Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cần sự nỗ lực từ nhiều phía; Cơ bản hình thành 5 vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn.

Quỳnh Anh  | 

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Tự động

 

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cần sự nỗ lực từ nhiều phía

  Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đang theo dõi bản tin Nông Nghiệp Tuần Qua của Kênh Nông Nghiệp radio. Bây giờ sẽ là những nội dung chính sẽ có trong bản tin ngày hôm nay.

Headline ( 45 giây)

  • Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cần sự nỗ lực từ nhiều phía
  • Cơ bản hình thành 5 vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn
  • Hàn Quốc chính thức cấp phép nhập khẩu bưởi Việt Nam
  • Hơn 63.000ha cây trồng tại Bắc bộ ngập úng do mưa bão nửa cuối tháng 7
  • Dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng chưa có dấu hiệu dừng lại
  • Nhiều sâu bệnh sẽ phát sinh gây hại mạnh trên lúa vùng cao
  • 10% diện tích cây ăn quả của Bà Rịa - Vũng Tàu có mã số vùng trồng
  • Thâm canh lúa tái sinh cho năng suất tăng gấp 2 lần

Sau đây là nội dung chi tiết:

  • Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, tại Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh vùng Tây Nguyên về tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Theo thông tin tại Hội nghị, đến nay, khu vực Tây Nguyên có 373 xã có quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn vùng có 10 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng năm 2024 ước giảm 3 - 4%. Riêng Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng Tây Nguyên đã cơ bản hoàn thành 4/7 nhóm mục tiêu. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý, tỉ lệ giải ngân vốn sự nghiệp của Tây Nguyên đối với 3 chương trình còn rất thấp. Do đó, các địa phương phải nỗ lực hơn rất nhiều vì đây là nguồn vốn có ý nghĩa quan trọng. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Hình thành 5 vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn

Cũng trong tuần qua, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn giai đoạn 2022 – 2025. Theo thông tin tại hội nghị, sau 2 năm triển khai đề án, đến nay diện tích vùng nguyên liệu có liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp đạt hơn 103.000ha. Có 26 doanh nghiệp thu mua, chế biến nông sản tham gia liên kết và 353 HTX tham gia. Đã thành lập 130 tổ khuyến nông cộng đồng. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đánh giá, về cơ bản, Đề án đã hình thành được 5 vùng nguyên liệu đạt chuẩn tại 13 tỉnh, thành thí điểm. Đề án đảm bảo các yêu cầu quy hoạch của vùng nguyên liệu ở các địa phương. Hiện nay, khi nói đến cây cà phê, lúa hay về rừng, chúng ta đã chỉ ra được vùng nguyên liệu đạt chuẩn, đó là nét nổi bật lớn nhất mà Đề án đã làm được.

  • Hàn Quốc chính thức cấp phép nhập khẩu bưởi Việt Nam

Ngày 30/7, sau 3 tháng lấy ý kiến rộng rãi của các bên liên quan, Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc đã công bố trên website về quy định nhập khẩu đối với quả bưởi tươi từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Theo Cục Bảo vệ thực vật, đây được xem là thông báo chính thức việc Hàn Quốc cho phép nhập khẩu bưởi tươi của Việt Nam. Bưởi là quả tươi thứ 3 của nước ta được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, sau thanh long và xoài. Cục Bảo vệ thực vậtđánh giá, đây là bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định chất lượng và uy tín của nông sản Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

  • Hơn 63.000ha cây trồng tại Bắc bộ ngập úng do mưa bão nửa cuối tháng 7

Cục thủy lợi, Bộ NN-PTNT thông tin mưa lớn cùng với tác động từ cơn bão số 2 trong nửa cuối tháng 7 đã gây ngập lụt nghiêm trọng ở miền Bắc, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân với hơn 63.300ha cây trồng bị ngập úng. Trong những ngày qua, hàng trăm công trình tiêu úng được vận hành để cứu lúa. Đến ngày 1/8, diện tích ngập úng đã giảm, tuy nhiên vẫn còn hơn 400ha cây trồng của bà con đang ngập trong nước. Dự báo, trong tháng 8, tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khả năng xuất hiện nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới bất thường tại các địa phương phía Bắc và nắng nóng, hạn hán gay gắt tại các địa phương phía Nam.

  • Dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng chưa có dấu hiệu dừng lại

Tính đến cuối tháng 7/2024, Thủy Nguyên là huyện thứ 3 của thành phố Hải Phòng ghi nhận có ổ dịch tả lợn Châu Phi xảy ra sau huyện Kiến Thụy và huyện An Dương. Như vậy, đến nay, Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 33 hộ, 6 xã thuộc 3 huyện ở Hải Phòng, số lợn tiêu hủy đã gần 600 con và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo Chi cục Chăn nuôi & Thú y Hải Phòng, ngoài các ổ dịch mới tại huyện Thủy Nguyên thì các ổ dịch cũ đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện lợn ốm, chết, tiêu hủy do mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Tuy vậy, với thực tế nhiều hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, không đáp ứng được các điều kiện về chăn nuôi an toàn sinh học, nên khi có bệnh Dịch tả lợn Châu phi xảy ra rất khó khống chế và bệnh lây lan nhanh.

  • Nhiều sâu bệnh sẽ phát sinh gây hại mạnh trên lúa vùng cao

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh Lào Cai gieo cấy khoảng 13.900ha lúa một vụ vùng cao. Dự báo từ nay đến đầu tháng 8, sâu cuốn lá nhỏ và rầy sẽ gây hại mạnh trên các trà lúa giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng; bệnh đạo ôn sẽ phát triển mạnh trên lúa giai đoạn trỗ - chắc xanh và lây lan gây hại trên cổ bông. Hiện nay, lúa trà sớm tại Lào Cai đang ở giai đoạn làm đòng, trỗ bông; trà chính vụ đang cuối đẻ nhánh, đứng cái; trà muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Theo kết quả điều tra đồng ruộng tại một số huyện, thị xã cho thấy một số đối tượng sâu bệnh đang phát sinh gây hại trên lúa một vụ. Để bảo vệ an toàn cho sản xuất, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh đạo ôn cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ, rầy gây ra, ngành nông nghiệp địa phương đã khuyến cáo nông dân cần tập trung các giải pháp phòng.

  • 10% diện tích cây ăn quả của Bà Rịa - Vũng Tàu có mã số vùng trồng

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cây ăn trái được xác định là một trong những loại cây trồng chính và là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương. Toàn tỉnh hiện có hơn 10.000ha cây ăn trái các loại, thời gian qua, việc xây dựng mã số vùng trồng đối với các loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kết nối nâng cao hiệu quả giữa sản xuất, thị trường, người tiêu dùng và là tấm “hộ chiếu” để nông sản xuất ngoại. Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, với sự hỗ trợ tích cực của ngành nông nghiệp cùng với nỗ lực của các tổ chức, cá nhân, đến nay toàn tỉnh đã có 24 vùng trồng được cấp 43 mã số vùng trồng xuất khẩu với tổng diện tích trên 1.000 ha, chiếm khoảng 10% tổng diện tích cây ăn quả, xuất khẩu đi các thị trường Hoa Kỳ, Eu, Úc, Nhật và Trung Quốc.

  • Thâm canh lúa tái sinh cho năng suất tăng gấp 2 lần

Vụ hè thu năm nay, Phòng NN-PTNT huyện lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, đã triển khai mô hình thâm canh lúa tái sinh trên diện tích 14 ha tại xã Hoa Thủy. Mô hình thâm canh được xây dựng các bước từ khâu thu hoạch, xử lý gốc rạ, chế độ tưới, bón phân, bảo vệ lúa trước địch hại như ốc bươu vàng, chuột…Qua đánh giá trên đồng, diện tích lúa tái sinh thâm canh đạt khoảng 32- 36 tạ/ha. Do chi phí sản xuất thấp nên nông dân có lãi khoảng 28 triệu đồng/ha. Từ hiệu quả mô hình, huyện Lệ Thủy sẽ đánh giá và xây dựng quy trình kỹ thuật  thâm canh lúa tái sinh nhằm mang lại hiệu quả cao hơn, tănh thu nhập cho người dân.

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, đến nay, khu vực Tây Nguyên có 373 xã, 10 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng năm 2024 ước giảm 3 - 4%. Riêng Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng Tây Nguyên đã cơ bản hoàn thành 4/7 nhóm mục tiêu. Tuy nhiên, các địa phương trong vùng vẫn đang gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt, tỉ lệ giải ngân vốn sự nghiệp cho thực hiện các chương trình hiện còn rất thấp, chưa đầy 5%. Đối với lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Tây Nguyên cần phải nỗ lực hơn nữa bởi đây là vốn hỗ trợ trực tiếp với hộ nghèo, người yếu thế và đối tượng chính sách khác. Việc thực hiện các Chương trình chỉ có thể đạt mục tiêu khi có nỗ lực từ nhiều phía, trong đó có các địa phương.

Băng

Minh Quý

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cần sự nỗ lực từ nhiều phía; Cơ bản hình thành 5 vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt