Giống mới giúp cánh đồng dứa nguyên liệu thêm trù phú

Đưa giống mới vào sản xuất để cánh đồng dứa nguyên liệu thêm trù phú; Giá lợn hơi cao nhất trong hơn 1 năm; Sóc Trăng giảm diện tích lúa vụ 3.

Quỳnh Anh  | 08:48 30/05/2024

Giống mới giúp cánh đồng dứa nguyên liệu thêm trù phú

Tự động

Đưa giống mới vào sản xuất để cánh đồng dứa nguyên liệu thêm trù phú

  • Đưa giống mới vào sản xuất để cánh đồng dứa nguyên liệu thêm trù phú

Thưa quý vị và bà con, mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến thăm cánh đồng dứa nguyên liệu của Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - Doveco ở thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và có những trao đổi với bà con nông dân. Trước tiên, Thủ tướng đánh giá cao việc Doveco đã mở rộng được vùng nguyên liệu ở khu vực Tam Điệp, biến nhiều vùng đất hoang hóa trở thành cánh đồng dứa xanh tốt. Bên cạnh đó, những ứng dụng, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất dứa cũng được Thủ tướng tìm hiểu, đánh giá cao. Trò chuyện cùng bà con nông dân, Thủ tướng ấn tượng với mức thu nhập hiện nay, khi có hộ thu cả trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng dứa, cánh đồng dứa đã giúp nhiều gia đình cải thiện đời sống. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Giá lợn hơi cao nhất trong hơn 1 năm qua

Theo khảo sát, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh đang duy trì ở mức 65.000 - 68.000 đồng/kg. So với thời điểm đầu năm 2024, mức giá này đã tăng hơn 25%. Đây cũng được xem là mức giá cao nhất trong vòng hơn 1 năm qua. Mặc dù giá lợn đang trên đà tăng cao song nhiều người chăn nuôi, doanh nghiệp tại Hà Tĩnh vẫn dè dặt khi tái đàn, tăng đàn, một phần vì lo ngại dịch bệnh, phần vì giá một số nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính tại thời điểm tháng 4 đến nay có xu hướng tăng nhẹ so với 3 tháng đầu năm. Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, giá lợn hơi tăng là một trong những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, khi tái đàn, người chăn nuôi, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc, chủ động theo dõi tín hiệu từ thị trường, đồng thời, đặc biệt chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

  • Sóc Trăng giảm diện tích lúa vụ 3 để thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước tình hình biến đổi khí hậu khó lường, hạn mặn luôn ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp, nhất là các loại cây trồng cần nhiều nước ngọt như lúa trong mùa khô, ngành nông nghiệp Sóc Trăng đang đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng như giảm diện tích lúa vụ 3 để tăng cường các loại cây trồng khác cần ít nước như: rau, màu, cây ăn trái… Theo Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, hiện, tỉnh đang đẩy mạnh áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn sạch trong trồng rau, màu. Từ đó xây dựng được 129 nhà lưới, nhà màng với diện tích trên 8 ha, tăng 14 nhà lưới so với đầu năm. Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng xây dựng được 16 vùng trồng được cấp 47 mã code với diện tích hơn 450 ha với cây vú sữa, bưởi, nhãn, xoài nhằm liên kết tiêu thụ với các công ty, doanh nghiệp để xuất khẩu sang Hoa Kỳ, châu Âu…

  • Châu Chấu gây hại nhiều diện tích cây trồng

Từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5, châu chấuđã gây hại hơn 87 ha cây trồng tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Trên cây ngô, châu chấu gây hại với mật độ trung bình từ 80 - 100 con/m2, cục bộ 200 - 300 con/m2; cây lúa, mật độ trung bình 1,8 con/m2 với con non và 4,2 con/m2 với con trưởng thành, trên đồi vầu và cỏ dại, châu chấu phát sinh gây hạt với mật độ  trung bình 300 - 400 con/m2, nơi cao 500 - 600 con/m2. Ngay khi phát hiện ổ dịch châu chấu, các xã huy động nguồn lực nhanh chóng phun phòng trừ ở nơi có dịch. Đến nay, các địa phương phun thuốc phòng trừ được 40,6 ha bị nhiễm.

  • Hơn 6.000ha thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 6.200ha diện tích trồng trọt thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản. Kết quả thực hiện đến cuối vụ, 100% sản lượng trên diện tích liên kết được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết bao tiêu. Việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp, giúp nâng cao lợi ích của chủ thể tham gia chuỗi giá trị, đặc biệt là đối với nông dân. Từ đó, tiến tới tăng quy mô sản xuất hàng hóa; cho phép áp dụng các quy trình sản xuất phù hợp, hiện đại, bảo đảm chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm và nâng cao năng lực quản lý, điều hành; tổ chức sản xuất theo hợp đồng nhằm tránh tình trạng "được mùa, mất giá.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, từ một nông trường quốc doanh được thành lập đáp ứng yêu cầu xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đến nay Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - Doveco đã trở thành trung tâm chế biến rau quả lớn và hiện đại bậc nhất của cả nước. Bên cạnh phát triển kinh tế, Doveco cũng tạo thêm nhiều việc làm cho lao động các địa phương, cải tạo những vùng đất hoang hóa thành cánh đồng trù phú và đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước. Tại chuyến thăm cánh cánh đồng dứa nguyên liệu của Doveco ở thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Doveco là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường quốc doanh sang công ty cổ phần và gợi mở những giải pháp phát triển cho công ty, người lao động nơi đây.

Băng:

Tùng Đinh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 30/5/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục Dự kỳ họp thứ 7 Quốc hội. Dự cuộc họp Thường trực Chính phủ. Sau đó, tiếp và làm việc với Phó Tổng Vụ trưởng, Tổng vụ Đối tác quốc tế, Ủy ban Châu Âu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Kiểm tra tiến độ dự án Phú Qúy

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp triển khai các Quyết định sáp nhập các Trường Cao đẳng thuộc Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Làm việc với tỉnh Đắk Nông về trồng rừng thay thế và thu Dịch vụ môi trường rừng. Sau đó, Họp nghe báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư công "Trồng, bảo vệ và phát triển rừng"

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung họp Công tác cán bộ của Ban Quản lý các dự án nông nghiệp.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Giống mới giúp cánh đồng dứa nguyên liệu thêm trù phú

Đưa giống mới vào sản xuất để cánh đồng dứa nguyên liệu thêm trù phú; Giá lợn hơi cao nhất trong hơn 1 năm; Sóc Trăng giảm diện tích lúa vụ 3.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Giải quyết khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh để ngành thủy sản tăng tốc
Thời sự

Giải quyết khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh để ngành thủy sản tăng tốc; Hải Dương kiến nghị xử lý 10 sự cố đê điều; Diện tích vụ lúa - tôm vượt kế hoạch.

Giải quyết khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh để ngành thủy sản tăng tốc
Thời tiết nông vụ ngày 04/10/2024: Tây Nguyên và Nam bộ mưa lớn
Thời sự

Khu vực nam Tây Nguyên và Nam bộ vẫn duy trì mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-80mm.

Thời tiết nông vụ ngày 04/10/2024: Tây Nguyên và Nam bộ mưa lớn