Duy trì chế độ trực và thông tin kịp thời khi ứng phó mưa lũ

Duy trì chế độ trực và thông tin kịp thời khi ứng phó mưa lũ; Lũ sông Mekong có xu thế tăng mạnh; Nhiều địa phương xuất hiện sâu bệnh hại lúa.

Quỳnh Anh  | 

Duy trì chế độ trực và thông tin kịp thời khi ứng phó mưa lũ

Tự động

Duy trì chế độ trực và thông tin kịp thời khi ứng phó mưa lũ

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 24/7 sẽ có những nội dung chính sau: Duy trì chế độ trực và thông tin kịp thời khi ứng phó mưa lũ; Lũ sông Mekong có xu thế tăng mạnh; Nhiều địa phương xuất hiện sâu bệnh hại lúa.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 24/7/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Duy trì chế độ trực và thông tin kịp thời khi ứng phó mưa lũ

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống thiệt hại có thể xảy ra do mưa lũ và sạt lở đất trên địa bàn TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Biểu dương sự chủ động, tích cực của tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Móng Cái nói riêng trong công tác ứng phó với bão số 2 và áp thấp nhiệt đới sau bão. Đặc biệt, địa phương đã làm tốt công tác kêu gọi trên 1.200 tàu, bè, mảng hoạt động trên sông, vùng ven biển về nơi tránh, trú an toàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu TP Móng Cái tiếp tục tập trung, không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa do áp thấp nhiệt đới sau bão gây ra; duy trì chế độ trực và thông tin, báo cáo từ cơ sở để chủ động, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Lũ sông Mekong có xu thế tăng mạnh

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 2 trong các ngày tới trên khu vực thượng Lào thuộc lưu vực hạ lưu sông Mekong là khá lớn. Mặt khác, trong tuần qua, mưa ở mức cao và lũ có xu thế tăng mạnh. Vì vậy, nhận định nguồn nước trên các trạm dòng chính sông Mekong sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới. Dự báo lũ đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu và Châu Đốc có xu thế tăng trong 3 đến 4 ngày tới do lũ đầu nguồn đổ về kết hợp triều cường, sau đó biến đổi chậm và giảm xuống theo triều. Lũ nội đồng ĐBSCL có xu thế tăng 2 đến 3 ngày tới, sau đó giảm xuống và biến đổi theo triều.

  • Hơn 400 ha lúa và rau màu ở Hải Phòng bị ngập do mưa bão

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng, ảnh hưởng bão số 2, hôm qua tại đảo Bạch Long Vĩ  và vùng biển Hải Phòng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh, khu vực đất liền Hải Phòng có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 8-9. Hiện, diện tích lúa bị ngập do ảnh hưởng mưa, bão là khoảng 405 ha, diện tích cây rau màu bị ngập do mưa bão là khoảng 40 ha. UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục đảm bảo an toàn tàu thuyền tại nơi neo đậu, tổ chức lực lượng tuần tra canh gác đê điều, ứng trực tại các vị trí xung yếu đặc biệt là các cống cũ yếu, trong đó đặc biệt lưu ý đỉnh triều kết hợp lũ xảy ra vào đêm tối từ 18 đến 22 giờ.

  • Nhiều địa phương xuất hiện sâu bệnh hại lúa

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy vụ Mùa, bảo đảm kế hoạch đề ra về diện tích, khung thời vụ. Tổng diện tích gieo cấy vụ Mùa trên 22.300ha đạt 100% kế hoạch. Bên cạnh cây lúa, diện tích ngô đã gieo trồng được trên 4.000ha, đạt khoảng 80% kế hoạch; diện tích rau xanh đã gieo trồng được gần 3.700ha, đạt trên 83% kế hoạch. Đến nay, trên đồng ruộng tại nhiều địa phương đã phát hiện một số loại sâu bệnh hại trên cây lúa như: Ốc bươu vàng bị nhiễm trên 170ha; ruồi đục nõn bị nhiễm khoảng 25ha; trên cây ngô đã phát hiện sâu keo mùa Thu với diện tích gây hại nhẹ cho trên 50ha. Ngay sau khi phát hiện sâu bệnh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo cán bộ phối hợp với các địa phương tổ chức xử lý, phòng trừ.

  • Đắk Nông hoàn thành trên 90% kế hoạch gieo trồng vụ hè thu

Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh Đắk Nông gieo trồng hơn 51.700ha cây trồng các loại. Đến nay, các địa phương đã xuống giống gần 47.000ha, đạt trên 90% kế hoạch. Đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi, sâu bệnh được kiểm soát, các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh đều sinh trưởng và phát triển tốt. Theo Sở Nông nghiệp – PTNT Đắk Nông, trong vụ hè thu hàng năm, người dân các địa phương đang tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao hiệu quả gắn với chuỗi giá trị. Đơn cử, tại huyện Đắk Song, Đắk Mil, Tuy Đức… người dân đã chủ động chuyển đổi những vùng trồng khoai lang sang cây trồng khác để hạn chế việc sâu bệnh phát sinh gây hại, đặc biệt là bọ hà. Một số diện tích đậu nành, đậu phộng những năm gần đây kém hiệu quả cũng được chuyển sang cây lâu năm và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, những ngày này, các địa phương trên cả nước đang tập trung mọi nguồn lực để ứng phó với cơn bão số 2. Trước những dự báo về ảnh hưởng của cơn bão, Chính Phủ, Bộ NN-PTNT cùng các Bộ liên quan đã có những công điện, văn bản chỉ đạo về việc tập trung ứng phó bão lũ, sạt lở đất với yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Với phương châm ‘4 tại chỗ’ các địa phương, đặc biệt là những địa phương ven biển đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, chủ động từ sớm, từ xa để ứng phó với thiên tai. Là nơi chịu ảnh hưởng sớm khi cơn bão số 2 đổ bộ, ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thông tin về tình hình ứng phó mưa bão và áp thấp nhiệt đới sau bão tại địa phương.

Băng:

Tiến Thành

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 24/7/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Triển khai một số nội dung về thủy cầm tại Trạm nghiên cứu chăn nuôi thủy cầm Cẩm Bình.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Nghe báo cáo dự án muối Quán Thẻ

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Thứ trưởng Hoàng trung Họp Ban thường vụ đảng Bộ

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe báo cáo Hồ sơ Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia. Làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Tái thiết Đức. Sau đó, Nghe báo cáo Dự thảo Thông tư định mức kiểm kê rừng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Duy trì chế độ trực và thông tin kịp thời khi ứng phó mưa lũ

Duy trì chế độ trực và thông tin kịp thời khi ứng phó mưa lũ; Lũ sông Mekong có xu thế tăng mạnh; Nhiều địa phương xuất hiện sâu bệnh hại lúa.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đi đúng hướng
Thời sự

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đi đúng hướng; Công tác dự báo bão số 3 phải gần gũi với người dân; Thu hoạch lúa xuyên đêm 'chạy' bão số 3.

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đi đúng hướng
Những cơn bão gây thiệt hại nặng nề cho Việt Nam trong 20 năm qua
Thời sự

Trong vòng 20 năm qua, nhiều siêu bão khủng khiếp đã đổ bộ vào Việt Nam, gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Những cơn bão gây thiệt hại nặng nề cho Việt Nam trong 20 năm qua