Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp

6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tạo dấu ấn với 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Quỳnh Anh  | 

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp

Tự động

 

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tạo dấu ấn trong 6 tháng đầu năm

Thưa quý vị và bà con, bằng sự nỗ lực, cố gắng trước những thách thức chung và riêng, năm 2023, ngành nông nghiệp đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ, được đánh giá là "vượt cơn gió ngược" khi liên tiếp đón nhận những tin vui được mùa, được giá, bội thu ở một số lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào kết quả chung khá toàn diện của cả nước. Từ nền tảng đó, năm 2024, nông nghiệp Việt Nam được kì vọng sẽ tiếp tục tăng tốc.

Đến nay, sau nửa năm thực hiện kế hoạch với quyết tâm cao nhất, ngành nông nghiệp đã gặt hái những kết quả khá tích cực. Sau 6 tháng, cả nước gieo cấy hơn 5 triệu ha lúa, thu hoạch trên 3 triệu ha, sản lượng trên diện tích đã thu hoạch trên 23 triệu tấn. Sản lượng các loại cây ăn quả chủ lực có sự tăng trưởng. Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, cả nước chuẩn bị gần 600 triệu cây giống các loại phục vụ trồng rừng; diện tích rừng trồng mới tập trung 125,5 nghìn ha, trồng phân tán gần 41 triệu cây. Tình hình thời tiết trong nửa đầu năm tương đối thuận lợi cho cả nuôi trồng và khai thác thủy sản nhờ đó, sản lượng thủy sản đạt trên 4 triệu tấn. Chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển tương đối ổn định, Bộ NN-PTNT đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc kiểm soát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đặc biệt, hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tạo dấu ấn với 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin:

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến:

6 tháng đầu năm nay, một trong những vấn đề ‘nóng’ của ngành nông nghiệp nhận được sự quan tâm chính là việc dịch tả lợn châu phi bùng phát và lan rộng tại một số địa phương. Cho biết, đến nay, dịch tả lợn châu phi vẫn xuất hiện tại 21 tỉnh, thành phố trên cả cả nước, song tất cả các ổ dịch đều xảy ra ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và đều trên những đối tượng chưa tiêm phòng Vaccine, Ông Phan Quang Minh – Phó cục trưởng cục thú y nhận định.

Ông Phan Quang Minh

Vâng thưa quý vị và bà con, với những kết quả bước đầu, trên cơ sở dự báo những khó khăn, thách thức và thuận lợi, cơ hội đối với ngành nông nghiệp, nông thôn trong 6 tháng cuối năm, để hoàn thành cao nhất các mục tiêu đã đề ra, ngành nông nghiệp sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như: tiếp tục chỉ đạo sản xuất lúa, cây ăn quả, đặc biệt là các loại cây chủ lực, tăng tỷ lệ sản phẩm có chứng nhận an toàn, GAP. Thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Cùng với đó, theo dõi các thông tin thời tiết, khí tượng thủy văn để chủ động trong công tác thủy lợi và phòng chống thiên tai. Tăng cường công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thuỷ sản, chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của EC. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và tập trung phát triển thị trường nông sản.

Tự động

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp

6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tạo dấu ấn với 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/7/2024: Cả nước nắng nóng
Thời sự

Hôm nay (1/7), cả nước có nắng đến nắng nóng, từ ngày mai (2/7), mưa dông sẽ xuất hiện ở nhiều nơi.

Thời tiết nông vụ ngày 1/7/2024: Cả nước nắng nóng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản
Thời sự

Khánh Hòa ưu tiên đào tạo nhân lực ngành chế biến lâm sản; Ngành gỗ Việt Nam đang đi đúng hướng; Nhiều chỉ tiêu bảo vệ, phát triển rừng bền vững cơ bản hoàn thành.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản