Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Để xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc, các doanh nghiệp trồng và xuất khẩu sầu riêng trong nước đã có nhiều bước chuẩn bị khá căn cơ.

Nông nghiệp Radio  | 

Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Tự động

Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Thưa quý vị và bà con! Sau nhiều chờ đợi, Việt Nam và Trung Quốc đã chính thức ký nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch quả sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Để chuẩn bị cho cơ hội này, các doanh nghiệp trồng và xuất khẩu sàu riêng trong nước đã có nhiều bước chuẩn bị khá căn cơ. Là doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng lớn tại Đắk Lắk, Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Dũng Thái Sơn (Đắk Lắk) đã tổ chức nhiều hội nghị chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sầu riêng xuất khẩu tại 6 huyện, 15 HTX trên diện tích 6.000 ha của địa phương này.

Việc này nhằm giúp người dân, HTX trồng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu theo yêu cầu từ phía Trung Quốc. Ông Lê Anh Trung - Giám đốc phụ trách vùng nguyên liệu, Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Dũng Thái Sơn cho biết:

Nâng cao sản xuất nông sản chuyên nghiệp sang Trung Quốc

Việc triển khai vùng nguyên liệu sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn cho người nông dân. Chúng ta sẽ nâng cao được năng lực sản xuất chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu là thị trường Trung Quốc.

Khi đi chính ngạch rồi thì hàng hóa được lưu thông ổn định, kể cả về mặt chất lượng cũng như giá cả. Đồng thời người dân không phải lo việc bấp bênh nay bán được, mai lo lắng về hàng không đảm bảo không đi được.

Đồng thời khi chúng tôi làm tốt việc này thì ngành sầu riêng Việt Nam cạnh tranh với những quốc gia khác xuất khẩu nó cũng là một trong những việc quan trọng khác nữa. Tức là khi tổng quan về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch trên vùng nguyên liệu người nông dân sản xuất chuyên nghiệp rồi thì kết quả cuối cùng là ngành sầu riêng có những lợi ích, lợi thế cạnh tranh với những quốc gia xuất khẩu khác.

Chất lương sầu riêng ở Đắk Lắk là tốt

Lâu nay, chất lượng sầu riêng ở Đắk Lắk nói chung được khách hàng ghi nhận rất là tốt. Duy chỉ có việc người dân chưa quen với việc sản xuất theo quy trình có kiểm soát. Thay vào đó trong công tác chuẩn bị chúng tôi cũng chuẩn bị các nền tảng ứng dụng về truy xuất nguồn gốc để giúp người nông dân quản lý sản xuất, quản trị nguồn gốc và kết nối được với khách hàng, người tiêu dùng.

Cái khó khăn lớn nhất là trình độ canh tác. Thứ nhất là diện tích người nông dân manh mún, nhỏ lẻ thì chúng tôi phải tổ chức sản xuất bằng cách tổ chức các chuỗi liên kết để hình thành chuỗi liên kết lúc đó chúng ta mới tập huấn được sản xuất, quy trình và thiết lập hồ sơ liên quan đến mã số vùng trồng.

Cái khó khăn lớn nhất là nhỏ lẻ, cái thứ 2 là trình độ. Khi chúng ta áp dụng công nghệ buộc lòng những người nông dân phải áp dụng công nghệ chứ không phải là doanh nghiệp. Ông Lê Anh Trung, Giám đốc phụ trách vùng nguyên liệu, Công ty Dũng Thái Sơn nói:

HTX cần phân công sản xuất sầu riêng chuẩn kỹ thuật

Bà Bùi Thị Thu Phương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thương mại Dịch vụ Tấn Khang cho biết, hiện tại các bước chuẩn bị là HTX phân công các tổ sản xuất để hỗ trợ bà con kỹ thuật cũng như hoàn tất hồ sơ cấp mã vùng trồng, quy hoạch.

Hơn hết nữa là sao mô hình tập thể có kỷ luật, có nguyên tắc để bà con nắm được quy trình sản xuất chuẩn, để bà con dễ canh tác, đưa các kỹ thuật hiện đại hơn vào sản xuất để làm sao đạt năng suất cao hơn. Bà Bùi Thị Thu Phương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thương mại Dịch vụ Tấn Khang nói: 

Sầu riêng mang lại lợi ích cho phát triển nghiệp

Cây sầu riêng năm nay có ¾ thuận lợi so với năm trước cho nên định hướng cho người dân, doanh nghiệp là phải làm sao chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, đáp ứng tiêu chuẩn, quy định của thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc.

Đặc biệt đối với những vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số thì phải làm sao chuẩn bị đầy đủ các thủ tục để chứng minh được sản phẩm của mình là đã được cấp mã số vùng trồng, đã được cấp mã số cơ sở đóng gói và hạn chế việc gian lận, mất lòng tin và sản phẩm lại bị quay về.

Đây là bước đầu rất quan trọng để sầu riêng của mình xuất chính ngạch, mở rộng thị trường. Khi đã vào được Trung Quốc thì sản lượng tiêu thụ rất tốt rồi thì đương nhiên nó sẽ tác động đến giá cả được đẩy lên. Đây là thời điểm ban đầu nếu không làm tốt sẽ mất uy tín và họ có thể thu hồi mã vùng trồng. Ông Vũ Đức Côn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk nói:

Xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Vâng thưa quý vị và bà con! Nếu sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là thời điểm lịch sử của loại trái cây này. Việc xuất khẩu chính ngạch không chỉ tăng vị thế của trái sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc mà còn giúp nông dân, ngành nông nghiệp nước nhà phát triển bền vững.

Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Tự động

Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Để xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc, các doanh nghiệp trồng và xuất khẩu sầu riêng trong nước đã có nhiều bước chuẩn bị khá căn cơ.

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Thời sự

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu; Diện tích trồng mía tại Thanh Hóa giảm gần 2,5 lần trong 10 năm; Dưa hấu nghịch vụ tăng giá.

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha
Thời sự

Vùng nuôi cua nổi tiếng nhất Cà Mau thiệt hại hơn 700ha; Gói tín dụng cho ngành lâm, thủy sản đã giải ngân được 20.000 tỷ đồng; Nuôi cá lòng hồ kết hợp du lịch.

Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha