Nâng cao niềm tin về hàng hóa nông sản Việt

Cơ hội đang rộng mở với ngành cá tra; nâng cao niềm tin về hàng hóa nông sản Việt là mục tiêu rất quan trọng; Tránh tư duy coi quy hoạch là công cụ duy nhất để phát triển hạ tầng; nuôi tôm công nghệ cao để nâng cao giá trị…

Nông nghiệp Radio  | 

Nâng cao niềm tin về hàng hóa nông sản Việt

Tự động

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 15/4/2022

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 15/4/2022

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 15/04/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Thưa quý vị và bà con, trong Bản tin Nông nghiệp 24h số phát sóng ngày 14/4, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có nhiều tâm tư, chia sẻ cùng đội ngũ các nhà khoa học nông nghiệp. Có thể thấy rằng, những chia sẻ đó ngoài tâm huyết còn thể hiện tầm nhìn bao quát và hệ thống của Tư lệnh ngành nông nghiệp. Thật vậy, chỉ khi các công trình nghiên cứu, các đề tài khoa học đến được với ruộng đồng, chuồng trại mới phát huy được giá trị.

Tin tức chỉ đạo, điều hành 24h qua

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

* Thưa quý vị và bà con, hôm nay, Bộ NN-PTNT tổ chức quán triệt Chương trình hành động của Ban cán sự đảng Bộ hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thời gian qua, triển khai thực hiện và hưởng ứng Cuộc vận động theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng, ngành Nông nghiệp đã nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức để triển khai thiết thực, hiệu quả các nhiệm vụ của Cuộc vận động, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng và thương hiệu nông sản Việt, từng bước xây dựng hành vi tiêu dùng trong xã hội, vừa gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của đất nước, vừa hội nhập kinh tế quốc tế bền vững.

Việc duy trì chủ động về nguồn cung lương thực thực phẩm trong nước; quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ; nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm nông sản và tăng cường khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam, nâng cao niềm tin về hàng hóa nông sản Việt là mục tiêu rất quan trọng trong giai đoạn tới.  

* Tránh tư duy coi quy hoạch là công cụ duy nhất để phát triển hạ tầng. Những trăn trở đó được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ trong buổi làm việc về báo cáo về quy hoạch cảng cá, khu neo đậu diễn ra ngày 14/4 vừa qua. Để tiến tới một quy hoạch đồng bộ, hiện đại cho giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, lãnh đạo ngành nông nghiệp đặt ra hai câu hỏi.

Thứ nhất, mô hình cảng cá nào là chuẩn và có triển vọng đầu tư cho tương lai. Thứ hai, thu hút nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp trong và ngoài nước như thế nào để có thể xã hội hóa, chuyên nghiệp hóa các công trình xây dựng.

Cũng trong buổi làm việc này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, các đơn vị liên quan đột phá tư duy trong xây dựng, phát triển các mô hình quản lý. Ông nêu quan điểm, cơ sở hạ tầng cần sự vào cuộc của nhiều Bộ, ban, ngành, địa phương; còn quản lý, quản trị thực chất nằm ở vấn đề con người. Mỗi người dân, mỗi cán bộ thay đổi nhận thức một chút, cả ngành thủy sản sẽ "rùng rùng chuyển động".

* Những năm gần đây, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) tích cực tuyên truyền người nuôi trồng thủy sản mở rộng diện tích nuôi tôm công nghệ cao để từng bước nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, thay thế hình thức nuôi tôm truyền thống. Từ phát triển mô hình tôm công nghệ cao, trên địa bàn huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều nông dân tỷ phú.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Tiền Hải những năm qua đã cho kết quả khả quan, từng bước thích ứng với sự biến đổi của khí hậu, kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ thành công cao. Mô hình nuôi tôm công nghệ cao không chỉ giúp người nông dân quản lý được thức ăn, tỷ lệ sống của tôm từng giai đoạn mà còn giúp quản lý dịch bệnh. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư mô hình nuôi tôm công nghệ cao là rất lớn nên để nhân rộng cần có chính sách hỗ trợ nông dân vốn vay ưu đãi.

* Cá tra đang hút hàng khi các doanh nghiệp trở lại vùng nuôi nâng giá thu mua. Từ sau tết và rằm tháng Giêng tới nay, cá tra đúng cỡ xuất ao tăng giá lên 32.000 - 33.000 đồng/kg. Mức giá nãy đã khuấy động vùng nuôi cá tra quanh Cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) và khu vực hạ lưu ven sông Hậu.

Từ nhiều năm qua, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) liên tiếp đưa ra nhiều giải pháp xây dựng các vùng nuôi liên kết một cách chặt chẽ. Trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giống cá tra phục vụ nuôi thương phẩm.

Theo Tổng cục Thủy sản, cả nước hiện có 96 cơ sở sản xuất giống cá tra, trong đó số cơ sở sản xuất giống đang hoạt động là 80 cơ sở và hơn 2.280 cơ sở ương dưỡng giống cá tra. Sản lượng ước đạt trên 30 tỷ con cá tra bột và trên 3,4 tỷ con cá tra giống. Có thể thấy rằng, người nuôi thu hoạch cá lúc này có lãi khá, dù vậy không dễ bắt nhịp nhanh trước cơ hội mở ra.

Nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh ở Thái Nguyên

Từ nuôi quảng canh để tận dụng diện tích mặt nước, hiện nhiều vùng quê của tỉnh Thái Nguyên đã hình thành và phát triển những mô hình nuôi trồng thủy sản quy mô lớn. Xu thế đầu tư khai khẩn diện tích để nuôi trồng thủy sản không chỉ phát triển ở những địa bàn khu công nghiệp, khu đô thị của tỉnh Thái Nguyên như thành phố Sông Công, huyện Phú Bình, thành phố Thái Nguyên hay thành phố Phổ Yên mà còn lan tỏa lên các địa bàn vùng cao.

Ngoài những đối tượng thủy sản chăn thả truyền thống, các địa bàn vùng cao như huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Lương, người dân đã đầu tư vào chăn thả các loài đặc trưng như ốc nhồi, cá nước lạnh.... Thực tế đó đã đưa diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh Thái Nguyên từ 6.800ha năm 2015 lên 7.200ha năm 2020.

Tự động

Nâng cao niềm tin về hàng hóa nông sản Việt

Cơ hội đang rộng mở với ngành cá tra; nâng cao niềm tin về hàng hóa nông sản Việt là mục tiêu rất quan trọng; Tránh tư duy coi quy hoạch là công cụ duy nhất để phát triển hạ tầng; nuôi tôm công nghệ cao để nâng cao giá trị…

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ
Thời sự

Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ; Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Halal; Mưa đá liên tiếp tại Nghệ An.

Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ