Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực tự cường rau hữu cơ

Nhờ những chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, hiện nay TP.HCM đã có những vườn rau hữu cơ an toàn, tự chủ về rau sạch.

Trần Trung  | 

Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực tự cường rau hữu cơ

Tự động

Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực tự cường rau hữu cơ

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với nông nghiệp Radio trong chương trình Nông nghiệp hữu cơ.

Thưa quý vị và bà con, những năm gần đây, theo làn sóng của sựtăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ sức khỏe gắn với bảo vệ môi trường, nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm nông sản sạch, an toàn ngày càng tăng cao. Chính vì thế, nông nghiệp hữu cơ trở thành xu thế trên toàn cầu và cũng len lỏi tới từng vùng sản xuất của Việt Nam ta. Và hiện nay, không chỉ Đà Lạt, thủ phủ rau sạch cả nước mới có những trang trại rau quả siêu sạch, có thể yên tâm thử ăn ngay tại vườn mà ngay ở TP. HCM cũng có những trang trại như thế. Vậy hoạt động sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại thành phố này đang diễn ra như thế nào, mời quý vị cùng đến với những ghi nhận sau.

MC 2:

Ngay từ sáng sớm, trong khi mọi người vẫn còn chìm trong giấc ngủ,  khu vực trồng rau hữu cơ của HTX đã sáng đèn anh Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX rau sạch Tuấn Ngọc cùng các thành viên trong HTX của mình đang tất bật thu hoạch những luống rau còn ướt đẫm sương mai để kịp đóng gói, chuyển cho đối tác tại TP.HCM.

Để tạo ra các sản phẩm rau hữu cơ tốt nhất, những thành viên HTX rau sạch Tuấn Ngọc đều là nông dân thời 4.0, làm việc theo quy trình số hóa từ khâu làm đất, gieo hạt đến thu hoạch, đóng gói chuyển đến siêu thị. Rau trồng trong nhà kính có ưu điểm được che chắn, không tiếp xúc với đất, hạn chế lây lan sâu bệnh nên không phải dùng thuốc trừ sâu, nhưng việc chăm sóc phải đúng quy trình. Nguồn nước trồng rau phải sử dụng nước máy hòa với dinh dưỡng theo công thức tự động, rồi chuyển đến các máng trồng. Toàn bộ quy trình sản xuất, thông số dinh dưỡng được cán bộ kỹ thuật kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh để đảm bảo điều kiện sinh trưởng tốt. Rau trồng theo phương pháp hiện đại này đã cho năng suất gấp 5-6 lần so với trồng rau truyền thống.

Đứng cạnh luống cải ngọt xanh mướt, anh Tuấn không ngần ngại ngắt một cọng rau đưa lên miệng thưởng thức rồi chia sẻ về câu chuyện làm nông nghiệp hữu cơ của mình.

Băng anh Lâm Ngọc Tuấn

MC 2:

Tương tự HTX rau sạch Tuấn Ngọc, Rasa Foods là một trong những HTX điển hình trong sản xuất rau sạch của huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Đúng lúc các thành viên HTX đang tổ chức thu gom phế phụ phẩm nông nghiệp để ủ phân hữu cơ bón cho vườn rau ăn lá rộng hơn 10.000m2, vừa hướng dẫn các thành viên cách thức ủ phân, Anh Mai Văn Khánh, Giám đốc HTX Rasa Foods vừa phấn khởi chia sẻ, với phương châm 'trả lại cho đất những gì đã lấy', Rasa Foods đã ủ phân hữu cơ từ phế phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất rau. Phương pháp làm phân hữu cơ vi sinh tương đối dễ thực hiện. Chỉ cần thu gom các phế phụ phẩm nông nghiệp có trong vườn kết hợp cùng chế phẩm sinh học chứa các vi sinh vật có lợi, sau đó ủ trong vòng 1 - 2 tuần là có thể sử dụng.

Băng anh Mai Văn Khánh

MC 2:

Được biết, để tự chủ về lượng rau sạch, TP.HCM đã ban hành và triển khai chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, xuyên suốt từ năm 2011 đến nay, thành phố đã giải quyết cho gần 24.500 lượt vay vốn với tổng vốn vay hơn 13.000 tỷ đồng. Nhờ đó, các Hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn đã mạnh dạng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh  vào sản xuất rau sạch rau hữu cơ. Bà Hoàng Thị Mai Chi cục trưởng Chi cục Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM khẳng định

Băng bà Hoàng Thị Mai

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, xã hội phát triển, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, theo đó nhu cầu tiêu thụ thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn luôn là xu hướng được quan tâm hàng đầu. Hiện nay, rau an toàn được TP Hồ Chí Minh xác định là 1 trong 6 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn. Có thể khẳng định, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Thành phố đóng góp quan trọng vào mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị. Qua đó nâng cao nhận thức cũng như thu nhập của người sản xuất nông nghiệp Thành phố, đồng thời phát triển nguồn rau an toàn, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

MC 2: Bây giờ mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin tức về hoạt động sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

MC 1: Tin 1

Thưa quý vị và bà con,

Khoảng 3 năm trở lại đây, mô hình trồng dưa lưới được đưa về xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai và được người dân trong vùng đẩy mạnh phát triển bởi năng suất, giá cả và thị trường đầu ra luôn ổn định. Để đạt được điều này, dưa lưới cần được chăm sóc rất bài bản trong nhà màng, trồng theo quy trình của các nước tiên tiến, đồng thời ứng dụng thêm những thứ sẵn có của địa phương. Trong đó, dưa lưới chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, dùng chế phẩm sinh học và gần như "nói không" với phân bón hóa học. Mô hình trồng dưa lưới tại xã Ia Nhin đã có hiệu quả thiết thực, tăng thu nhập cho người dân. Nếu như năm 2021 huyện chỉ triển khai được 1 mô hình với diện tích 1 sào thì đến nay đã nhân rộng lên 7ha, lợi nhuận thu về mỗi năm khoảng 2 tỷ đồng/ha.

MC 2: tin 2

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tập trung nhân rộng mô hình sản xuất hữu cơ với đa dạng sản phẩm cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, diện tích đạt chứng nhận hữu cơ trên địa bàn tỉnh tăng nhanh qua từng năm. Cụ thể, năm 2021, toàn tỉnh có 3,5ha cây trồng đạt chứng nhận hữu cơ, năm 2022, diện tích này tăng lên 7ha và hiện toàn tỉnh có 27,2ha diện tích cây trồng được cấp chứng nhận hữu cơ với nhiều sản phẩm như: tiêu, sầu riêng, rau… Toàn tỉnh cũng đã xây dựng được 7/8 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt chứng nhận hữu cơ. Dự kiến thời gian tới, tỉnh có thêm mô hình trồng tiêu với diện tích 2,2ha được công nhận, như vậy sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2025.

MC 1: tin 3

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ Khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, đến nay tỉnh Hà Tĩnh có gần 2.000 ha cây trồng các loại được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Bên cạnh đó, với nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đến nay toàn tỉnh đã hình thành 40 mô hình sản xuất lúa, rau, củ, quả áp dụng quy trình hữu cơ, theo hướng hữu cơ. Các mô hình chủ yếu là trồng cây ăn quả, sản xuất lúa rươi, gieo trồng rau quả trong nhà màng, nhà lưới… Việc đầu tư xây dựng các mô hình đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Nông nghiệp hữu cơ của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực tự cường rau hữu cơ

Nhờ những chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, hiện nay TP.HCM đã có những vườn rau hữu cơ an toàn, tự chủ về rau sạch.

Trần Trung

Tin liên quan

Các chương trình

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Sức khỏe

Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan
Sức khỏe

Mặc dù bệnh dại đã có vacxin nhưng vẫn còn nhiều ca tử vong sau khi bị chó, mèo cắn. Phải chăng tâm lý chủ quan đã khiến cho người phải trả giá đáng tiếc.

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan