Sử dụng phân bón, thuốc BVTV bừa bãi ở Tây Nguyên, chuyện vẫn thế

Chương trình phát thanh “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 28/3: Ra mắt Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2025; Dưa hấu rẻ như cho, nông dân thu hoạch toàn nỗi buồn; rầy nâu và rầy lưng trắng có nguy cơ bùng phát ở Duyên hải Nam trung bộ…

Nông nghiệp Radio  | 

Sử dụng phân bón, thuốc BVTV bừa bãi ở Tây Nguyên, chuyện vẫn thế

Tự động

Nhập chú thích ảnh

Nhập chú thích ảnh

Tin tức về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành...

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Thưa quý vị và bà con, Hôm nay (28/3), tại TP Cần Thơ, Bộ NN-PTNT chính thức ra mắt Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2025. Sự kiện này khẳng định quyết sách đi đôi với hành động của Bộ NN-PTNT. Trước đó, ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL giai đoạn 2020 - 2025 do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm Trưởng ban. Nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu, đề xuất với Bộ trưởng các cơ chế, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực trong phạm vi quản lý của Bộ NN-PTNT đáp ứng yêu cầu phát triển vùng ĐBSCL. Các liên kết được Ban Chỉ đạo xem là mục tiêu chính, cụ thể đó là: Nguồn nước, hạ tầng, sản phẩm theo chuỗi giá trị từ sản xuất tới chế biến, tiêu thụ. Liên kết khoa học công nghệ, thị trường, nguồn lực, đào tạo lao động. Theo đó nhằm tạo ra những sản phẩm nông sản cho khu vực ĐBSCL có giá trị kinh tế cao đủ sức cạnh tranh ở hầu hết các thị trường trên thế giới.

Nhiều người nhận xét, mấy năm gần đây thực trạng sử dụng phân bón, thuốc BVTV bừa bãi ở Tây Nguyên đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên trong chuyến điền dã thực tế của PV Báo NNVN ở nhiều địa phương trong vùng, tình hình vẫn hết sức đáng báo động, cho thấy mục tiêu hướng đến một nền nông nghiệp xanh, trách nhiệm, bền vững vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo thống kê tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 12.000 ha sầu riêng, trong đó huyện Krông Pắk là vùng sản xuất, thu mua chế biến trọng điểm của cả khu vực Tây Nguyên với khoảng hơn 3.800 ha, sản lượng hơn 50.000 tấn/năm. Cách đây chừng hai tuần lễ, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức trao chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Krong Pac Durian - Sầu riêng Krông Pắk”. Cùng với hơn 600 ha đã được cấp chứng nhận VietGAP và hơn 730 ha được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng, ngành nông nghiệp và người trồng sầu riêng ở Đắk Lắk kỳ vọng sầu riêng Krông Pắk không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà sẽ sớm có mặt ở những thị trường xuất khẩu khó tính nhất. Nhưng tham vọng đó sẽ rất khó thành hiện thực nếu chứng kiến những gì đang xảy ra ở những vườn sầu riêng đang vào độ ra hoa, đậu trái ở mảnh đất này.

Vụ đông xuân 2021 - 2022, diện tích lúa khu vực Duyên hải Nam Trung bộ xuống giống được 234.814 ha. Hiện nay lúa chủ yếu đang trong giai đoạn đòng trỗ - chín. Các đối tượng sinh vật gây hại chủ yếu giai đoạn này như Rầy nâu và rầy lưng trắng cùng với đó, bệnh đạo ôn lá. Trước tình hình này, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung (Cục Bảo vệ thực vật) đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra thực tế và chỉ đạo phòng trừ. Qua kiểm tra thực địa, đoàn công tác đánh giá rầy chủ yếu ở tuổi 3, tuổi 5, rầy cánh dài đang di chuyển từ các trà sớm giai đoạn chín - thu hoạch sang các trà muộn giai đoạn đòng - trỗ. Dự báo từ nay đến cuối vụ, rầy nâu và rầy lưng trắng có nguy cơ bùng phát, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ gây cháy rầy diện rộng.

4/ Vụ này, nông (dân huyện Phù Cát (Bình Định) trồng được 267 ha dưa hấu, giảm gần 180 ha so cùng kỳ năm trước, tập trung tại các xã: Cát Lâm, Cát Hanh, Cát Hiệp, Cát Tài, Cát Sơn, Cát Tường và Cát Nhơn. Nhờ nước tưới đầy đủ và thời tiết thuận lợi, dưa vụ đông xuân ở Phù Cát cho năng suất đạt khá, bình quân 35 tấn/ha. Diện tích dưa hấu giảm mạnh, nhưng không vì thế mà giá dưa hấu tăng lên so với các năm, ngược lại còn rớt thảm hại. Người trồng dưa vừa thu hoạch vừa nặng chĩu nỗi buồn vì tiền bán dưa không đủ bù chi phí đầu tư. Hiện nay, theo quy định mới thì sản phẩm ớt và dưa hấu của Bình Định không xuất khẩu theo đường chính ngạch vào thị trường Trung Quốc được, bởi không đáp ứng được những quy định của Hải quan Trung Quốc, mà chỉ có thể xuất qua đường tiểu ngạch.(Vũ Đình Thung)

Tin tức cập nhật về Bảo hiểm Agribank 

Từ ngày 25 đến hết ngày 31/5/2022, Bảo hiểm Agribank triển khai Chương trình khuyến mại nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Agribank với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Là thành viên trong hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Bảo hiểm Agribank triển khai Chương trình Khuyến mại nhân dịp kỷ niệm 34 năm thành lập Agribank dành cho các khách hàng tham gia bảo hiểm Bảo an tín dụng. Chương trình "Trao gửi tri ân - Hành trình gắn kết" sẽ diễn ra từ ngày 25/3 đến hết ngày 31/5/2022. Quý khách hàng khi tham gia bảo hiểm Bảo an tín dụng sẽ có cơ hội trúng thưởng với nhiều giải thưởng lớn có tổng giá trị lên đến 484 triệu đồng. (Nam Khánh)

Tin tức về hoạt động của Lãnh đạo Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thưa quý vị và bà con, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã nhiều lần nhấn mạnh rằng: quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng trong nông nghiệp đặt ra yêu cầu nhất định về khả năng tiếp cận, trình độ ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến. Ngành sẽ phải tận dụng tối đa nguồn lực hiện hữu để mang đến những giá trị mới cho những điều vốn tưởng chừng không có nhiều giá trị. Những phụ phẩm nông nghiệp không còn bị lãng phí, mà được làm mới giá trị, trở thành một sản phẩm hiện diện trong vòng kinh tế nông nghiệp tuần hoàn. Đối với Tây Nguyên, vùng đất giàu tiềm năng để trở thành vùng nông sản chủ lực của cả nước. Tuy vậy, ở nơi đây vẫn còn thiếu một số điều kiện cần thiết để nền sản xuất nông nghiệp được bền vững. Về vấn đề này, ông Nhuyễn Quốc Toản - Cục trưởng Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã trao đổi cùng Nông nghiệp 24h.

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 28/3/2022.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp xã giao đại diện tập đoàn thủy sản Mitsui Nhật bản về việc phát triển ngành cá nóc Việt Nam; Làm việc với Viện Chăn nuôi về dự án đầu tư

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nghe báo cáo về Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ trưởng Trần Thanh Nam họp Ban chỉ đạo và ra mắt VPĐP nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2025

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự họp Thường trực Chính phủ về định hướng Quy hoạch tổng thể Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Sử dụng phân bón, thuốc BVTV bừa bãi ở Tây Nguyên, chuyện vẫn thế

Chương trình phát thanh “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 28/3: Ra mắt Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2025; Dưa hấu rẻ như cho, nông dân thu hoạch toàn nỗi buồn; rầy nâu và rầy lưng trắng có nguy cơ bùng phát ở Duyên hải Nam trung bộ…

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi