| Hotline: 0983.970.780

Tin khẩn: Lũ sông Thao trên mức lịch sử năm 1968 và 2008

Thứ Ba 10/09/2024 , 00:19 (GMT+7)

Tối 9/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát đi thông tin về lũ đặc biệt lớn trên sông Thao, trên mức lịch sử. Cùng lúc, theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến 18h ngày 9/9, bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất đã khiến 98 người chết và mất tích (58 người chết, 40 người mất tích), 746 người bị thương.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại tỉnh Lào Cai. Ảnh: HĐ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại tỉnh Lào Cai. Ảnh: HĐ.

Theo cơ quan dự báo, lũ trên sông Thao tại các tỉnh Lào Cai và Yên Bái tiếp tục lên và duy trì trên mức báo động 3, trên mức lũ lịch sử năm 1968 và 2008. Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục lên nhanh nhưng vẫn ở mức dưới báo động 1.

Dự báo trong 12 - 24 giờ tiếp theo, lũ sông Thao tại Lào Cai và Yên Bái sẽ biến đổi chậm, duy trì ở mức trên báo động 3 và vẫn trên mức lũ lịch sử năm 1968 và 2008. Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục lên nhanh ở mức báo động 1 vào đêm 10/9.

Lũ trên các sông, đặc biệt lũ sông Thao lên nhanh gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bờ bãi ven sông bị nước xâm lấn, nhiều diện tích bãi nổi giữa sông bị ngập sâu, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế - xã hội vùng hạ lưu sông Lô và sông Hồng - Thái Bình.

Tại Hà Nội, nguy cơ ngập lụt ở các quận Tây Hồ, Long Biên, Hoàn Kiếm, Gia Lâm.

Về tình hình thiệt hại, theo thông tin từ VOV dẫn báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến 18h ngày 9/9, bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất đã khiến 98 người chết và mất tích (58 người chết, 40 người mất tích), 746 người bị thương.

Bão số 3 cũng khiến 148.170ha lúa bị ngập úng, thiệt hại; 25.649ha hoa màu bị ngập úng, thiệt hại; 11.038ha cây ăn quả bị hư hại; 1.577 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi; 1.107 gia súc, 678.945 gia cầm bị chết.

Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng do 12 đoạn đường dây 500kV, 36 đường dây 220kV, 161 đường dây 110kV bị sự cố và 5.305 cột điện bị gãy đổ.

Do thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh, đã làm 47.566 nhà ở bị hư hỏng; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông, trạm phát sóng di động bị gãy đổ; cây xanh đô thị bị bật gốc, gãy đổ la liệt trên các tuyến đường tại các tỉnh, thành như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội… Các địa phương đang tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại.

Trước thiệt hại khủng khiếp của bão số 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện về việc khẩn trương cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực, chủ động phối hợp với các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3 khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì tôm, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch… để cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập, người dân thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm… trong thời gian nhanh nhất có thể.

Bộ trưởng Bộ Tài chính xuất cấp cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an 100 tấn gạo/Bộ từ dự trữ quốc gia để chủ động vận chuyển đến các địa phương thiếu gạo bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (chú ý không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí).

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Không ít doanh nghiệp được chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng vẫn 'nằm im'

ĐBSCL Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn có không ít doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng không hoạt động.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.