Sẽ có trung tâm chế biến, tiêu thụ nông sản lớn tại Cần Thơ

'Nông nghiệp 24h' trên Nông nghiệp Radio hôm nay 12/7 sẽ có những nội dung chính sau: Sầu riêng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc; Việt Nam mong muốn phát triển nông nghiệp tri thức; Đảm bảo nguồn cung thực phẩm những tháng cuối năm

Xuân Hào  | 

Sẽ có trung tâm chế biến, tiêu thụ nông sản lớn tại Cần Thơ

Tự động

Tin tức nông nghiệp trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 12/7/2022

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với Chương trình phát thanh Nông nghiệp 24h hôm nay 12/7/2022 trên Kênh Nông nghiệp Radio.

Tin tức điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp 24h qua

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Tin tức nông nghiệp nổi bật: Sầu riêng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Thưa quý vị và bà con, hôm qua Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo đó, sầu riêng của Việt Nam sẽ được nhập khẩu qua tất cả các cửa khẩu được Tổng cục Hải Trung Quốc cho phép nhập khẩu trái cây. Khi sầu riêng tới cửa khẩu Trung Quốc, Hải quan nước này sẽ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ liên quan và hoàn tất quá trình kiểm tra kiểm dịch.

Được biết, Nghị định thư này có hiệu lực trong 3 năm và sẽ tự động gia hạn theo chu kỳ trừ khi một trong hai bên thông báo bằng văn bản cho bên kia ít nhất 3 tháng trước ngày hết hiệu lực về ý định sửa đổi hoặc chấm dứt Nghị định thư.

Việt Nam mong muốn phát triển nông nghiệp tri thức

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam – EU sáng hôm qua, thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam mong muốn thu hút các dự án FDI để tập trung phát triển nông nghiệp tri thức, nông nghiệp sinh thái và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Từ đó, các dự án sẽ hình thành cụm liên kết vùng chuyên canh lớn chế biến nông sản thủy sản, đa dạng hóa các sản phẩm có giá trị cao trên nền tảng phát triển cơ sở hạ tầng, thương mại và logistic phục vụ cho chuỗi giá trị nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp của 2 bên và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư EU tiến hành đầu tư bền vững lâu dài tại Việt Nam.

Tin tức nông nghiệp mới nhất: Đảm bảo nguồn cung thực phẩm những tháng cuối năm

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, Quyền Cục trưởng Cục Thú y, ông Nguyễn Văn Long cho biết, vào những tháng cuối năm cũng như đầu năm sau, nguy cơ xảy ra dịch bệnh thường tăng cao.

Chính vì vậy, để có thể đảm bảo một nguồn cung thực phẩm ổn định, chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng lớn vào dịp cuối năm, các đơn vị cần theo dõi, giám sát, kiểm soát tốt các loại dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra trên diện rộng và phải xử lý các ổ dịch ngay từ khi còn trong diện hẹp.

Bên cạnh đó, hiện nay chúng ta có đầy đủ tất cả các loại vaccine, ngay cả vaccine bệnh dịch tả lợn Châu Phi, vì vậy cần chủ động phòng bệnh từ sớm, từ xa bằng cách tiêm phòng.

Trong một quý có hơn 800 vụ vi phạm về động vật hoang dã

Theo báo cáo của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), trong quý I năm nay, đơn vị đã ghi nhận hơn 800 vụ vi phạm về mua bán, vận chuyển động vật hoang dã.

Bà Bùi Thị Hà, phó Gám đốc ENV cho biết, buôn bán trái phép động vật hoang dã không chỉ gây tổn hại đến nền đa dạng sinh học của đất nước cũng như toàn cầu mà còn làm gia tăng nguy cơ lan truyền dịch bệnh truyền nhiễm có nguồn gốc từ động vật và ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế.

Từ đó, đại diện ENV đã đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã tại nước ta như tăng cường trách nhiệm của chính quyền và quản lý cơ sở bảo tồn, nghiêm trị các đối tượng cầm đầu buôn bán, tăng cường đấu tranh với loại hình tội phạm động vật hoang dã trên Internet…

Người dân Quảng Nam mòn mỏi chờ hỗ trợ thiệt hại do thiên tai

Nằm ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, Quảng Nam thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, đợt mưa lớn vào cuối năm 2020 được xem là đợt lũ lụt lịch sử mới, ảnh hưởng và gây tổn thất toàn khu vực miền Trung, trong đó có Quảng Nam.

Sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền huyện đã thống kê thiệt hại và gửi báo cáo lên các sở ngành cấp trên để có phương án giúp người dân khắc phục hậu quả. Nhưng đến thời điểm này, người dân tại đây vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ nào.

Ông Trương Xuân Tý, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân chậm hỗ trợ cho dân là do một số huyện báo cáo thiếu, buộc phải báo cáo bổ sung. Vì vậy, tỉnh không tổng hợp để hỗ trợ theo nguồn đó nữa nên gây ra vướng mắc như hiện nay.

Tin tức nông nghiệp 24h nổi bật: Sẽ có trung tâm tiêu thụ nông sản lớn tại Cần Thơ

Thưa quý vị và bà con, với mục tiêu thúc đẩy hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp toàn vùng ĐBSCL lên tầm cao mới, hướng tới một nền kinh tế nông nghiệp phát triển, hiện đại, xuyên suốt từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xuất khẩu với TP. Cần Thơ là trung tâm động lực của vùng. Một Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP. Cần Thơ trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, cần cân nhắc việc đặt Trung tâm gần cảng biển để thuận tiện cho việc vận chuyển nông sản. Chủ yếu nông sản đều đi đường biển vì đi đường hàng không chi phí rất cao, dẫn đến lợi nhuận của người nông dân bị giảm đi.

Với chức năng liên kết chế biến, Trung tâm sẽ thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp chế biến nông sản ứng dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng cao. Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, các địa phương liên kết với các doanh nghiệp chế biến tại trung tâm để tận dụng tối đa những phế thải của nơi này thành đầu vào sản xuất cho nơi khác, tận dụng lao động của vùng nguyên liệu cho những công đoạn chế biến thô và chuyển sản phẩm sơ chế về cơ sở chế biến tinh nhằm nâng cao giá trị sản phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cho biết, vị trí của Trung tâm dự kiến sẽ được đặt gần Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Tin tức chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp hôm nay 12/7/2022

Tin tức nông nghiệp 24h qua trên Nông nghiệp Radio hôm nay 12/7/2022

Tin tức nông nghiệp 24h qua trên Nông nghiệp Radio hôm nay 12/7/2022

Bây giờ sẽ là những tin tức về hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay 12/7/2022.

Hôm nay, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nghe báo cáo Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở Bộ. Sau đó, Sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cục Chăn nuôi.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự họp về Đề án trung tâm chế biến nông sản TP ĐBSCL tại thành phố Cần Thơ. Sau đó, họp về Đề án hợp nhất.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự họp Thường trực Chính phủ với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo công tác cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Sau đó, tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Ngân hàng Tái thiết Đức (Kfw) châu Âu, châu Á.

* Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h trên kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Sẽ có trung tâm chế biến, tiêu thụ nông sản lớn tại Cần Thơ

'Nông nghiệp 24h' trên Nông nghiệp Radio hôm nay 12/7 sẽ có những nội dung chính sau: Sầu riêng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc; Việt Nam mong muốn phát triển nông nghiệp tri thức; Đảm bảo nguồn cung thực phẩm những tháng cuối năm

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi