Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên; Chỉ 5 - 7% diện tích sắn tại Phú Yên có nước tưới; Sản xuất muối trải bạt hiệu quả.

Quỳnh Anh  | 

Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Tự động

Đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 24/5 sẽ có những nội dung chính sau: Đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; Chỉ 5 - 7% diện tích sắn tại Phú Yên có nước tưới; Sản xuất muối trải bạt hiệu quả cao hơn 4 - 5 lần.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 24/5/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Bộ NN-PTNT phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề: “Ứng dụng cơ giới hoá trong sản suất nông nghiệp vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên”. Các đại biểu tham dự diễn đàn đã chia sẻ những kinh nghiệm, ý kiến, bài học để giúp ngành nghiệp tìm được những giải pháp đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp. Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia chia sẻ, ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp còn thấp. Do đó, Diễn đàn được tổ chức nhằm kêu gọi nhiều hơn nữa các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu công nghệ, giúp bà con tiếp cận quy trình, trang thiết bị hiện đại để dần chuyển đổi sang ứng dụng cơ giới hóa, nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp.

  • Phối hợp giữa các bộ ngành giúp sử dụng hiệu quả kinh phí xúc tiến thương mại

Cũng trong ngày hôm qua, Tổ đàm phán, mở cửa và phát triển thị trường nông lâm thủy sản đã tổ chức cuộc họp lần thứ nhất nhằm triển khai nhiệm vụ và tổ chức hoạt động. Tại cuộc họp, các thành viên của tổ đã thông tin về hiện trạng và đề xuất mở cửa sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam sang các nước có nhu cầu nhập khẩu lớn. Cập nhật các quy định mới của thị trường, đề xuất giải pháp ứng phó đối với các mặt hàng có nguy cơ, rủi ro bị cảnh báo… Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đánh giá, sự phối hợp và trao đổi thông tin giữa các bộ, nhất là Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao với Bộ NN-PTNT để sử dụng hiệu quả kinh phí cho xúc tiến thương mại là rất quan trọng. Khi thực hiện xúc tiến thương mại tại một thị trường nào đó, cần phải thường xuyên kết hợp đàm phán với các thị trường để đạt được "một công đôi việc’.

  • Chỉ 5 - 7% diện tích sắn tại Phú Yên có nước tưới

Sắn là cây dễ trồng, chịu hạn tốt, thích hợp với nhiều địa hình, loại đất, góp phần quan trọng trong tạo việc làm và thu nhập cho nông dân, nhất là vùng núi. Tuy nhiên những năm gần đây, cây trồng này đã và đang gặp tình trạng thoái hóa, năng suất thấp và nhiễm bệnh do canh tác liên tục nhiều năm. Tại tỉnh Phú Yên những năm qua, diện tích canh tác sắn đã phát triển lên đến trên 26.000ha/năm. Phần lớn diện tích sắn được trồng theo hình thức quảng canh trên vùng đồi núi nên đều bị thiếu hoặc không có nước tưới. Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Phú Yên, hiện nay diện tích trồng sắn có tưới trên địa bàn tỉnh chỉ đạt từ 5 - 7%. Các biện pháp luân canh, xen canh đối với cây sắn cũng mới áp dụng ở quy mô nhỏ.

  • Sản xuất muối trải bạt hiệu quả cao hơn 4-5 lần

Những năm qua, diêm dân Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư sản xuất muối theo cách chải bạt làm nền, bước đầu đem lại hiệu quả rất cao. Theo người dân, ưu điểm mô hình sản xuất muối bằng phương pháp trải bạt là rút ngắn được thời gian thu hoạch, năng suất muối tăng, chất lượng hạt muối vượt trội; mặt khác khi gặp phải mưa bất thường dễ quản lý được nguồn nước, cải tạo lại sân nền nhanh, chi phí đầu tư tái sản xuất thấp, đặc biệt là giảm thiệt hại kinh tế. Ngoài ra, chất lượng muối có độ trắng sáng, không có lẫn tạp chất, ít độ ẩm, một giạ muối cân nặng trung bình 31-32kg, nặng hơn so với làm muối trên sân đất khoảng 2-3kg/giạ, bán được giá từ 2.700 - 2.900 đ/kg; trừ chi phí, diêm dân lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/ha, cao hơn sản xuất muối truyền thống 4-5 lần.

  • Bắc Giang có kế hoạch sản xuất vụ mùa

Theo kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2024, tỉnh Bắc Giang sẽ gieo trồng với tổng diện tích 63.200 ha. Trong đó, có 48.400 ha lúa. Vụ mùa năm nay, tỉnh sẽ tập trung mở rộng diện tích lúa chất lượng phù hợp với nhu cầu thị trường và điều kiện cụ thể của từng địa phương; đồng thời hạn chế sử dụng các giống lúa nhiễm bạc lá trong sản xuất. Thời gian gieo mạ đối với trà mùa sớm từ ngày 10 - 20/6, cấy lúa kết thúc trước ngày 10/7. Đối với trà mùa muộn, thời gian gieo mạ từ ngày 10 - 20/7, cấy lúa từ 30/7 kết thúc trước ngày 30/8. Còn rau các loại, tùy theo điều kiện thực tế, các địa phương chỉ đạo cơ cấu mùa vụ cây rau màu cho phù hợp nhằm sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Thời gian gieo trồng tập trung từ ngày 15/7 đến ngày 25/8.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, để xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 có hiệu quả, Bộ NN-PTNT được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó, quy định về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa; sử dụng một phần diện tích đất trồng lúa để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp; bảo vệ và sử dụng tầng đất mặt khi xây dựng các công trình trên đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa; nộp tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa và các chính sách hỗ trợ phát triển.... Thực hiện trách nhiệm của mình, Bộ NN-PTNT vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết đất trồng lúa. Thứ trưởng Hoàng Trung nêu tóm tắt một số vấn đề được đưa ra tại Hội nghị để ghi nhận, xem xét và sửa đổi:

Băng:

Thanh Sơn

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 24/5/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục Dự kỳ họp thứ 7 Quốc hội. Sau đó, Họp Ban cán sự đảng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp Ban Điều hành Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030. Sau đó, họp Ban cán sự đảng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nghe Báo cáo về đề xuất Quỹ tài chính carbon chuyển đổi – TCAF. Làm việc với Viện nghiên cứu lúa gạo Quốc tế IRRI. Sau đó cũng họp Ban cán sự đảng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp họp Ban cán sự đảng.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du Miền núi phía Bắc.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn" cho Ông Uwe Klug (U – uê – kh - luc), Ngân hàng tái thiết Đức tại Việt Nam. Sau đó, họp Ban cán sự đảng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên; Chỉ 5 - 7% diện tích sắn tại Phú Yên có nước tưới; Sản xuất muối trải bạt hiệu quả.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/6/2024: Nhiều rừng hồi nhiễm bệnh chưa có thuốc phòng ngừa
Thời sự

Nhiều rừng hồi nhiễm bệnh chưa có thuốc phòng ngừa; Việt Nam đứng thứ tư thế giới về số lượng dự án Cơ chế phát triển sạch; Trồng quế thu lợi nhuận 40 triệu đồng/ha/năm.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/6/2024: Nhiều rừng hồi nhiễm bệnh chưa có thuốc phòng ngừa
Bản tin Thủy sản ngày 14/6/2024: Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh từng tháng
Thời sự

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh qua từng tháng; Bảo vệ thủy sản mùa nắng nóng; Ngư dân Quảng Ngãi câu cá ngừ bằng lưới rê.

Bản tin Thủy sản ngày 14/6/2024: Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh từng tháng