. Giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thuỷ sản hữu cơ cao gấp 1,5 - 1,8 lần so với sản xuất phi hữu cơ. Để thực hiện được các chỉ tiêu đề ra, tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện các cơ chế chính sách về nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách, nhất là khuyến khích doanh nghiệp, tư nhân đầu tư, tạo điều kiện để các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực này. Đặc biệt, Đồng Tháp đang thúc đẩy phát triển nông nghiệp sinh thái, phát triển xanh, trong đó đặc biệt ưu tiên cho ngành hàng lúa gạo, từng bước mở rộng sản xuất hữu cơ sang các sản phẩm nông nghiệp khác, đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đào tạo 4.500 nông dân trở thành nông dân chuyên nghiệp thông qua 115 tổ khuyến nông cộng đồng để triển khai các mô hình sản xuất lúa sinh thái.

MC 2: tin 2

Những năm qua, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Đông Anh, Hà Nội đã quy hoạch sản xuất vùng rau an toàn tập trung có sự tham gia giám sát của cộng đồng. Nhờ hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên chất lượng rau Đông Anh được bảo đảm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đến nay, toàn huyện có 800ha rau, trong đó có 600ha được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn; có 33 hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, rau hữu cơ. Để các vùng trồng rau an toàn của huyện phát huy hiệu quả, thời gian tới, huyện tiếp tục phát triển các vùng rau an toàn ở các xã trong quy hoạch.

MC 1: tin 3

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tốc độ tăng trưởng của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 4 - 5%/ năm. Ngành nông nghiệp địa phương được định hướng phát triển chất lượng, giá trị, bền vững theo hướng tập trung hoá, hiện đại hoá, hướng tới nền nông nghiệp xanh, bảo vệ môi trường, tổ chức tái cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng của lâm nghiệp và thủy sản. Đồng thời, hình thành các khu nông nghiệp công nghệ cao, khu chăn nuôi tập trung, trang trại trồng trọt, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng chuyên canh nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn, vùng sản xuất hàng hóa tập trung dựa trên lợi thế các vùng, địa phương trong tỉnh.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Nông nghiệp hữu cơ của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Chuyển dịch sang hướng hữu cơ: Bền đất, khỏe người

Thời gian gần đây, những mô hình thâm canh giống ổi lê Đài Loan theo quy trình VietGAP hướng hữu cơ xuất hiện tại tỉnh Hưng Yên đã giúp người dân nâng cao đời sống.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Nắng nóng, làm sao để trẻ đỡ đổ bệnh?
Sức khỏe

Trong điều kiện nắng nóng gay gắt kéo dài, trẻ em là đối tượng dễ bị tác động nhất. Phụ huynh cần có những biện pháp đồng hành cùng con để trẻ không đổ bệnh.

Nắng nóng, làm sao để trẻ đỡ đổ bệnh?
Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Sức khỏe

Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng