Hệ lụy do đứt gãy hệ thống thú y đã quá rõ ràng

'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 19/4: Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp Đại sứ Mông Cổ. Bạc Liêu muốn phát triển thủy sản phải có thủy lợi tốt. DN Hàn Quốc muốn đầu tư vào Việt Nam. Hệ lụy do đứt gãy hệ thống thú y đã quá rõ ràng…

Nông nghiệp Radio  | 

Hệ lụy do đứt gãy hệ thống thú y đã quá rõ ràng

Tự động

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay, 19/4/2022

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay, 19/4/2022

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 19/04/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Tin tức về hoạt động quản lý chỉ đạo trong 24h qua

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

1. Thưa quý vị và bà con, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp Đại sứ Mông Cổ Jigjee Sereejav trong ngày 18/4. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ: Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mông Cổ đang trên đà phát triển, không chỉ trong lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, mà còn cả quan hệ kinh tế, thương mại và du lịch. Thời gian qua, Chính phủ, doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều biên bản ghi nhớ, hỗ trợ để sản phẩm hai nước tiếp cận thị trường của nhau.

Cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, Đại sứ Jigjee Sereejav cho biết, Mông Cổ là bạn hàng lúa gạo truyền thống của Việt Nam và đang có nhu cầu thử nghiệm trồng loại cây này tại vùng biên giới giáp Trung Quốc, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Các cuộc họp của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ đã tháo gỡ nhiều vướng mắc và tăng cường xúc tiến thương mại hai nước. Đây cũng là điểm được Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặc biệt quan tâm, trước phiên họp lần thứ 18 - dự kiến tổ chức vào tháng 8/2022

2. Chiều 18/4, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về dự án “Hệ thống công trình điều tiết, bổ sung nước phục vụ nuôi trồng thuỷ sản vùng phía Nam Quốc lộ 1A, tỉnh Bạc Liêu”, đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng nguồn vốn hơn 1.500 tỷ đồng.

Đây là dự án rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Vùng hưởng lợi của dự án gồm một phần diện tích thành phố Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Đông Hải và thị xã Giá Rai. Tổng diện tích hơn 63.000 ha, trong đó có hơn 43.000 ha nuôi trồng thủy sản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, tỉnh Bạc Liêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước. Tuy nhiên, muốn làm được thì phải có hạ tầng thủy lợi tốt. Trong thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã đầu tư nhiều dự án thủy lợi trên địa bàn tỉnh như: Âu thuyền Ninh Quới, cảng cá Gành Hào, Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.

3. Trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc mới đây, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu đã làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp như Công ty TNHH Nông nghiệp Hi -Tech Farm (thuộc Tập đoàn Royal K), Công ty Charmfre và Công ty Lâm nghiệp SK (thuộc Tập đoàn SK).

Mục đích của các cuộc làm việc này là nhằm thu hút, thúc đẩy doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư phát triển nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo đúng định hướng hơp tác chiến lược nông nghiệp giữa 2 nước.

Tại phiên làm việc, Công ty TNHH Hi-Tech Farm (thuộc Tập đoàn Royal K) và Văn phòng Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV) đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác các lĩnh vực hai bên có tiềm năng, thế mạnh. Bản Ghi nhớ hợp tác sẽ là tiền đề và nền tảng để thúc đẩy hợp tác và phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

4. Người dân xã Tiến Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) hiện đang vào vụ hoạch cà pháo chính vụ. Đây là địa phương có truyền thống trồng cà pháo từ hàng chục năm trước, nên năng suất cà ở đây đạt cao, quả đẹp, được thị trường ưa chuộng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, hiện tại giá cà pháo do thương lái thu mua cho bà con tại vườn giảm xuống chỉ còn 1.000 đồng/kg. Các thương lái thu mua cà cho biết, phần lớn số lượng cà sau khi thu mua được vận chuyển đến các thành phố tiêu thụ, nhất là các tỉnh phía Bắc.

Nguyên nhân cà pháo năm nay giảm giá sâu là do nhiều địa phương khác ở các tỉnh phía trong trồng được nhiều cà, dẫn đến "cung quá cầu".

Theo ông Nguyễn Trọng Hương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết, cà pháo được trồng tại một số xã: Tiến Thành, Mã Thành, Minh Thành... nhưng nhiều nhất là xã Tiến Thành.  

Thưa quý vị và bà con, sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình các Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện đã bộc lộ nhiều bất cập, khó khăn cho công tác chỉ đạo, triển khai phòng chống dịch bệnh. Công tác giám sát, phát hiện bệnh và báo cáo dịch bệnh bị chậm trễ. Nhiều nơi đã không còn lực lượng thú y cơ sở để tiếp nhận thông tin từ người chăn nuôi.

Điều này khiến người chăn nuôi không báo cáo dịch bệnh cho địa phương và cơ quan thú y các cấp để phối hợp chỉ đạo chống dịch, kéo dài thời gian xảy ra dịch mà không được phát hiện. Các cơ sở giết mổ bị buông lỏng, thiếu giám sát. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Vậy hệ lụy của việc đứt gẫy hệ thống thú ý như thế nào đối với sự an toàn và chất lượng sống của xã hội? Ngay bây giờ sẽ là ý kiến của ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú ý.

Tin tức về hoạt động chỉ đạo hôm nay 19/4

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/4/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Họp Chính phủ về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch; Nghe Báo cáo giải pháp giảm thiểu chi phí đầu vào cho thức ăn chăn nuôi

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến họp với Tập đoàn Dabaco về tiến độ triển khai sản xuất vacxin dịch tả lơn châu Phi.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm việc với Quỹ đầu tư lâm nghiệp New Forests; Nghe báo cáo về hợp tác chuyển giao công nghệ

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp tục công tác tại các tỉnh ĐBSCL về tình hình triển khai các dự án thủy lợi và đê điều.

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hệ lụy do đứt gãy hệ thống thú y đã quá rõ ràng

'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 19/4: Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp Đại sứ Mông Cổ. Bạc Liêu muốn phát triển thủy sản phải có thủy lợi tốt. DN Hàn Quốc muốn đầu tư vào Việt Nam. Hệ lụy do đứt gãy hệ thống thú y đã quá rõ ràng…

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã