Quyết tâm khôi phục hệ thống thú y cơ sở đã bị đứt gãy

“Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 18/4: Lào Cai cần tạo dựng hình ảnh địa phương gắn với đặc sản; sắp công bố vacxin dịch tả lợn châu Phi; Bệnh đạo ôn cổ bông có nguy cơ phát sinh; Cốc Ly thắng vụ quế; Khôi phục hệ thống thú y cơ sở…  

Nông nghiệp Radio  | 

Quyết tâm khôi phục hệ thống thú y cơ sở đã bị đứt gãy

Tự động

Bản tin Nông nghiệp 24h ngày 18/04/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Bản tin Nông nghiệp 24h ngày 18/04/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Tin tức 24h qua về chỉ đạo điều hành 

Trước tiên sẽ là những tin tức vắn tắt về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Thưa quý vị và bà con, trong chyến làm việc với tỉnh Lào Cai về chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững ngày 17/4 vưa qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Lào Cai đã đạt được, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khuyến nghị, Lào Cai cần tạo dựng hình ảnh địa phương - hình ảnh Lào Cai. Lào Cai có nhiều khó khăn nhưng bù lại cũng có nhiều tiềm năng phát triển riêng, nếu “thiên không thời, địa không lợi” thì phải có cách tiếp cận khác, thay vì đi theo lối mòn. Khi tài nguyên hữu hạn, sự sáng tạo càng trở nên vô hạn, biến những thứ không thể thành có thể, thông qua phát triển sản phẩm OCOP, đa dạng hóa sản phẩm, thay đổi cách tiếp cận thị trường, chuyển sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng ở các khâu.

Ngày 17/4, Nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng lãnh đạo Cục Thú y kiểm tra công tác nghiên cứu, khảo nghiệm Công ty TNHH MTV AVAC Việt Nam, trước khi công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) vào tháng 4 này.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, đến nay các công đoạn như: nghiên cứu virus, môi trường, quy trình sản xuất đã cơ bản hoàn thành; trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý của nghiên cứu cũng cơ bản hoàn thiện. Trong tháng 4 năm nay, Hội đồng Khoa học của Bộ NN-PTNT sẽ họp 2 phiên để chốt vấn đề này. Cùng với đó, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ phối hợp Cục Thú y và những nhà khoa học rà soát những công đoạn cuối, trước khi Bộ NN-PTNT công bố vacxin DTLCP. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết:

Tin tức về tình hình sâu bệnh

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) vừa tổ chức hội nghị “Đánh giá tình hình sâu bệnh trên lúa giai đoạn đầu vụ, bàn giải pháp phòng chống sâu bệnh cuối vụ lúa đông xuân 2021 - 2022 các tỉnh trọng điểm phía Bắc”. Tại hội nghị, đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ... đều cùng chung nhận định: Do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại cuối tháng 3, rét Nàng Bân đầu tháng 4, cùng với việc giá vật tư đầu vào tăng cao, đặc biệt là giá phân bón, khiến người dân hạn chế việc bón thúc, chăm sóc các diện tích lúa. Điều này dẫn tới khả năng sinh trưởng và phát triển của các diện tích lúa nhìn chung chậm, xấu hơn so với mọi năm. Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Bắc nhận định: Bệnh đạo ôn cổ bông sẽ có nguy cơ phát sinh gây hại từ cuối tháng 4 trên các giống nhiễm, trên các diện tích lúa đã bị nhiễm bệnh đạo ôn lá nặng, nhất là diện tích lúa giai đoạn trỗ - phơi màu trong điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh gây hại.

Những ngày trung tuần tháng 4 này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai) đang tiến hành thu hoạch quế vụ xuân bán cho tư thương đến tận nơi thu mua. Ai nấy đều  phấn khởi vì quế trúng giá cao nhất từ trước tới nay, trung bình vỏ quế tươi và khô tăng 4 - 5 ngàn đồng/kg so với năm trước. Vụ xuân năm 2022 này, các diện tích quế ở xã Cốc Ly bắt đầu cho thu hoạch rộ. Ngoài cành, lá, nhiều hộ đã tỉa cây bán vỏ quế vì giá cao hơn mọi năm. Cùng với xã Nậm Lúc, Cốc Ly cũng là xã có điều kiện đất đai rất tốt và phù hợp với cây quế nên trồng quế lớn nhanh hơn các xã khác, chất lượng quế cũng khá tốt. Cây quế trên đất đồi vùng cao Cốc Ly đã và đang góp phần giúp nâng cao đời sống của đồng bào nơi dẻo cao.  

Thưa quý vị và bà con, Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình các Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện đã bộc lộ nhiều bất cập, khó khăn cho công tác chỉ đạo, triển khai phòng chống dịch bệnh. Công tác giám sát, phát hiện bệnh và báo cáo dịch bệnh bị chậm trễ. Nhiều nơi đã không còn lực lượng thú y cơ sở để tiếp nhận thông tin từ người chăn nuôi. Điều này khiến người chăn nuôi không báo cáo dịch bệnh cho địa phương và cơ quan thú y các cấp để phối hợp chỉ đạo chống dịch, kéo dài thời gian xảy ra dịch mà không được phát hiện. Câu chuyện đặt ra là việc sáp nhập các trạm (gồm Thú y, Khuyến nông, Bảo vệ thực vật...) để thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (Trung tâm DVNN) cấp huyện liệu có nên tiếp tục? hay lại quay về mô hình cũ? Ông Lê Tân Phong, phó giám đốc sở NN- PTNN Lào Cai đã có những chia sẻ cùng Nông nghiệp radio về nội dung này.

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc những tin tức hôm nay của Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Quyết tâm khôi phục hệ thống thú y cơ sở đã bị đứt gãy

“Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 18/4: Lào Cai cần tạo dựng hình ảnh địa phương gắn với đặc sản; sắp công bố vacxin dịch tả lợn châu Phi; Bệnh đạo ôn cổ bông có nguy cơ phát sinh; Cốc Ly thắng vụ quế; Khôi phục hệ thống thú y cơ sở…  

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã