| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ sạt lở sau bão số 2, Bắc Kạn chủ động di dời dân

Thứ Ba 23/07/2024 , 16:06 (GMT+7)

Cơn bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng khả năng hoàn lưu có thể gây mưa lớn, sạt lở đất, tỉnh Bắc Kạn yêu cầu chủ động di dời người dân.

Tỉnh Bắc Kạn có 384 điểm nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng tới gần 2.000 hộ. Ảnh: Ngọc Tú. 

Tỉnh Bắc Kạn có 384 điểm nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng tới gần 2.000 hộ. Ảnh: Ngọc Tú. 

Theo nhận định, trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ trên các sông suối nhỏ, ngập úng tại vùng thấp trũng, sạt lở đất ở miền núi và khu vực sườn dốc.

Để chủ động ứng phó, UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó bão, mưa lũ sau bão nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, đặc biệt là các hộ tại khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn. Chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống.

Triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng. Lực lượng công an, quân đội chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu của địa phương.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục đường chính. 

Đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ, không để xảy ra lũ nhân tạo, đảm bảo hệ thống cung cấp, truyền tải điện. Tại khu khai thác khoáng sản, các mỏ và điểm mỏ, có phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa bùn thải để giảm nguy cơ rủi ro như tràn, vỡ đập chứa bùn thải khi có mưa lớn do ảnh hưởng của bão.

Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn chủ động kiểm tra, rà soát, có biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, bảo đảm vận hành khoa học, an toàn tuyệt đối công trình, không để xảy ra lũ nhân tạo, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, trong đó lưu ý phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.