| Hotline: 0983.970.780

Thái Nguyên gấp rút hoàn thành tiêm vacxin phòng dại đợt 1 năm 2024

Thứ Hai 01/04/2024 , 20:31 (GMT+7)

Dự kiến, sau khi hoàn thành tiêm vacxin phòng dại đợt 1 năm 2024, tỷ lệ tiêm vacxin sẽ đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Tăng tỷ lệ tiêm phòng trên tổng đàn chó, mèo

Tại tỉnh Thái Nguyên, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay đã có khoảng 1.600 trường hợp phải điều trị dự phòng bệnh dại do chó, mèo cắn.

Để phòng, chống bệnh dại, từ đầu tháng 3 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền gắn với triển khai tiêm vacxin phòng dại.

Sáng 31/3, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã tổ chức chiến dịch ra quân tiêm vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo đợt 1 năm 2024, dự kiến hoàn thành trước ngày 5/4/2024.

Tại huyện Phú Lương, chủ nuôi chó được hỗ trợ 100% tiền mua vacxin và chỉ phải thanh toán tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ nuôi.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Lương đặt chỉ tiêu tiêm phòng 100% số chó, mèo trong diện tiêm. Căn cứ số liệu tổng đàn, các xã, thị trấn triển khai thực hiện tiêm phòng, tỷ lệ tiêm phòng thấp nhất đạt từ 70% trở lên so với tổng đàn thực tế.

Qua đó, tạo miễn dịch chủ động cho đàn chó, mèo sau khi tiêm vacxin phòng bệnh, ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát từ các ổ dịch cũ, hạn chế thấp nhất những ca mắc bệnh trên chó, mèo và trên người, khống chế sự lây lan mầm bệnh, tiến tới loại trừ bệnh dại động vật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ông Hà Văn Huy đưa chó tới điểm tiêm từ rất sớm. Ảnh: Quang Linh.

Ông Hà Văn Huy đưa chó tới điểm tiêm từ rất sớm. Ảnh: Quang Linh.

Là người đưa chó tới điểm tiêm sớm nhất, ông Hà Văn Huy, xóm Cọ Hai, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương cho hay, gia đình thường xuyên nuôi chó và thú cưng là thành viên không thể thiếu trong gia đình, do đó việc tiêm phòng dại là rất cần thiết.

“Mình yêu thương con vật như người nhà thì cũng cần thể hiện tình yêu với chúng bằng việc phòng bệnh từ sớm, từ xa để vật nuôi có điều kiện gắn bó với gia đình lâu dài. Không những vậy, tiêm vacxin phòng dại còn giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hướng tới sớm chấm dứt bệnh dại”, ông Hà Văn Huy cho hay.

Bà Nịnh Thị Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Lương nhấn mạnh, bệnh dại trên động vật có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người nên việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện công tác tiêm phòng phải chặt chẽ và nghiêm ngặt, theo đúng quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Phú Lương, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Công ty Bảo Việt, Phòng Văn hóa Thông tin tổ chức tuyên truyền lưu động trước khi tổ chức tiêm phòng dại đồng khởi 1 tuần để người dân nắm được thông tin về thời gian, địa điểm tổ chức tiêm phòng.

“Đối với vùng có địa hình khó khăn, chúng tôi tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe máy đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với thông tin về công tác tiêm phòng vacxin dại cho động vật.

Cùng với đó, thường xuyên phát loa truyền thanh tại các xã, thị trấn, các xóm, tổ dân phố về thời gian, địa điểm tiêm phòng để người dân chủ động đưa vật nuôi đến các điểm tiêm phòng tập trung”, bà Nịnh Thị Thắng cho hay.

Thái Nguyên dự kiến giao 155.000 liều vacxin phòng dại trong năm 2024

Cũng trong 2 ngày, 30 và 31/3, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên tổ chức tiêm tập trung tại 110 điểm trên địa bàn các xã, phường của thành phố với số lượng vacxin khoảng 22.000 liều trong tổng số 27.000 liều được giao cả năm 2024.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang gấp rút hoàn thành tiêm phòng đợt 1 năm 2024. Ảnh: Quang Linh.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang gấp rút hoàn thành tiêm phòng đợt 1 năm 2024. Ảnh: Quang Linh.

Để quá trình tiêm tập trung đạt hiệu quả và an toàn, đơn vị này đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật tiêm phòng cho đội ngũ thú y và những người tham gia trực tiếp tiêm phòng. Cùng với đó, thành phố thành lập 2 đoàn đi kiểm tra tại các điểm tiêm. 

Tổng đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện nay khoảng 259.900 con. Thái Nguyên dự kiến giao 155.000 liều vacxin phòng dại trong năm 2024, được chia thành 2 đợt (đợt 1 từ tháng 3 đến tháng 4 và đợt 2 tiêm bổ sung từ tháng 9 đến tháng 10).

Trước tình hình bệnh dại diễn biến phức tạp, các huyện, thành phố trong tỉnh đã và đang tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vacxin trên đàn chó, mèo.

Đến nay, thành phố Phổ Yên và thành phố Sông Công (Thái Nguyên) đã tổ chức tiêm xong theo kế hoạch, các địa phương còn lại đang tập trung lực lượng để phấn đấu tiêm vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo đợt 1 năm 2024.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm