Thứ Tư 29/05/2024 , 06:17 (GMT+7)

Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển

Thứ Tư 29/05/2024 , 06:17 (GMT+7)

Chiều 28/5, thăm cánh đồng dứa nguyên liệu của Doveco ở thành phố Tam Điệp (Ninh Bình), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những trao đổi với bà con nông dân.

 

Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - Doveco là một trong số nhiều đơn vị được Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm tại Ninh Bình trong chiều 28/5. Điểm đến đầu tiên của lãnh đạo Chính phủ là cánh đồng dứa nguyên liệu nằm gần cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường Đông - Tây của tỉnh Ninh Bình.

 

Trước tiên, Thủ tướng đánh giá cao việc Doveco đã mở rộng được vùng nguyên liệu ở khu vực Tam Điệp, biến nhiều vùng đất hoang hóa trở thành cánh đồng dứa xanh tốt. Bên cạnh đó là những ứng dụng, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất như phủ bạt cho dứa cũng được Thủ tướng tìm hiểu, đánh giá cao.

 

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Doveco cho biết, trong năm 2023, doanh thu công ty đạt 3.000 tỷ đồng, trong đó, kim ngạch xuất khẩu chiếm 80%. So với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu của công ty năm 2023 đạt 169% so với năm 2022.

 

Trò chuyện cùng bà con nông dân, Thủ tướng ấn tượng với mức thu nhập hiện nay, khi có hộ để ra được cả trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng dứa. Bà con cũng bày tỏ mong muốn có thể mở rộng thêm diện tích canh tác để tăng thu nhập. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng khi quỹ đất đã đến giới hạn thì có thể phát triển bằng những hướng đi khác.

 

Thứ nhất, Thủ tướng đề xuất việc ứng dụng thêm khoa học công nghệ, đưa những giống mới, hiệu quả cao vào sản xuất. Ví dụ, như giống dứa MD2, mang nhiều tính trạng trội của cả Queen và Cayenne như nhiều nước, ngọt và chín đều hiện vẫn chưa có nhiều.

 

Để cải thiện được khả năng ứng dụng cơ giới vào sản xuất, nhất là với địa hình đồi dốc ở Tam Điệp, Thủ tướng cho rằng Doveco cần cải thiện hạ tầng, cùng với đó là sự vào cuộc của địa phương để giao thông có thể thuận lợi hơn. "Khi có giao thông, có thể xây dựng những cánh đồng mẫu lớn, nâng cao khả năng sản xuất, thu hoạch với sự có mặt của máy móc", Thủ tướng nói.

 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc Doveco tiếp tục xây dựng, phát triển thương hiệu, nhất là trên quy mô toàn cầu. Bên cạnh đó là tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp khác, với vấn đề nguồn lực tài chính, Thủ tướng đề nghị các ngân hàng, nghiên cứu đưa ra những phương án thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh.

 

Lãnh đạo của Doveco cũng được Thủ tướng đề nghị tiếp tục phối hợp với địa phương để quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần cho anh chị em công nhân, bà con nông dân cả về văn hóa, thể thao... Thủ tướng nhấn mạnh, Doveco phải phát huy truyền thống 71 năm, lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể cho động lực phát tiển trong thời gian tới.

 

Theo lãnh đạo Chính phủ, vẫn đồng đất đấy, vẫn con người đấy nhưng canh tác đi vào chiều sâu, đem lại thành công trong chuyển đổi mô hình hoạt động. "Doveco là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường quốc doanh sang công ty cổ phần. Điều đó cho thấy, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước là đúng khi biết làm, làm đúng", Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Người đứng đầu Chính phủ nói việc Doveco mở rộng quy mô, không chỉ ở Ninh Bình mà vươn đến Sơn La, Gia Lai với lượng sản phẩm rất lớn rồi kết hợp với Đồng Tháp và nhiều địa phương để mở rộng mặt hàng kinh doanh cho thấy thành công của công ty.

Tin khác

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'

TP.HCM Cuốn sách kể về quá trình khởi nghiệp của doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận - CEO cà phê nông sản Meet More xuất khẩu sang 12 quốc gia.

Doanh nông  - 23/09/2024
Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng

Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng

Việc phát triển các sản phẩm dinh dưỡng từ nông sản Việt Nam không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là mong muốn khẳng định giá trị của nông sản Việt.

Doanh nông  - 20/09/2024
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.

Doanh nông  - 19/09/2024
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

Doanh nông  - 19/09/2024
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã, để hướng tới môi trường xuất khẩu lành mạnh.

Doanh nông  - 19/09/2024
Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM

Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM

Dù nông sản chưa trong danh sách điều chỉnh của CBAM từ 1/1/2026, chuyên gia cho rằng, việc đón đầu xu thế sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, trọng điểm.

Doanh nông  - 19/09/2024