Thị trường đầy hứa hẹn cho trái dừa Việt Nam

Thị trường đầy hứa hẹn cho trái dừa Việt Nam; Tìm giải pháp khắc phục sạt lở tại ĐBSCL; 30.000 tỷ đồng để sửa chữa hồ chứa thủy lợi trong 20 năm; Sạt lở ở Đắk Nông tạm thời dừng lại; 70 xã, phường ở Thanh Hóa không có nhân viên thú y; Phát triển được 2.500 diện tích cây đàn hương; Trồng giổi, hồi ghép, rút ngắn thời gian thu hoạch còn 3-4 năm; Bà Rịa - Vũng Tàu đã hút 12.000 thành viên vào HTX.

Quỳnh Anh  | 

Thị trường đầy hứa hẹn cho trái dừa Việt Nam

Tự động

Thị trường đầy hứa hẹn cho trái dừa Việt Nam

Sau đây là nội dung chi tiết:

  • Tìm giải pháp khắc phục sạt lở tại ĐBSCL

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL về tình hình và các giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở ven sông, ven biển trên địa bàn. Thủ tướng nêu rõ, tình hình sạt lở ở ĐBSCL diễn biến rất phức tạp. Chúng ta đã có các Nghị quyết, Quyết định về vấn đề này nhưng tình hình chưa chuyển biến nhiều. Do đó, bên cạnh việc đề nghị các đại biểu phân tích sâu nguyên nhân, đề ra nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, Thủ tướng mong các nhà khoa học đóng góp ý kiến gợi ý các nhà quản lý thực hiện nhiệm vụ trước mắt là bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân, các công trình của Nhà nước, bảo đảm sinh kế của nhân dân phải “thuận thiên”, phát triển nhưng phải bền vững.

Quỳnh Anh

  • Thị trường đầy hứa hẹn cho trái dừa Việt Nam

Cục BVTV cho biết, Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ vừa thông báo về việc Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa Việt Nam. Theo đó, quả dừa Việt Nam đáp ứng yêu cầu của phía Hoa Kỳ về sản phẩm chế biến và rủi ro lây lan dịch hại thực vật không đáng kể. Điều này có nghĩa là thay vì phải trải qua quy trình pháp lý tiếp cận thị trường mới và lâu dài, Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ có thể tận dụng các quy định hiện hành đối với các sản phẩm đã qua chế biến để điều chỉnh các lô hàng dừa sọ. Cũng theo Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ, các nhà sản xuất Việt Nam có thể bắt đầu xuất khẩu dừa sang Hoa Kỳ “ngay lập tức”. Vì đơn vị đã phân loại dừa đã tách một phần vỏ là sản phẩm đã qua chế biến nên yêu cầu kiểm dịch thực vật duy nhất đối với các lô hàng sẽ chỉ diễn ra tại các cảng nhập cảnh Hoa Kỳ.

Bảo Thắng

  • 000 tỷ đồng để sửa chữa hồ chứa thủy lợi trong 20 năm

Theo số liệu thống kê của Cục Thủy lợi, hiện cả nước đã xây dựng được trên 7.300 đập, hồ chứa thủy lợi với tổng dung tích trữ khoảng 14,5 tỷ m3, tạo nguồn nước tưới cho gần 1,1 triệu ha đất nông nghiệp, cấp khoảng 1,5 tỷ m3 nước cho sinh hoạt, công nghiệp. Từ năm 2003 đến nay, Bộ NN-PTNT và các địa phương liên quan đã dành sự quan tâm, ban hành những kế hoạch sát sườn để từng bước tháo gỡ nút thắt, tiến tới nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thủy lợi. Tính ra có khoảng 1.500 hồ chứa đảm bảo dung tích từ 3 triệu m3 trở lên đã được sửa chữa, đảm bảo an toàn với tổng kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ NN-PTNT được bố trí 3.800 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp 30 công trình. Hiện cả nước còn 337 hồ chứa bị hư hỏng nặng nhưng chưa được bố trí nguồn.

Việt Khánh

  • Sạt lở ở Đắk Nông tạm thời dừng lại

Cũng liên quán tới lĩnh vực phòng chống thiên tai, từ cuối tháng 7 tớ đầu tháng 8, ở Đắk Nông liên tục xuất hiện tình trạng nứt đất, sạt trượt... gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và thiệt hại lớn về kinh tế. Trong đó, có 3 điểm nặng đã được UBND tỉnh Đắk Nông ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Đến nay, chủ đầu tư các dự án và lãnh đạo địa phương xác nhận tình trạng nứt đất, sạt trượt tại hồ chứa nước Đắk N'ting đã tạm thời dừng lại. Với vết nứt trên Quốc lộ 14, đoạn qua TP Gia Nghĩa cũng không còn diễn biến phức tạp như trước và dù không nắm chính xác số liệu sạt trượt tại đây nhưng bằng mắt thường thì thấy các khu vực sạt trượt đã không còn phát triển thêm. Còn sự cố nứt đất tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức cũng chưa có diễn biến mới và gần như không phát sinh đường nứt.

Minh Quý

  • 70 xã, phường ở Thanh Hóa không có nhân viên thú y

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Thanh Hóa, toàn tỉnh có 70 xã, phường không có nhân viên thú y, trong đó có 10 đơn vị không tuyển được nhân viên thú y. Việc thiếu nhân viên thú y tại các xã, phường khiến công tác quản lý chuyên ngành về thú y trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế này, ngành thú y Thanh Hóa nói riêng, Sở NN-PTNT Thanh Hóa nói chung đang kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tái lập lại các trạm thú y cơ sở, bổ sung chức danh nhân viên thú y cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tăng mức thù lao đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Quốc Toản

  • Phát triển được 2.500 diện tích cây đàn hương

Cách đây 8 năm, giống cây đàn hương được đưa từ Ấn Độ về Việt Nam và hiện nay được nghiên cứu, trồng thử nghiệm thành công tại 45 tỉnh, thành phố của nước ta. Đàn hương có nhiều giá trị sử dụng, sau 12 năm trồng, mỗi cây cho khoảng 20-25kg lõi gỗ, giá bán khoảng 100 USD/kg. Như vậy mỗi cây gỗ đàn hương sẽ có giá trị phần gỗ khoảng 2.000-3.000 USD. Ngoài ra, rễ, lá, quả và hạt đàn hương đều có gía trị trong nhiều lĩnh vực. Ông Vũ Văn Hà - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đàn hương Việt Nam cho biết, tập đoàn đã đầu tư trồng được hơn 300ha cây đàn hương tại Việt Nam, liên kết trồng hơn 500ha và ký hợp đồng với người trồng để bao tiêu đầu ra, tổng diện tích khoảng 2.500ha...

Tùng Đinh

  • Trồng giổi, hồi ghép, rút ngắn thời gian thu hoạch còn 3-4 năm

Để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu trồng rừng gỗ lớn, từ năm 2020, các đơn vị chuyên môn của Sở NN-PTNT Quảng Ninh đã triển khai thí điểm trồng giống cây giổi ghép, giúp rút ngắn thời gian thu hoạch từ 10 năm xuống 3 - 4 năm. Theo đó, cây giổi ăn hạt là cây gỗ lớn, có giá trị kinh tế cao. Thông thường, việc trồng cây giổi gieo tạo từ hạt phải trên 10 năm mới cho quả. Còn cây giổi trồng bằng nguồn giống cây ghép thì chỉ cần 3 năm. Ngoài ra, từ cuối năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng triển khai mô hình cây hồi ghép. Đến nay, sau 8 tháng thực hiện mô hình, tỷ lệ sống của cây đạt trên 90%. Cây giống hồi ghép nhanh ra quả, khoảng năm thứ 3 sau khi trồng, phân cành thấp nên khắc phục được tình trạng cây cao khó thu hái.

Nguyễn Thành

  • Bà Rịa – Vũng Tàu đã hút 12.000 thành viên vào HTX

Tại lễ kỉ niệm 30 năm thành lập Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào vừa diễn ra, ông Nguyễn Ngọc Thương, Chủ tịch Liên minh HTX Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh sẽ phấn đấu thành lập thêm nhiều HTX, đạt 190 HTX vào năm 2025. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX, nhất là ở những địa bàn xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, toàn tỉnh có 166 HTX, với gần 12.000 thành viên, hơn 4.400 lao động. Đặc biệt, Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể đã trợ vốn cho 120 lượt dự án của các HTX, với tổng số tiền trên 59 tỷ đồng… góp phần giảm tình trạng phụ thuộc vào cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

Minh Sáng

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, tại Việt Nam, chăn nuôi lợn là một trong những phương thức sản xuất chính của người dân, đặc biệt là tại khu vực nông hộ nhỏ lẻ. Tuy nhiên, thời gian qua, chăn nuôi lợn gặp phải nhiều thách thức như giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, chất lượng con giống phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, dịch bệnh cùng nhiều yếu tố chủ quan, khách quan khác và các sản phẩm từ chăn nuôi lợn của Việt Nam vẫn chưa thể tiến xa trên thị trường quốc tế. Về vấn đề này, ông lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Việt Nam, kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho rằng, các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam có thể được xuất khẩu nếu chúng ta đảm bảo vấn đề an toàn dịch bệnh nhưng riêng với thịt lợn, quy mô chế biến trong nước không quá lớn và để có thể xuất khẩu được, chúng ta cần có những định hướng phát triển tốt hơn.

Quỳnh Anh

Băng

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Thị trường đầy hứa hẹn cho trái dừa Việt Nam

Thị trường đầy hứa hẹn cho trái dừa Việt Nam; Tìm giải pháp khắc phục sạt lở tại ĐBSCL; 30.000 tỷ đồng để sửa chữa hồ chứa thủy lợi trong 20 năm; Sạt lở ở Đắk Nông tạm thời dừng lại; 70 xã, phường ở Thanh Hóa không có nhân viên thú y; Phát triển được 2.500 diện tích cây đàn hương; Trồng giổi, hồi ghép, rút ngắn thời gian thu hoạch còn 3-4 năm; Bà Rịa - Vũng Tàu đã hút 12.000 thành viên vào HTX.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc