Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan

Mặc dù bệnh dại đã có vacxin nhưng vẫn còn nhiều ca tử vong sau khi bị chó, mèo cắn. Phải chăng tâm lý chủ quan đã khiến cho người phải trả giá đáng tiếc.

Lê Bình - Yên Nhi  | 

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan

Tự động

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan

Sapo: Mặc dù bệnh dại đã có vacxin nhưng vẫn còn nhiều ca tử vong sau khi bị chó mèo cắn. Phải chăng tâm lý chủ quan đã khiến cho người phải trả giá đáng tiếc.

MC1:

Thưa quý vị và bà con, số liệu thống kê của Cục Thú y mới đây cho thấy, 3 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 56 ổ dịch tại 25 tỉnh, thành phố. Trong đó, số chó, mèo mắc bệnh 86 con; chết và tiêu hủy là 192 con. Đối với bệnh dại trên người, theo Bộ Y tế, 3 tháng đầu năm, ghi nhận 27 ca tử vong trên người do bệnh dại ở 15 tỉnh, thành phố. Số người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại là trên 100.000 người.

Tại TP.HCM, từ đầu năm đến nay có hàng chục nghìn người bị chó, mèo cào, cắn phải chích ngừa phòng dại. Hiện tổng đàn chó mèo của TP.HCM là hơn 183.000 con, được nuôi tại hơn 106.000 hộ.

Trong công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng nhấn mạnh: trong số các bệnh lây truyền từ động vật sang người, bệnh dại là nguy hiểm nhất, tỷ lệ tử vong cao nhất. Mỗi năm, Việt Nam tiêu tốn 800 tỷ đồng/năm để mua vacxin và huyết thanh kháng dại cho người, chưa bao gồm chi phí điều trị vết thương khác do chó, mèo cắn gây ra.

Để hiểu rõ hơn về tình hình bệnh dại trên địa bàn TPHCM, mời quý vị cùng lắng nghe một đoạn phóng sự do PV báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện:

MC2:

Từ đầu năm 2024 đến nay, dù TPHCM chưa ghi nhận ca mắc bệnh dại, nhưng trong bối cảnh bệnh dại ngày càng gia tăng ở các địa phương, nhiều người dân không may bị chó mèo cắn, đã nhanh chóng đến bệnh viện để tiêm ngừa. Thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, từ tháng 2 đến nay, mỗi ngày đơn vị này tiêm cho hơn 240 lượt người. Chỉ hơn 2 tháng sau Tết Nguyên đán, đã có 5.300 lượt tiêm vacxin phòng dại được thực hiện tại đây.

Chia sẻ về câu chuyện đi tiêm ngừa của mình, một số bệnh nhân cho biết:

Phát băng:

Thưa quý bà con, có lẽ không có bệnh truyền nhiễm nào đáng sợ như bệnh dại. Phần lớn những người tử vong do dại là do không tiêm phòng hoặc tiêm không đủ mũi. Việc không tuân thủ tiêm vacxin phòng dại có thể đến từ một số nguyên nhân chính: lo ngại về an toàn của vacxin, sợ những phản ứng bất lợi sau tiêm như ảnh hưởng đến thần kinh, sốc phản vệ; Lo ngại về chi phí vacxin hay chủ quan, nghĩ chó nhà nuôi, chó nhỏ, chó đã tiêm phòng không thể bị dại; Sử dụng một số biện pháp điều trị khác như dùng lá thuốc... hay đến cơ sở tiêm phòng quá muộn.

Dù công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn được triển khai quyết liệt trên địa bàn thành phố, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dân vô tư trong câu chuyện bảo đảm an toàn cho mọi người. Anh Hiếu, ngụ quận 3 bức xúc:

Phát băng

Nhằm nâng cao công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, bà Lê Hồng Nga khuyến cáo:

Phát băng

MC1:

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh dại, những dấu hiệu nhận biết bệnh cũng như cách để phòng tránh, bảo vệ bản thân và gia đình khỏi căn bệnh tử này, báo Nông nghiệp Việt Nam đã mời BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội truyền nhiễm TPHCM, để giúp quý thính giả có thêm kiến thức về phòng ngừa bệnh dại.

Câu 1: Thưa bác sĩ, như thông tin về số ca bệnh mà Yến Nhi vừa chia sẻ, nhiều người thấy vào thời điểm nắng nóng như hiện tại thì các ca bệnh dại có xu hướng gia tăng. Vậy thì có phải nắng nóng khiến bệnh dại bùng phát hay không thưa bác sĩ. Về góc độ y tế, chúng ta định nghĩa bệnh dại là bệnh như thế nào ạ?

Câu 2: Thưa bác sĩ, rất nhiều người lo sợ vắc xin ngừa dại sẽ có gây hại đối với thần kinh và ảnh hưởng sức khoẻ cho trẻ em ạ?

Câu 3: Trong quá trình làm chuyên môn thì BS Khanh nhận thấy, các bệnh nhân không may bị chó dại cắn nhưng chủ quan không tiêm ngừa,, thì tới thời điểm nào họ mới được đưa đến BV? Và lúc đó thì chúng ta còn có thể can thiệp và chữa trị cho bệnh nhân được không thưa bác sĩ?

Câu 4: Như BS nói, bệnh dại chỉ có thể được dự phòng bởi vacxin chứ không thể trị được bệnh. Vậy thì vắc xin dại tiêm bao nhiêu mũi là đủ, và thời gian bảo vệ cụ thể của bệnh ra sao thưa bác sĩ?

Kết:

Thưa quý vị, ngoài việc cẩn trọng đừng để vật nuôi cắn, xào xước thì cách loại trừ bệnh dại ở người hiệu quả nhất chính là loại trừ bệnh dại ở chó. Do đó, việc tiêm phòng hàng loạt cho chó là rất quan trọng. Nhưng điều quan trọng nữa là phải đảm bảo rằng những con chó được tiêm phòng đó vẫn ở lại địa phương của chúng để tạo ra khả năng miễn dịch cho đàn.

Tự động

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan

Mặc dù bệnh dại đã có vacxin nhưng vẫn còn nhiều ca tử vong sau khi bị chó, mèo cắn. Phải chăng tâm lý chủ quan đã khiến cho người phải trả giá đáng tiếc.

Lê Bình - Yên Nhi

Tin liên quan

Các chương trình

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Sức khỏe

Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân đái tháo đường
Sức khỏe

Đái tháo đường là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ người mắc đái tháo đường đang tăng một cách nhanh chóng ở người trẻ.

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân đái tháo đường