Làm rau công nghệ cao giúp nhà nông Cần Giuộc đổi đời

Những vườn rau sạch, sản xuất theo hướng công nghệ cao ngày càng tươi tốt và mở rộng, từng bước đưa Vùng hạ - Long An rút ngắn khoảng cách so với các vùng khác trong tỉnh

Nông nghiệp Radio  | 

Làm rau công nghệ cao giúp nhà nông Cần Giuộc đổi đời

Tự động

Nông dân Cần Giuộc làm giàu nhờ làm rau công nghệ cao

Cần Giuộc - nơi có diện tích đất nông nghiệp lớn

Thưa quý vị và bà con, Vùng hạ - tỉnh Long An là nơi có diện tích tự nhiên gần 23 nghìn ha, bao gồm nhiều xã thuộc hai huyện Cần Ðước và Cần Giuộc. Hơn 20 năm về trước, nơi đây vốn là vùng đất kém phát triển, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Từ năm 2002 đến nay, trải qua hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là hợp tác xã (HTX) theo tinh thần đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, vùng đất nhiễm phèn, ngập mặn này đã thay đổi nhiều mặt.

Những vườn rau sạch, sản xuất theo hướng công nghệ cao ngày càng tươi tốt và mở rộng, từng bước đưa Vùng hạ - Long An rút ngắn khoảng cách so với các vùng khác trong tỉnh.

Cần Giuộc được chọn là huyện trọng điểm phát triển công nghiệp

Thưa quý vị và bà con, được chọn là huyện trọng điểm phát triển công nghiệp - dịch vụ của Long An. Nhờ liên kết sản xuất rau theo hướng sạch – CNC, nông nghiệp Cần Giuộc những năm qua đã tạo nên nhiều điểm nhấn. 

Cứ mỗi chiều về, không khí tại xã Phước Hậu lại sôi động hẳn lên bởi những chuyến xe đổ về vườn của các thành viên HTX lấy rau.

Anh Nguyễn Văn Thành, thành viên HTX Phước Hiệp, HTX đầu tiên tại địa phương tiên phong sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP và ứng dụng CNC vào sản xuất cho biết, cũng như phần lớn người dân trong xã, anh đã "chia tay" cây lúa hơn 10 năm trước để đến với cây rau. Nhờ vào cây rau mà đời sống của gia đình anh cũng như bà con nơi đây ngày một sung túc.

Theo anh Thành, nếu trước đây, với sáu công đất lúa, mỗi vụ anh chỉ kiếm được vài triệu đồng tiền lời, thì ngày nay, cũng trên diện tích ấy, mỗi năm anh canh tác 6 vụ hành lá luân canh với các loại rau gia vị và rau ăn lá, mỗi vụ đem lại lợi nhuận cho gia đình anh hơn 200 triệu đồng.

Nông dân Cần Giuộc phát triển kinh tế nhờ làm rau công nghệ cao

Tương tự đến tổ 16, ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, hỏi thăm gia đình ông Trần Ngọc Oanh thì ai cũng biết, bên cạnh danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, gia đình ông còn là một trong số ít hộ nông dân tại địa phương nhận bằng khen về gia đình hiếu học cấp Trung ương.

Tiếp chúng tôi bên ngôi nhà xây khang trang cạnh vườn rau xanh mướt với những bét tưới tự động xoay vòng như bản nhạc cuộc đời mình, ông Oanh kể về hành trình tham gia mô hình sản xuất rau CNC đã và đang giúp cuộc sống của gia đình ông ngày càng ấm no, phát triển.

Theo ông Oanh, là một trong những thành viên đầu tiên tham gia mô hình sản xuất rau CNC, tuy số tiền đầu tư ban đầu để xây dựng nhà lưới tương đối lớn nhưng chỉ sau thời gian ngắn áp dụng, mô hình này đã mang lại hiệu quả cao hơn so với cách trồng rau truyền thống bởi rau ăn lá được trồng nhà lưới phát triển tốt, ít sâu, bệnh do cách ly được các loại côn trùng và hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật dù chỉ có 2 công đất, mỗi vụ gia đình ông bỏ túi không dưới 100 triệu đồng.

Thành quả mô hình mang lại, không chỉ giúp bản thân xây dựng được cơ ngơi khang trang, ông còn nuôi dạy con cái đỗ đạt thành tài, trong đó, con gái đầu lòng tốt nghiệp ngành Du lịch lữ hành, Đại học Nguyễn Tất Thành đã có công việc ổn định. Con trai út tốt nghiệp Tiến sĩ Vật Lý, (Chuyên ngành Vật lý laser), Đại học Paris 13 – Sorbonne Paris Cité, Cộng hòa Pháp. Sau một thời gian công tác tại trường Đại học Oxford (Vương quốc Anh) hiện đã về nước và tham gia các công trình, dự án nghiên cứu tại Viện trường.

Rau là cây trồng chủ lực ở các xã thuộc huyện Cần Giuộc

Theo ông Võ Thanh Trai Chủ tịch hội nông dân xã Phước Hậu, rau là cây trồng chủ lực không chỉ ở xã Phước Hậu mà còn ở các xã vùng thượng thuộc huyện Cần Giuộc. Do điều kiện thổ nhưỡng nên rau gia vị trồng tại huyện có mùi vị rất đặc trưng, là loại nông sản đã và đang góp phần đáng kể vào chỉ số phát triển kinh tế của huyện Cần Giuộc.

Hiện, toàn xã có 400ha trồng rau, trong đó hơn 300ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao mang lại thu nhập ổn định. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 65 triệu đồng/người/năm. Số hộ khá, giàu chiếm trên 70%, hộ nghèo toàn xã chỉ còn rất ít, qua bình xét hằng năm có rất nhiều nông dân đạt danh hiệu nông dân giỏi các cấp.

Mục tiêu xây dựng Cần Giuộc thành vựa rau công nghệ cao

Thưa quý vị và bà con, với mục tiêu xây dựng vùng hạ Cần Giuộc thành vựa rau ứng dụng công nghệ cao của tỉnh, những năm qua ngành nông nghiệp và các địa phương nơi đây đã dốc nhiều công sức, tiền của cho đề án phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Gần 10 năm qua, nông nghiệp hữu cơ, NNCNC đang có những chuyển biến sâu sắc trên địa bàn huyện Cần Giuộc và đã góp phần lớn vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Nhằm mở rộng diện tích trồng rau ƯDCNC, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp, nhất là hệ thống giao thông, điện, thủy lợi nội đồng, đáp ứng yêu cầu ứng dụng cơ giới hóa, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi.

Đồng thời, lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, có khả năng nhân rộng, đảm bảo hiệu quả kinh tế và tăng thu nhập cho người nông dân.

Nhà nông Cần Giuộc đổi đời nhờ làm rau công nghệ cao

Nhà nông Cần Giuộc đổi đời nhờ làm rau công nghệ cao

Tự động

Làm rau công nghệ cao giúp nhà nông Cần Giuộc đổi đời

Những vườn rau sạch, sản xuất theo hướng công nghệ cao ngày càng tươi tốt và mở rộng, từng bước đưa Vùng hạ - Long An rút ngắn khoảng cách so với các vùng khác trong tỉnh

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động
Thời sự

Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động; Xuất khẩu hồ tiêu thu về hơn 350 triệu USD; Hơn 23.000ha lúa xuân của Bắc Ninh nhiễm sâu bệnh.

Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động