Hội, Hiệp hội – thiết chế quản trị có sự tham gia của toàn xã hội

Hội, Hiệp hội – thiết chế quản trị có sự tham gia của toàn xã hội; Chủ động phòng chống bão và hoàn lưu sau bão; Xoài Sơn La được mùa nhưng gặp khó trong tiêu thụ; Nuôi tôm trong ao nổi có mái che cho lợi nhuận hơn 600 triệu đồng/vụ; Phát triển hơn 1.800 chuỗi liên kết bền vững.

Quỳnh Anh  | 

Hội, Hiệp hội – thiết chế quản trị có sự tham gia của toàn xã hội

Tự động

Hội, Hiệp hội – thiết chế quản trị có sự tham gia của toàn xã hội

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Hội, Hiệp hội – thiết chế quản trị có sự tham gia của toàn xã hội

Thưa quý vị và bà con, làm việc với các Hội, Hiệp hội trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn chiều hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đánh giá, trong những năm qua, 71 Hội, hiệp hội do Bộ quản lý đã cùng với Bộ xử lý nhiều vấn đề cốt lõi, góp phần tích cực vào nhiệm vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn các Hội, Hiệp hội hãy phát huy tốt vai trò tư vấn, rộng hơn là vai trò phản biện, đóng góp nhiều hơn những sáng kiến, góc nhìn mới, cách tiếp cận mới để tư vấn cho Chính phủ, các Bộ, ngành xây dựng chiến lược, cơ chế, chính sách phù hợp thúc đẩy phát triển “tam nông”. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Quỳnh Chi

  • Chủ động phòng chống bão và hoàn lưu sau bão

Cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã kiểm tra công tác ứng phó với bão số 1 tại Quảng Ninh. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, trong các tình huống về mưa bão, Quảng Ninh luôn là địa phương có công tác chuẩn bị rất tốt. Lưu ý sau bão sẽ là ảnh hưởng từ hoàn lưu, gây mưa lớn, Thứ trưởng yêu cầu mọi phương án ứng phó phải được chủ động. Tỉnh cần tiếp tục tập trung trong công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp tỉnh đến cơ sở, thực hiện giám sát các tàu, thuyền đã về nơi tránh trú an toàn, không để người dân ra khơi trong điều kiện thời tiết chưa đảm bảo và siết chặt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các hồ, đập trên địa bàn.

Tiến Thành

  • Xoài Sơn La được mùa nhưng gặp khó trong tiêu thụ

Hiện đang là chính vụ thu hoạch xoài – một trong những sản phẩm quả chủ lực của tỉnh Sơn La. Năm nay xoài Sơn La được mùa nhưng việc tiêu thụ lại khá khó khăn. Sở NN-PTNT tỉnh Sơn La cho biết, sản lượng xoài địa phương năm nay đạt trên 81.000 tấn, tăng gần 64% so với năm ngoái. Do những tháng đầu năm nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít nên xoài Sơn La cho thu hoạch muộn hơn, trùng vào vụ thu hoạch xoài của miền nam và nước bạn Trung Quốc, chất lượng sản phẩm không ổn định, xuất hiện tình trạng sản xuất tự phát… Đây là các lý do chủ yếu khiến xoài địa phương tiêu thụ chậm và giá thành thấp hơn các năm trước. Hiện ngành chức năng tỉnh này đang tích cực vào cuộc để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm.

Quỳnh Anh

  • Nuôi tôm trong ao nổi có mái che cho lợi nhuận hơn 600 triệu đồng/vụ

Những năm gần đây, giải pháp nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trong ao nổi có mái che đang được người dân Hà Tĩnh đầu tư phát triển. Hình thức nuôi này không chỉ giúp các hộ nuôi tôm vượt qua thách thức biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, mà còn tăng được vụ sản xuất trong năm và gia tăng sản lượng trên đơn vị diện tích. Hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 40 cơ sở đầu tư bể nổi có mái che, với số lượng 320 bể, tổng thể tích 90 nghìn m3. Đây là hình thức nuôi mới, giúp bà con quản lý ao nuôi hiệu quả và kiểm soát tốt chỉ tiêu môi trường nước, điều hòa nhiệt độ ao nuôi, giảm dịch bệnh. Năng suất thu hoạch đạt 12 tấn/ha/vụ, lợi nhuận trên 650 triệu đồng/vụ.

Thanh Nga

  • Phát triển hơn 1.800 chuỗi liên kết bền vững

Theo Sở NN-PTNT Thanh Hóa, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã hình thành và phát triển được trên 1.800 chuỗi liên kết bền vững, với sự tham gia liên kết của 26 đơn vị khoa học - công nghệ, trên 65.000 hộ nông dân, trên 520 HTX nông nghiệp và 800 doanh nghiệp. Đặc biệt, có hơn 1.000 chuỗi liên kết sản xuất, phát triển các sản phẩm chủ lực; như lúa gạo, ngô, rau quả, mía đường, thịt gia súc, gia cầm, tôm, ngao, tre luồng, vầu và sản phẩm từ tre luồng, vầu… Nhờ đó, tỷ lệ giá trị các sản phẩm nông nghiệp được liên kết sản xuất trên địa bàn tỉnh tăng khá cao.

Quốc Toản

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, nhiều năm qua, đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, không chỉ có sự nỗ lực từ phía chính quyền, đơn vị quản lý nhà nước và bà con nông dân mà còn có sự hỗ trợ tích cực, với vai trò là cầu nối giữa chính quyền với nông dân của các Hội, Hiệp hội, Tổng hội, Câu lạc bộ, Liên minh hợp tác xã – còn gọi chung là Hội. Tính tới tháng 6 năm nay, Bộ NN-PTNT quản lý tới 71 Hội hoạt động trong nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, thú y, lâm nghiệp, thủy sản… Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhận định, những năm qua, 71 hội do Bộ quản lý đã tích cực tham gia tư vấn, góp ý, phản biện chính sách, để tìm ra những tiếng nói chung giữa chính quyền và người dân, sự phát triển các tổ chức Hội chính là hình thành thiết chế quản trị có sự tham gia của toàn xã hội.

Băng:

Quang Dũng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/7/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự hội nghị Sơ kết 6 tháng công tác cải cách hành chính. Sau đó, Họp sơ kết Ban chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến có chuyến công tác tại tỉnh Lâm Đồng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp hoàn thiện Đề án 01 triệu ha lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL. Sau đó, Họp sơ kết Ban chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp  Tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 1 tại Quảng Ninh và Hải Phòng. Sau đó dự Hội nghị Sơ kết Công tác xây dựng Đảng giữa nhiệm kỳ 2020-2025.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác tại tỉnh Phú Thọ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung nghe báo cáo dự thảo Thông tư ban hành Danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật. Nghe báo cáo Đề án Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM). Sau đó, dự Hội nghị Sơ kết Công tác xây dựng Đảng giữa nhiệm kỳ 2020-2025.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hội, Hiệp hội – thiết chế quản trị có sự tham gia của toàn xã hội

Hội, Hiệp hội – thiết chế quản trị có sự tham gia của toàn xã hội; Chủ động phòng chống bão và hoàn lưu sau bão; Xoài Sơn La được mùa nhưng gặp khó trong tiêu thụ; Nuôi tôm trong ao nổi có mái che cho lợi nhuận hơn 600 triệu đồng/vụ; Phát triển hơn 1.800 chuỗi liên kết bền vững.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 7/5/2024: Bắc bộ mưa diện rộng, Nam bộ lại nắng nóng
Thời sự

Từ đêm nay (7/5), Bắc bộ và các tỉnh Bắc Trung bộ có mưa rào và giông trên diện rộng. Tây Nguyên và Nam bộ ngày nắng nóng.

Thời tiết nông vụ ngày 7/5/2024: Bắc bộ mưa diện rộng, Nam bộ lại nắng nóng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon