Định hướng trong hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Định hướng trong hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững; Chăn nuôi giống bản địa hướng tới phát triển bền vững; Sớm xây dựng kịch bản cho vụ mùa, hè thu và vụ đông phía Bắc; Khuyến cáo phòng bệnh cho tôm khi thời tiết nắng nóng kéo dài.

Quỳnh Anh  | 

Định hướng trong hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Tự động

Định hướng trong hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

  • Cùng chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm trong bối cảnh khủng hoảng mới

Thưa quý vị và bà con, sau 4 ngày Hội thảo sôi nổi, tích cực với sự tham dự của hơn 1.000 lượt tham gia trực tuyến, 337 đại biểu trực tiếp tại 9 phiên họp chính thức, 11 phiên họp bên lề và 31 cuộc họp song phương giữa các bên, 2 cuộc cấp cao với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và 5 chuyến đi thực địa, Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững với chủ đề “Cùng nhau chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bao trùm trong bối cảnh khủng hoảng mới” đã đi đến phiên bế mạc vào ngày hôm qua. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh hội nghị lần này tiếp tục khẳng định vấn đề chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết và từ đó đưa ra nhiều giải pháp, thông điệp lan tỏa, thiết thực. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Linh Linh

  • Chăn nuôi giống bản địa hướng tới phát triển bền vững

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ NN-PTNT  tổ chức Hội nghị đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp chăn nuôi gia cầm trong tình hình mới. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong 3 năm qua giá bán gia cầm thường xuyên dưới giá thành sản xuất khiến người chăn nuôi gặp khó khăn, thua lỗ. Một trong những nguyên nhân khiến giá gia cầm có giá bán thấp là do nhu cầu của thị trường giảm. Do đó, để đạt các mục tiêu cho phát triển chăn nuôi trong năm nay và hướng tới sự phát triển bền vững, Thứ trưởng cho rằng, các địa phương cần phát triển chăn nuôi giống bản địa, đặc sản có giá trị cao, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Cùng với đó, phát triển chăn nuôi gia cầm theo phương thức công nghiệp, áp dụng công nghệ cao tại các trang trại và doanh nghiệp lớn.

Quỳnh Anh

  • Sớm xây dựng kịch bản cho vụ mùa, hè thu và vụ đông phía Bắc

Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc về việc chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân 2022 - 2023 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và vụ đông các tỉnh, thành phía Bắc. Hiện nay, lúa đông xuân tại các tỉnh Bắc Trung bộ đã trổ, chín sữa, một số diện tích trà sớm đã bắt đầu thu hoạch; tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và Trung du Miền núi phía Bắc lúa đang giai đoạn phân hóa đòng, một số diện tích lúa gieo cấy sớm đã trổ. Để chủ động ứng phó với thời tiết bất thường, đảm bảo sản xuất thắng lợi vụ đông xuân và triển khai sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và vụ đông năm 2023 theo kế hoạch, Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phía Bắc tập trung thực hiện chỉ đạo của Cục đưa ra. 

Lê Bền

  • Khuyến cáo phòng bệnh cho tôm khi thời tiết nắng nóng kéo dài

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên tôm nuôi trên nền đất lúa ở các huyện An Biên, An Minh, U Minh Thượng… bị thay đổi môi trường sống đột ngột, khiến mầm bệnh dễ tấn công. Ngành nông nghiệp tỉnh đang phối hợp các địa phương tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên tôm. Người dân nuôi tôm - lúa không nên thả tôm nuôi với mật độ dày trong thời điểm nắng nóng, đặc biệt cần xử lý kỹ mầm bệnh trong ao trước khi thả mới. Ngay thời điểm này, người nuôi cần chủ động khai báo dịch bệnh với chính quyền, trạm thú y ở địa phương để được hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, bà con tuyệt đối không xả thải nước tôm bệnh chưa xử lý theo hướng dẫn của ngành thú y ra môi trường làm lây lan dịch bệnh.

Trung Chánh

  • Trên 400ha đất lâm nghiệp giao cho doanh nghiệp bị lấn chiếm

UBND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo rà soát, đánh giá việc thực hiện các dự án đầu tư liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn. Báo cáo cho biết, thời gian qua, một số dự án được phép cải tạo trồng rừng kinh tế nhưng khi doanh nghiệp khai hoang xong đã không trồng rừng hoặc trồng rừng nhưng không chăm sóc, không bố trí người quản lý thường xuyên nên đã xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm trái phép đất lâm nghiệp. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, 9 doanh nghiệp được thuê đất, thuê rừng thực hiện dự án kinh tế, du lịch sinh thái nhưng để người dân lấn chiếm với tổng diện tích 438ha.

Minh Hậu

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, nhiều năm qua, theo lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ và đóng góp vào hành trình đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Cùng với những thành tựu nông nghiệp đã đạt được, Việt Nam được chọn là chủ nhà của Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững – Mạng lưới một hành tinh, diễn ra từ ngày 24 – 27/4. Hôm qua, tại phiên Bế mạc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đưa ra những thông điệp rút ra sau Hội nghị và chia sẻ định hướng của Việt Nam trong thời gian tới để đóng góp vào hành trình đảm bảo an ninh lương thực, thể hiện trách nhiệm của một đối tác đáng tin cậy với cộng đồng quốc tế.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 28/4/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham gia Tiếp xúc cử tri.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến họp đánh giá một số nội dung liên quan đến lĩnh vực Khoa học công nghệ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tiếp tục tham gia đoàn công tác của Quốc Hội.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự họp Thường trực Chính phủ. Sau đó, Dự họp Thường trực Chính phủ về kết quả kiểm tra của các Tổ đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Vườn quốc gia Côn Đảo.

 

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau. 

Tự động

Định hướng trong hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Định hướng trong hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững; Chăn nuôi giống bản địa hướng tới phát triển bền vững; Sớm xây dựng kịch bản cho vụ mùa, hè thu và vụ đông phía Bắc; Khuyến cáo phòng bệnh cho tôm khi thời tiết nắng nóng kéo dài.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã