Hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá miền Bắc

Hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá miền Bắc; Nhiều hồ chứa thủy điện lớn mở cửa xả lũ; Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại Quảng Trị.

Quỳnh Anh  | 

Hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá miền Bắc

Tự động

Hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá miền Bắc

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 10/9 sẽ có những nội dung chính sau: Hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá miền Bắc; Nhiều hồ chứa thủy điện lớn mở cửa xả lũ; Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại Quảng Trị.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 10/9/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá miền Bắc

Thưa quý vị và bà con, do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu sau bão, hôm qua, nhiều địa phương trên cả nước tiếp tục phải đối mặt với những sự cố thiên tai gây hậu quả nặng nề. Tại tỉnh Phú Thọ, sự cố sập cầu Phong Châu, bắc qua địa phận huyện Tam Nông và Lâm Thao khiến 10 phương tiện gặp nạn. Trước tính nghiêm trọng của sự việc, ngay trong ngày hôm qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu và ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc bộ. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng trực tiếp đến chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngoài Phú Thọ, mực nước sông Cầu dâng cao chưa từng có cũng khiến nhiều khu vực của tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn ngập sâu. Nhiều địa phương khác như Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái… đối mặt với sạt lở, ngập úng nghiêm trọng, gây thiệt hại cả về người và tài sản, hoa màu.

  • Cung cấp nhu cầu cấp thiết hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do bão số 3

Cũng trong ngày hôm qua,Bộ NN-PTNTphối hợp với Văn phòng Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tổ chức cuộc họp chia sẻ thông tin về cơn bão số 3 và xây dựng kế hoạch đánh giá nhanh thiệt hại do bão gây ra. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, bão số 3 là cơn bão lịch sử đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, là cơn bão tăng cấp nhanh nhất và thời gian hoành hành khi đổ bộ vào đất liền dài nhất. Tại cuộc họp, các đại biểu quốc tế cho rằng, để hỗ trợ kịp thời các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 một cách hiệu quả cần đảm bảo các yếu tố về vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh, lương thực, thực phẩm, dinh dưỡng để cung cấp nhu cầu cấp thiết cho người dân. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Nhiều hồ chứa thủy điện lớn mở cửa xả lũ

Cũng liên quan tới những ảnh hưởng của cơn bão số 3, ông Tạ Hữu Hùng, Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ, tỉnh Nghệ An cho biết, từ ngày 8/9, lượng nước đổ về hồ chứa này lên đến 1.300m3/s. Trước tình hình đó, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã tiến hành điều tiết nước theo chỉ đạo, mở toàn bộ 6 cửa xả với tổng lưu lượng 670m3/s. Đến khi lưu lượng nước về hồ dưới 1.000m3/s, sẽ đóng dần các cửa xả để tích nước và vận hành theo quy định. Ngoài ra, do hoàn lưu bão số 3 tiếp tục gây mưa lớn ở miền Bắc. Tính đến sáng hôm qua, ba hồ thủy điện lớn gồm Tuyên Quang, Thác Bà và Hòa Bình cũng đã mở 10 cửa xả lũ theo yêu cầu.

  • Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại Quảng Trị

Theo thông tin mới nhất, đầu tháng 9, dịch lở mồm long móng đã xuất hiện trên đàn vật nuôi của 10 hộ dân ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Bước đầu, ngành thú y huyện Cam Lộ xác định bệnh tự phát tại chỗ trên đàn bò không được tiêm phòng vụ xuân 2024. Nguy cơ dịch phát sinh, lây lan ra diện rộng là rất cao do tập quán chăn thả gia súc; trâu bò không được tiêm phòng vacxin lở mồm long móng vụ xuân 2024. Trước đó vào cuối tháng 8, dịch lở mồm long móng cũng đã xuất hiện tại các xã Hiền Thành, Vĩnh Ô của huyện Vĩnh Linh khiến 39 con trâu bò tại địa phương này mắc bệnh. Như vậy, sau các huyện Hướng Hóa, Đakrông, 2 huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ tiếp tục xuất hiện dịch lở mồm long móng. Đến ngày 6/9, tại Quảng Trị đã có gần 560 con trâu bò mắc bệnh. Cơ quan chức năng và người dân đã phải tiêu hủy 26 con.

  • Rau màu cho lợi nhuận cao gấp 4 lần trồng lúa

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, để phát huy tiềm năng và thế mạnh rau màu trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu, các huyện, thành phía Đông tiếp giáp biển Đông nhiều khó khăn của tỉnh đã quan tâm tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyển đất trồng lúa ở những địa bàn khó khăn, thường xuyên ảnh hưởng hạn mặn sang trồng rau màu. Trong vụ Hè Thu 2024, nông dân các huyện, thành phía Đông đã trồng được khoảng 14.300 ha rau màu các loại. Đáng mừng là trong vụ này, rau màu có giá nên đã mang lại cho nông dân nguồn lợi kinh tế khá. Uớc tính trong vụ Hè Thu 2024, nông dân trồng rau màu tại các huyện, thành phía Đông tỉnh thu lãi bình quân trên 137 triệu đồng/ha, gấp 4 lần so với trồng lúa thâm canh năng suất cao.

 

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, là cơn bão có sức gió mạnh nhất trên thế giới ghi nhận đến thời điểm này trong năm 2024; cơn bão tăng cấp nhanh nhất trong lịch sử các cơn bão ở Việt Nam với thời gian hoành hành khi đổ bộ vào đất liền dài nhất, bão số 3 – yagi đã để lại những thiệt hại ngoài sức tưởng tượng ở miền Bắc nước ta và hoàn lưu sau bão vẫn đang tiếp tục tàn phá tại nhiều địa phương. Đánh giá rằng ‘khung cảnh tan hoang sau bão không khác gì những bộ phim bom tấn về chiến tranh’, thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin về những thiệt hại do bão số 3 gây ra, tính tới ngày 9/9.

Băng:

Quang Dũng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 10/9/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Công tác Địa phương tại các Khu vực bị ảnh hưởng do Bão số 3

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Nghe báo cáo Đề cương nội dung báo cáo với EC về IUU. Sau đó, Dự cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ chủ trì

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi Công tác Địa phương tại các Khu vực bị ảnh hưởng do Bão số 3.

 Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi Công tác tại Sơn La khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung trao đổi một số công việc.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá miền Bắc

Hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá miền Bắc; Nhiều hồ chứa thủy điện lớn mở cửa xả lũ; Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại Quảng Trị.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất