Tây Ninh nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi

Với việc UBND Tây Ninh đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống thủy lợi sẽ là bước đột phá, góp phần gặt hái được những thành công mới, thu hút đầu tư.

Lê Bình  | 16:46 26/10/2024

Tây Ninh nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi

Tự động

Tây Ninh trong ký ức của nhiều người là vùng đất đầy nắng, hạn gay gắt quanh năm. Thế nhưng, nhờ hệ thống thủy lợi mà dù mùa mưa hay nắng, khi đến đây khắp nơi đều là một màu cây cối xanh tươi, với những vườn khoai mì, mãng cầu, mía và đồng cỏ voi nuôi bò tốt tươi mơn mởn. Điều đặc biệt ở Tây Ninh là hầu như nhà nông không để đất trống mà họ trồng cây quanh năm và năng suất luôn ở mức cao.

Ở tuổi gần 80, ông Hà Văn Mảnh, ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành là nhân chứng sống về sự chuyển mình của nền nông nghiệp Tây Ninh. Tất cả là nhờ những dòng nước xanh mắt từ hệ thống thủy lợi.

Băng ông Hà Văn Mảnh: Trước kia thì chưa có kênh thì mình phải đào giếng, bơm và tưới nó không đủ nước để cho cây trồng nó được tươi tốt. Lúc đó thì làm thất bát lắm vì thiếu nước, thành ra tưới bấp bênh vì nó không giữ được cái độ ẩm nên cây không được phát triển được. Còn bây giờ thì có nước rồi, tưới vô thì mình làm cái nào coi cũng được, cũng tươi tốt hết.

Nhờ nguồn nước đầy đủ mà cơ cấu cây trồng tại vùng đất đầy nắng này cũng được chuyển đổi, mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho người dân. Ông Trần Văn Khiêm, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Khởi cho biết:

Băng ông Trần Văn Khiêm: Trước đây thì bà con nông dân làm lúa chỉ có 1-2 vụ thôi, vì nước trời mưa bấp bênh. Nhưng mà sau khi có kênh thủy lợi thì người ta sản xuất suất năm. Có những diện tích là xen canh hai - ba vụ, năng suất nó lại cao hơn. Từ những cây lúa rồi dần dần người ta sẽ chuyển lên cái cây công nghiệp dài ngày. Ví dụ như là có một số diện tích trước đây không sản xuất được mà bây giờ người ta sản xuất trồng cao su hoặc là chuyển thành các cái dài ngày như cái bưởi hoặc là cây dừa. Nói chung là các cây có giá trị kinh tế cao hơn.

Tây Ninh có hệ thống thủy lợi cơ bản hoàn chỉnh, đầy đủ với lượng nước phong phú, bảo đảm nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt của người dân quanh năm. Đặc biệt, với hệ thống thủy lợi cung cấp nước tưới qua các tuyến kênh nội đồng, hiện người dân rất thuận lợi trong việc bơm tưới vào đồng ruộng.

Huyện Bến Cầu và Châu Thành của Tây Ninh tuy có dòng Vàm Cỏ Đông chảy qua, nhưng để bơm nước lên những vùng đất cao và nằm cách xa con sông rất tốn kém, mà cũng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho người dân. Nhiều xã giáp biên nơi đây khô cằn và thiếu nước ngọt.

Năm 2018, Tây Ninh khởi công dự án tưới tiêu hơn 1,2 nghìn tỷ đồng tại khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng về để tưới tiêu cho gần 17.000ha phục vụ sản xuất ở hai huyện Châu Thành, Bến Cầu.

Ông Lê Đặng Tấn Lợi, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Châu Thành cho biết, công trình thủy lợi này sẽ mở ra những kỳ vọng mới cho 2 huyện biên giới. Việc đưa vào vận hành hệ thống kênh vượt sống cũng giúp hệ thống thủy lợi vốn đã được vận hành suốt mấy chục năm nay cũng được nâng cấp, thay áo mới.

Bằng ông Lê Đặng Tấn Lợi: Dự án vượt sông cơ bản cũng đã hoàn thành giai đoạn một và tiếp tục xin chủ trương kinh phí thì hiện nay UBND tỉnh cũng đã có cái quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn hai để nhằm phục vụ phục vụ tưới cho cả hai huyện Châu Thành và Bến Cầu. Cơ bản là giai đoạn một là kênh cấp một và kênh chính và kênh chuyển nước thì cũng đã cơ bản hoàn thiện. Trong thời gian tới thì đầu tư kênh cấp hai, cấp ba và kênh nội đồng chưa được đầu tư.

Ninh Điền là một trong những xã biên giới của Tây Ninh. Nhờ nguồn nước của hệ thống kênh vượt sông mà vùng đất biên giới này sẽ cải thiện được kinh tế, phát triển và chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ông Nguyễn Văn Khỏe, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Điền, huyện Châu Thành cho biết:

Băng ông Nguyễn Văn Khỏe: Chủ trương dự án xây cái dự án kênh vượt sông Vàm Cỏ Đông thì Ninh Điền cũng là một trong những xã được thụ hưởng. Nói chung từ ngay ngày đầu thì chính quyền và nhân dân địa phương rất là phấn khởi, vui mừng. Về mặt địa phương cũng như người dân của xã Ninh Điền rất là kỳ vọng vào công trình này và cũng mong rằng công trình sớm hoàn thành để đưa vào phục vụ của sản xuất nông nghiệp của bà con xã Ninh Điền.

Nhờ nguồn nước sạch từ hồ Dầu Tiếng, giúp “giải hạn” cho phần lớn diện tích sản xuất nông nghiệp. Cũng nhờ đó, đã giúp người dân tăng số vụ canh tác, tăng lợi nhuận, đồng thời phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống.

Tự động

Tây Ninh nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi

Với việc UBND Tây Ninh đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống thủy lợi sẽ là bước đột phá, góp phần gặt hái được những thành công mới, thu hút đầu tư.

Lê Bình

Tin liên quan

Các chương trình

Liên kết nông dân, doanh nghiệp để phát triển sầu riêng bền vững
Đối thoại

Sự tăng trưởng sầu riêng đang góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng giảm diện tích sản xuất kém hiệu quả sang cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Liên kết nông dân, doanh nghiệp để phát triển sầu riêng bền vững
Nông nghiệp hữu cơ với những bước đi tiên phong
Đối thoại

Tây Nguyên có diện tích đất nông nghiệp lớn nên cần có chính sách cũng như khuyến khích nông dân canh tác theo hướng hữu cơ.

Nông nghiệp hữu cơ với những bước đi tiên phong