Thấu cảm với tiếng ‘than trời’ của người chăn nuôi

Người chăn nuôi heo phải 'than trời' trong bối cảnh giá bán thấp hơn vốn đầu tư. Với diễn biến của thị trường hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu tích cực nào với vấn đề này.

Quỳnh Anh  | 

Thấu cảm với tiếng ‘than trời’ của người chăn nuôi

Tự động

Thấu cảm với tiếng ‘than trời’ của người chăn nuôi

Thưa quý vị và bà con, năm 2022, nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, những con số tăng trưởng vượt bậc, ấn tượng, đặc biệt là hàng loạt các nghị định thư về xuất khẩu nông sản được kí kết tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế đát nước. Những thành quả trong năm vừa qua đã đem tới nhiều kỳ vọng cho sản xuất nông nghiệp năm nay.

Ngay những tháng đầu năm, toàn ngành nông nghiệp đã nỗ lực chủ động phối hợp, tập trung triển khai các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, ứng phó với biến động thị trường, thời tiết, dịch bệnh; tăng cường đàm phán mở cửa thị trường nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản. Nhờ vậy, nông nghiệp Việt Nam trong 3 tháng đầu năm được đánh giá là tăng trưởng ổn định, đảm bảo đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, góp phần ổn định an sinh xã hội. Tuy nhiên, sản xuất và xuất khẩu nông lâm thủy sản xong giai đoạn vừa qua vẫn tồn tại nhiều khó khăn đặc biệt là khi tình trạng giá vật tư, nguyên liệu đầu vào phục vụ ngành nông nghiệp vẫn ở mức cao.

Thưa quý vị, suốt từ đầu năm, báo đài, các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục thông tin về những tiếng “than trời” của người chăn nuôi heo trong bối cảnh giá bán thấp hơn vốn đầu tư. Từng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, các địa phương cho đến doanh nghiệp đã có đề xuất nhiều giải pháp để khắc phục. Tuy nhiên, đến nay, chưa có dấu hiệu tích cực nào với vấn đề này và họ vẫn phải mỏi mòn ngóng thị trường hồi phục.

Thực trạng của người chăn nuôi heo

Về thực trạng này, dẫn số liệu từ các nước láng giềng, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định giá lợn hơi ở mức thấp là xu thế giảm chung của toàn cầu.

Băng 1

Trước bối cảnh người chăn nuôi phải điêu đứng, giá heo hơi liên tục ghi nhận con số giảm trong khi giá nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi vẫn tăng “phi mã”. Bộ NN-PTNT với đơn vị trực tiếp là Cục Chăn nuôi cũng đã có nhiều nghiên cứu, tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Tuy nhiên cũng theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, hiện nay chưa thể dự đoán thời gian giá thức ăn chăn nuôi ổn định.

Băng 2

Vâng thưa quý vị, thời gian để giá thức ăn chăn nuôi ổn định, giá heo hơi tăng trở lại là chưa thể dự đoán. Để giảm phần nào áp lực cho bà con, khích lệ người chăn nuôi trong thời gian sớm nhất, chúng ta còn một giải pháp tình thế khác  là giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, Cục chăn nuôi đã báo cáo Bộ NN-PTNT về vấn đề giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương từ 2% về 0% trên cơ sở đề xuất các hiệp hội để hỗ trợ một phần cho ngành chăn nuôi trong lúc khó khăn. Bên cạnh đó, bà con cũng có thể thực hiện một số biện pháp tự chủ như phối trộn thức ăn chăn nuôi tại chỗ, tận dụng tối đa các nguyên liệu của địa phương, thậm chí tận dụng chất thải chăn nuôi vào mục đích khác để có nguồn thu nhập tăng thêm. Tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tạm thời. Để ngành chăn nuôi thực sự có thể ổn định, chúng ta cần tập trung cải tiến thị trường trong nước, nhanh chóng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi thừa để giảm bớt sức ép thị trường. Và quan trọng hơn cả, điều không chỉ Việt Nam mà ngành chăn nuôi của mọi quốc gia đều có muốn hướng tới là vấn đề tự chủ nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ:

Băng 3

Thưa quý vị và bà con, giá lợn hơi giảm sâu chưa có dấu hiệu phục hồi là nỗi lo lớn với người chăn nuôi và cũng là áp lực chung của toàn ngành nông nghiệp. Song đây là minh chứng rõ nhất về tác động của vấn đề phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu – yếu tố quyết định phần lớn tới giá thành sản phẩm chăn nuôi. Trước mắt, người nông dân, các doanh nghiệp hiệp hội có thể kiến nghị giảm thuế nhập khẩu như chúng ta đã và đang thực hiện, Chính Phủ, Bộ NN-PTNT và gần nhất là Cục Chăn nuôi sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ bà con và các địa phương. Tuy nhiên, về lâu dài, không còn cách nào khác buộc chúng ta phải chạy đua đến đích tự chủ trên con đường nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

Tự động

Thấu cảm với tiếng ‘than trời’ của người chăn nuôi

Người chăn nuôi heo phải 'than trời' trong bối cảnh giá bán thấp hơn vốn đầu tư. Với diễn biến của thị trường hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu tích cực nào với vấn đề này.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 7/5/2024: Bắc bộ mưa diện rộng, Nam bộ lại nắng nóng
Thời sự

Từ đêm nay (7/5), Bắc bộ và các tỉnh Bắc Trung bộ có mưa rào và giông trên diện rộng. Tây Nguyên và Nam bộ ngày nắng nóng.

Thời tiết nông vụ ngày 7/5/2024: Bắc bộ mưa diện rộng, Nam bộ lại nắng nóng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon