Ngành sản xuất thuốc thú y Việt Nam ghi dấu thêm một thành tựu quan trọng

Bên cạnh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản có thế mạnh, mới đây, Việt Nam đã có lô hàng thuốc thú y đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo.

Quỳnh Anh - Quang Dũng  | 

Ngành sản xuất thuốc thú y Việt Nam ghi dấu thêm một thành tựu quan trọng

Tự động

Ngành sản xuất thuốc thú y Việt Nam ghi dấu thêm một thành tựu quan trọng

MC 1:

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Đầu tư nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con, thị trường các quốc gia Hồi giáo - gọi tắt là Halal được đánh giá là thị trường khó tính nhưng cũng nhiều tiềm năng cho ngành nông nghiệp Việt Nam khi nước ta sở hữu nguồn nguyên liệu nông sản dồi dào với nhiều mặt hàng phù hợp với thị trường này. Cùng với đó, ngành công nghiệp Halal, chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn cho người Hồi giáo nói chung cũng có quy mô tầm cỡ, tiềm năng tăng trưởng cao. Nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp Halal ở Việt Nam, năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Thực hiện đề án này, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp vào thị trường Halal.

MC 2:

Thưa quý vị và bà con, trong những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm Halal ngày một gia tăng, qua đó cho thấy sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào thị trường này. Đáng lưu ý là so với các thị trường xuất khẩu khác như Mỹ hay châu Âu,… chi phí logistics vào thị trường Hồi giáo thường ít hơn, vì thế cũng góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt. Trong lĩnh vực nông nghiệp, bên cạnh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản có thế mạnh, mới đây, chúng ta đã có lô hàng thuốc thú y đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo, đánh dấu một bước phát triển mới trong việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thuốc thú y theo công nghệ hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn và điều kiện khắt khe của thị trường thế giới.

Theo đó, lô hàng gồm thuốckháng sinh và thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Hùng Nhơn được xuất khẩu vào Indonesia, quốc gia có số lượng người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. Đây là các sản phẩm được Bộ NN&PTNT cấp chứng chỉ Thực hành tốt sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn – đơn vị xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo chia sẻ:

Băng ông Vũ Mạnh Hùng

Bên cạnh lợi thế về các mặt hàng nông sản, sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp dồi dào, phù hợp với thị trường Halal, Việt Nam cũng đang có quan hệ ngoại giao, thương mại tốt với nhiều nước Hồi giáo. Đồng thời, có lợi thế về vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn khi có khoảng 62% dân số Hồi giáo tập trung tại châu Á. Song, Halal là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới với hàng loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Muốn đưa hàng hóa vào thị trường này, doanh nghiệp phải đạt chuẩn Halal. Đây được xem là tiêu chuẩn nghiêm ngặt của đạo Hồi, từ các thành phần nhỏ nhất cho đến khâu quan trọng là chế biến, vận chuyển.

Do đó, để có thể mở rộng và giữ được thị trường các quốc gia Hồi giáo, các doanh nghiệp đã lựa chọn cùng hợp tác đầu tư, xây dựng chuỗi liên kết để đưa các sản phẩm từ Việt Nam đến thị trường Halal dễ dàng hơn. Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc toàn cầu Tập đoàn Hoàng gia De Heus – đơn vị đã có nhiều hợp tác với Tập đoàn Hùng Nhơn chia sẻ, 2 “đầu tàu” là De Heus và Hùng Nhơn cùng các thành viên sẽ xây dựng chuỗi liên kết khép kín, hoạt động theo mô hình xanh, bền vững.

Băng Dehus

Ngành sản xuất thuốc thú y ở Việt Nam được bắt đầu vào những năm 90, trước khi có Pháp lệnh Thú y năm 1993. Sau khi Pháp lệnh Thú y ra đời năm 1993 và đặc biệt là từ khi có Luật thú y năm 2015, công tác quản lý thuốc thú y được thực hiện chặt chẽ và phát triển mạnh mẽ qua từng năm. Hiện nay, tất cả 90 cơ sở sản xuất thuốc thú y dạng dược phẩm, vắc xin của nước ta đã áp dụng và được cấp giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc theo nguyên tắc, quy định của Tổ chức Y tế thế giới. Đây là một trong những thành tựu nổi bật nhất của Ngành Thú y Việt Nam, điều mà không phải nước nào trong khu vực ASEAN và trên thế giới đạt được. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, việc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan xuất khẩu lô hàng thuốc thú y sang quốc gia có số lượng người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới - Indonesia được xem là bước ngoặt vô cùng quan trọng.

Băng TT Tiến

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, hiện nay, tổng số sản phẩm thuốc thú y sản xuất đăng ký lưu hành tại Việt Nam là trên 13.000 sản phẩm và trên 200 sản phẩm vắc xin thú y đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu phòng, trị các dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thủy sản trong nước. Bên cạnh đó, đã có gần 2.000 loại thuốc thú y của Việt Nam được xuất khẩu đến trên 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Số lượng thuốc thú y xuất khẩu có chiều hướng gia tăng, trung bình hằng năm xuất khẩu trên 22 triệu USD. Với nền tảng vững chắc và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, sự kiện xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường các quốc gia Hồi giáo của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan đã ghi dấu thêm một thành tựu quan trọng của ngành sản xuất thuốc thú y Việt Nam.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn về lĩnh vực đầu tư nông nghiệp.

MC 1: tin 1

Thưa quý vị và bà con, Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc với Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, ông Phạm Văn Thiều Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã giới thiệu khái quát tình hình kinh tế - xã hội của Bạc Liêu, nhấn mạnh những yếu tố về vị trí địa lý, cùng tiềm năng, lợi thế của vùng đất Bạc Liêu khi sở hữu 3 vùng sinh thái: mặn, ngọt, lợ, tạo ra sản phẩm nông nghiệp phong phú, đa dạng. Với cây lúa, tỉnh Bạc Liêu sản xuất mỗi năm trên 1 triệu tấn, còn nghề nuôi tôm được xem là lĩnh vực mũi nhọn, mang về kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt hơn 1 tỷ USD. Ông Phạm Văn Thiều cho rằng, việc hợp tác, đầu tư giữa các tỉnh của Trung Quốc với Bạc Liêu vẫn còn khá khiêm tốn, vì vậy mong muốn Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh làm nhịp cầu nối để hợp tác giữa tỉnh với các tỉnh của Trung Quốc phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

MC 2: tin 2

Nằm dọc huyết mạch giao thông quốc lộ 25 kết nối vùng duyên hải Nam Trung bộ với Tây Nguyên, Sơn Hòa là một trong ba huyện miền núi của tỉnh Phú Yên, tiếp giáp với huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.  Bên cạnh những cánh đồng mía bạt ngàn – một loại cây trồng chủ lực, trên vùng đất này cùng với những cánh rừng trồng nối tiếp rừng tự nhiên, huyện Sơn Hòa còn có nhiều tiềm năng kinh tế đã và đang mở ra cơ hội đầu tư thuận lợi cho các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp, du lịch… Cùng với phát triển kinh tế du lịch, huyện Sơn Hòa đã và đang nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng tối đa các nguồn lực hợp pháp, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế công nghiệp, trong đó có điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư bền vững, hiệu quả là Cụm công nghiệp Ba Bản.

MC 1: tin 3

Cùng với việc khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu rộng lớn và trù phú vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, huyện Tháp Mười đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp, chuyển mạnh từ tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “kinh tế nông nghiệp”. Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, địa phương này đang thực hiện nhiều giải pháp đột phá với các mô hình kinh tế hiệu quả, xây dựng hạ tầng, phát triển doanh nghiệp, từ đó, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Đầu tư nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Quang Dũng – Quỳnh Anh

Tự động

Ngành sản xuất thuốc thú y Việt Nam ghi dấu thêm một thành tựu quan trọng

Bên cạnh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản có thế mạnh, mới đây, Việt Nam đã có lô hàng thuốc thú y đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo.

Quỳnh Anh - Quang Dũng

Tin liên quan

Các chương trình

Câu chuyện 'sống chung với hạn mặn', làm sao để duy trì sự bền vững?
Phóng sự

Nếu như trước đây, ĐBSCL hay được nhắc đến với hình ảnh 'sống chung với lũ' thì nay đã chuyển thành 'sống chung với hạn mặn'.

Câu chuyện 'sống chung với hạn mặn', làm sao để duy trì sự bền vững?
Người lan tỏa câu chuyện nông nghiệp tử tế
Phóng sự

Nông nghiệp Radio gửi đến quý vị và bà con câu chuyện về Giám đốc một doanh nghiệp từ bỏ công việc của mình để về quê lan tỏa câu chuyện nông nghiệp tử tế.

Người lan tỏa câu chuyện nông nghiệp tử tế