| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam rất cần sự đồng hành để chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Thứ Năm 27/04/2023 , 13:48 (GMT+7)

'Bây giờ, chứ không phải lúc nào khác, chính là thời điểm mà chúng ta phải hành động ngay để bảo vệ hành tinh', Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kêu gọi.

Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ tại phiên Bế mạc Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững. Ảnh: Tùng Đinh. 

Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ tại phiên Bế mạc Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững. Ảnh: Tùng Đinh. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã có một số chia sẻ tại phiên Bế mạc Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững với chủ đề “Cùng nhau chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bao trùm trong bối cảnh khủng hoảng mới” ngày 27/4.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá đây là thời điểm “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” để tổ chức hội nghị tại Việt Nam.

Sau 4 ngày Hội thảo sôi nổi tích cực với sự tham dự của hơn 1.000 lượt tham gia trực tuyến, 337 đại biểu trực tiếp tại 9 phiên họp chính thức, 11 phiên họp bên lề và 31 cuộc họp song phương giữa các bên, 2 cuộc cấp cao với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và 5 chuyến đi thực địa, Thứ trưởng tin tưởng rằng các bên tham gia, các tổ chức quốc tế đều thu được những nội dung, bài học tâm đắc nhất cho riêng mình.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng nhấn mạnh rằng vấn đề chuyển đổi hệ thống LTTP đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. “Bây giờ, chứ không phải lúc nào khác, chính là thời điểm mà chúng ta, với những hiểu biết đầy đủ hơn về những thử thách trước mắt, phải hành động ngay để bảo vệ hành tinh - ngôi nhà chung của tất cả chúng ta, bảo vệ sự tồn tại của chính chúng ta và của cả các thế hệ mai sau", ông Nguyễn Hoàng Hiệp kêu gọi.

“Sản xuất và tiêu dùng bền vững” và “Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm” là một trong số các nội dung mà tất cả các bên tham gia có thể hành động ngay nhằm góp phần thực hiện 17 Mục tiêu phát triển bền vững.

Theo đó, hệ thống lương thực thực phẩm của Việt Nam đang hướng tới cách tiếp cận đa ngành, đa mục tiêu. Để triển khai thực hiện “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030”, Việt Nam rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà tài trợ, đối tác quốc tế, các cơ quan nghiên cứu, khu vực doanh nghiệp, tư nhân và người dân cùng chung tay thực hiện theo các định hướng ưu tiên của Chính phủ.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế, như FAO, UNDP, UNIDO, WWF, One CGIAR, CIAT, IRRI… và các đối tác phát triển khác để triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia này.  

Cùng phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo để tăng cường giáo dục, truyền thông cho cộng đồng về thói quen ăn uống lành mạnh, cân đối dinh dưỡng, tiêu dùng hợp lý - tránh thất thoát lãng phí thực phẩm và có trách nhiệm;

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng sẽ triển khai, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và đổi mới sáng tạo trong quá trình tăng hiệu quả trong sản xuất, năng suất, an toàn thực phẩm và phân phối, đồng thời kết nối người sản xuất trực tiếp với người tiêu dùng; giảm thiểu thất thoát và lãng phí lương thực thực phẩm cũng cần được triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Việt Nam mong muốn phát triển một “Trung tâm đổi mới sáng tạo về hệ thống lương thực thực phẩm ở khu vực Đông Nam Á” để mở rộng hợp tác trong nghiên cứu, xây dựng chính sách và thúc đẩy việc nhân rộng các mô hình theo hướng xanh, thân thiện với môi trường, ít phát thải và bền vững.

Đại diện cho nước chủ nhà tổ chức Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp gửi lời cảm ơn tới các diễn giả, đại biểu, các bộ ngành và địa phương đã có những đóng góp, chia sẻ rất tích cực về các chủ đề liên quan đến hệ thống LTTP.

Nhấn mạnh đến vai trò của truyền thông trong việc xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm bền vững, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đặc biệt dành sự cảm ơn tới Báo Nông nghiệp Việt Nam với vai trò là cơ quan đầu mối, đã tổ chức việc thông tin rất đầy đủ, kịp thời về các sự kiện diễn ra tại Hội nghị. Hoạt động truyền thông của Hội nghị đã tạo cảm hứng và sự quan tâm của toàn xã hội và cộng đồng quốc tế cho việc chuyển đổi hệ thống LTTP lành mạnh, bền vững, thích ứng BĐKH trong bối cảnh mới.

Xem thêm
Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

1 người chết và 76 ngôi nhà ở Yên Bái bị thiệt hại do thiên tai

Đêm 30/4, rạng sáng 1/5 tại tỉnh Yên Bái xảy ra dông lốc và mưa to kèm theo sấm sét làm chết 1 người và 76 ngôi nhà dân bị ảnh hưởng thiệt hại.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất