Doveco là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường sang công ty cổ phần

Tùng Đinh - Thứ Ba, 28/05/2024 , 17:58 (GMT+7)

Chiều 28/5, thăm và làm việc tại Doveco (Ninh Bình), Thủ tướng nhấn mạnh đây là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường quốc doanh sang công ty cổ phần.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng ông Đinh Cao Khuê xuống cánh đồng dứa thăm hỏi bà con nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong buổi làm việc với Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - Doveco, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm cánh đồng đồng dứa nguyên liệu, khu sơ chế dứa, ngô và khu phân loại, chế biến quả vải.

Lắng nghe các thông tin từ lãnh đạo của Doveco cũng như tâm tư, nguyện vọng của công nhân, Thủ tướng biểu dương sự thành công của công ty trong thời gian qua.

"Doveco là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường quốc doanh sang công ty cổ phần. Điều đó cho thấy, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước là đúng khi biết làm, làm đúng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ nói việc Doveco mở rộng quy mô, không chỉ ở Ninh Bình mà vươn đến Sơn La, Gia Lai với lượng sản phẩm rất lớn rồi kết hợp với Đồng Tháp và nhiều địa phương để mở rộng mặt hàng kinh doanh cho thấy thành công của công ty.

Theo Thủ tướng, những thành công này có được một phần nhờ vào sự phát triển hạ tầng ở Ninh Bình, cụ thể là hệ thống đường cao tốc sau khi hoàn thành đã kết nối được các vùng nguyên liệu, có thể thu mua từ xa mà không lo giảm chất lượng, không cần đầu tư nhà máy.

Thủ tướng tặng quà bà con nông dân trên cánh đồng dứa Đồng Giao. Ảnh: Tùng Đinh.

Điểm lại những thành công của Doveco, Thủ tướng ấn tượng với việc công ty giải quyết việc làm cho hơn 30.000 người, với thu nhập bình quân từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. "Anh chị em công nhân chia sẻ là không chỉ đời sống vật chất, mà đời sống tinh thần, phúc lợi xã hội cũng được đảm bảo", Thủ tướng chia sẻ.

Từ những chia sẻ của công nhân công ty từ ruộng dứa đến các dây chuyền sản xuất, Thủ tướng nói Doveco tổ chức trả cổ tức hàng năm cho bà con rất tốt.

"Tôi thấy bà con nông dân, anh chị em công nhân đều phấn khởi, đời sống được nâng cao. Nhà cửa khang trang, sạch đẹp, phương tiện thì từ xe đạp nay đã là xe máy, ô tô", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Một vấn đề nữa được Thủ tướng ghi nhận đó là công tác Đảng ở Doveco được nâng cao, phát triển tốt trong thời gian qua, bên cạnh đó là việc tham gia vào những hoạt động an sinh xã hội cùng với địa phương.

Những đổi mới về công nghệ, giống được Thủ tướng lưu ý trong định hướng phát triển trong thời gian tới của Doveco. Ảnh: Tùng Đinh.

Mặc dù đã có những thành công nhất định, Thủ tướng vẫn mong muốn Doveco tiếp tục phát triển, thành công hơn nữa. Ngay trên những cánh đồng dứa của Đồng Giao, Thủ tướng nói, công ty phải tìm phương án phát triển hạ tầng, mở rộng quy mô chế biến với các nhà máy, dây chuyền sản xuất mới, trong đó cần tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của địa phương.

Tiếp theo, người đứng đầu Chính phủ đề cập đến việc mở rộng vùng canh tác, phát triển những cánh đồng mẫu lớn để ứng dụng công nghệ, máy móc vào chăm sóc, thu hoạch, từ đó giúp tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho bà con.

"Giống cũng là vấn đề quan trọng cần được quan tâm. Cần nghiên cứu, phát triển, ứng dụng những giống dứa mới, có chất lượng, năng suất cao hơn. Có thể nhân vô tính để giảm thời gian sản xuất giống", Thủ tướng gợi ý thêm.

Lãnh đạo của Doveco cũng được Thủ tướng đề nghị tiếp tục phối hợp với địa phương để quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần cho anh chị em công nhân, bà con nông dân cả về văn hóa, thể thao...

Thủ tướng nhấn mạnh, Doveco phải phát huy truyền thống 71 năm, lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể cho động lực phát tiển trong thời gian tới.

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Doveco báo cáo Thủ tướng về tình hình hoạt động, kinh doanh và đời sống công nhân viên. Ảnh: Tùng Đinh.

Về nhiệm vụ cụ thể cho phát triển kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu công ty tiếp tục xây dựng thương hiệu Doveco, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

"Doveco cần xây dựng, mở rộng vùng nguyên liệu thông qua liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương khác như ngô, chuối ở Thanh Hóa, Hòa Bình, Nghệ An…", Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý.

Thủ tướng cũng lưu ý về đầu tư cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cụ thể là giống, công nghệ chế biến, bao bì mẫu mã… Bên cạnh đó là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phù hợp với xu hướng toàn cầu. "Chú ý tận dụng các phụ phẩm của nông sản để phát triển kinh tế tuần hoàn", ông nói.

Bên cạnh những nhiệm vụ của Doveco, Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để phát triển hạ tầng, đưa ra những chính sách tín dụng ưu đãi hay giúp đỡ để công ty phát triển, mở rộng sản xuất.

Với bà con nông dân, anh chị em công nhân, Thủ tướng đề nghị nâng cao tinh thần đoàn kết, nâng cao năng suất lao động, qua đó nâng cao đời sống cho chính mình và gia đình.

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Doveco cho biết, trong năm 2023, doanh thu công ty đạt 3.000 tỷ đồng, trong đó, kim ngạch xuất khẩu chiếm 80%. So với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu của công ty năm 2023 đạt 169% so với năm 2022.

Hiện nay, công ty có 4 vùng nguyên liệu chính đó là nông nghiệp trong công ty, vùng Tây Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ, vùng Tây Nguyên. Với 4 vùng nguyên liệu này, công suất chế biến của các nhà máy hiện nay là 136.000 tấn/năm.

Tùng Đinh
Tin khác
Vinaseed và IRRI hợp tác phát triển giống lúa chất lượng cao
Vinaseed và IRRI hợp tác phát triển giống lúa chất lượng cao

Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế - IRRI và Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam hợp tác phát triển và thương mại các công nghệ và giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt. IRRI có ngân hàng gen khổng lồ trên 127.000 nguồn gen lúa khác nhau.

Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao
Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao

Unifarm là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và tham gia thí điểm mô hình trường học nông nghiệp gắn với du lịch.

Nối dài hành trình 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh'
Nối dài hành trình 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh'

ĐBSCL Sau 10 năm tổ chức, chương trình đã tổ chức thu gom và tiêu hủy trên 130 tấn vỏ bao gói thuốc BVTV, trồng hơn 3.550 cây xanh, tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho hơn 30.000 nông dân tại 15 tỉnh thành trên cả nước.

Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển
Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển

Chiều 28/5, thăm cánh đồng dứa nguyên liệu của Doveco ở thành phố Tam Điệp (Ninh Bình), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những trao đổi với bà con nông dân.

Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN8
Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN81

Giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới Syn8 được Syngenta đưa về Việt Nam từ năm 2020, qua nhiều cuộc khảo nghiệm, đánh giá đã thể hiện được các ưu thế vượt trội.

Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản
Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản

Từ thành công của nhà máy tại Ninh Bình và Gia Lai, Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đã khai trương nhà máy thứ ba tại Sơn La vào tháng 5/2023.

Ra mắt giống ngô lai mới kháng sâu keo mùa thu và sâu đục thân
Ra mắt giống ngô lai mới kháng sâu keo mùa thu và sâu đục thân2

Syngenta Việt Nam ra mắt giống ngô NK6101BGT kháng sâu đục thân và sâu keo mùa thu, bộ rễ khỏe, cây xanh từ gốc đến ngọn, chịu hạn tốt, năng suất vượt trội.

Syngenta ra mắt giống ngô chuyển gen công nghệ kép chống sâu đục thân
Syngenta ra mắt giống ngô chuyển gen công nghệ kép chống sâu đục thân

Giống ngô NK6101BGT chuyển gen sử dụng 2 công nghệ Agrisure và Herculex với bộ gen kháng sâu BT11 và TC1507 đem lại tác động kép cùng với đó là năng suất cao.

Toàn cảnh buổi ra mắt thuốc trừ sâu Incipio 200SC của Syngenta Việt Nam
Toàn cảnh buổi ra mắt thuốc trừ sâu Incipio 200SC của Syngenta Việt Nam

Syngenta Việt Nam giới thiệu thuốc trừ sâu Incipio 200SC với công nghệ mới PLINAZOLIN cho thị trường phía Bắc sau những thành công ở ĐBSCL.

4 doanh nghiệp lớn hợp sức triển khai canh tác lúa thông minh
4 doanh nghiệp lớn hợp sức triển khai canh tác lúa thông minh

Lần đầu tiên, trong vụ lúa đông xuân 2023 - 2024, 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp đã cùng nhau triển khai mô hình canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL.         

Kể một câu chuyện để nông sản lưu luyến người xa
Kể một câu chuyện để nông sản lưu luyến người xa

Bắc Giang Từ sáng sớm, cán bộ kỹ thuật của HTX Rau sạch Yên Dũng đã đến nông trại để chuẩn bị cho buổi ghi hình bán hàng livestream.