Ung thư không phải dấu chấm hết, xin hãy vững tin!

Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Xin hãy vững tâm lý và tuân thủ phác đồ điều trị thì hiệu quả càng cao, chi phí càng rẻ.

Lê Bình  | 

Ung thư không phải dấu chấm hết, xin hãy vững tin!

Tự động

Thưa quý vị và bà con,

Tại Việt Nam, bệnh ung thư đang là vấn đề lớn về sức khoẻ cộng đồng. Mỗi năm có trên 183.000 ca mới mắc, trên 122.000 ca tử vong do ung thư. Hiện có khoảng 354.000 người đang sống chung với ung thư. Thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu cho thấy, mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng 21.555 ca mắc mới ung thư vú, chiếm 25.8 % tổng số các bệnh ung thư ở nữ giới.

Và trong số Radio lần này của Báo Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi xin gửi tới quý vị và bà con những câu chuyện của những bệnh nhân ung thư vú đã và đang chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này.

Tháng 9/2020, trong một lần đi khám bệnh định kỳ, chị Nguyễn Thị Minh Ngọc, trú tại ấp Thú Thuận, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM được bác sĩ thông báo bị ung thư vú. Lúc ấy với chị Ngọc, trời đất như quay cuồng sau khi nghe tin bác sĩ kết luận. Tinh thần chị suy kiệt chán nản, suy sụp.

Anh Hồ Thanh Hải, chồng bệnh nhân Ngọc nhìn vợ tiều tụy, kiệt sức nhất là trong những ngày vào thuốc cũng chỉ biết an ủi, quán xuyến việc nhà và là chỗ dựa tinh thần cho người bạn đời của mình.

Thương chồng tần tảo, thương mình và các con mà chị Minh Ngọc gạt nước mắt, mỉm cười cho an lòng người thân, để điều trị bệnh. Bác sĩ mổ, trị liệu, cắt bỏ một bên vú trái. Chị nằm viện nước mắt ngắn dài, thương chồng thương con. Nhưng có lẽ đó cũng chính là nghị lực để bản thân cố gắng tích cực điều trị theo phác đồ của bác sĩ tuy cũng rất khó khăn.

Còn đối với cô Vương Tiết, trú tại xã Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian phát hiện ung thư cũng là lúc chịu nhiều tủi nhục, tự ti nhất. Tự một mình phải bắt xe từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên TP.HCM để điều trị, bởi bà không muốn con cái phải nặng gánh. Đã có lúc bà Tiết nghĩ đầu hàng trước bệnh tật, không điều trị vì tuổi cũng đã lớn nhưng nghĩ tới con cháu nên trấn an, vững tin điều trị.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Hương, trú tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, đang điều trị ung thư vú giai đoạn 2 tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, trước khi đi khám, chị không có biểu hiện như đau nhức hay triệu chứng nào khác, cơ thể vẫn khỏe mạnh, đi làm bình thường. Tuy nhiên trong một lần đi khám sức khỏe, chị cũng như bị sét đánh ngang tai khi bác sĩ thông báo bị ung thư vú.

Theo TS.BS Phan Thị Hồng Đức, Trưởng khoa Nội tuyến vú, tiêu hóa, gan, niệu – Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, mắc ung thư không phải là dấu chấm hết. Bệnh ung thư có thể phòng ngừa, chữa trị khỏi hoàn toàn bởi ung thư xuất phát từ một tế bào đơn lẻ, đơn vị cơ bản của sự sống. Sự chuyển dạng từ một tế bào bình thường thành tế bào ung thư là một quá trình nhiều giai đoạn, từ một tổn thương tiền ung thư đến khối u ác tính.

Để phòng ngừa ung thư, nhất là ung thư vú thì việc tầm soát, điều trị ở giai đoạn sớm là rất quan trọng.

Hiện nay có 5 phương tiện tầm soát ung thư vú bao gồm: tự khám, khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh, MRI vú và Siêu âm vú. Trong đó Siêu âm vú được xem như phương pháp tầm soát ung thư đầu tay vì tính ưu việt so với các phương pháp khác.

Quan trọng hơn hết là cần có lối sống lành mạnh, dinh dưỡng phù hợp và rèn luyện sức khỏe thường xuyên. Trong trường hợp mắc ung thư, phải bình tĩnh, lạc quan, có suy nghĩ tích cực và tuân thủ phác đồ điều trị.

Kết:

Thưa quý vị và bà con,

Chắc chắn, nhiều chị em phụ nữ đã từng bị ngã quỵ về tinh thần với hàng loạt câu hỏi về tiền bạc, gia đình, sống tiếp như thế nào, chữa có khỏi hay không… Thế nhưng, các chị em, chiến binh ung thư vú ơi, xin hãy vững tin rằng xung quanh họ luôn luôn có người thân và bạn bè cùng đồng hành giúp đỡ.

Ung thư vú không phải dấu chấm hết, điều đáng sợ là mình coi nó như án tử. Chính câu nói này đã tạo cho nhiều bệnh nhân chẳng may mắc bệnh ung thư có thêm động lực rất lớn. Bởi nếu chỉ dừng lại ở việc vượt qua bệnh tật chỉ riêng cho bản thân mình thì đâu có xứng đáng, đúng không thưa quý vị.

Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vậy nên việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít.

Chữa trị ung thư có nghĩa là cả "thân và tâm". Thân thì y học sẽ chữa cho mình nhưng cái tâm lý mình phải giữ vững, chính nó tạo cho mình hệ miễn dịch tốt hơn chống chọi bệnh. Thực tế nhiều người đã vượt qua căn bệnh này rất dễ dàng khi có đầy đủ cả hai yếu tố ấy.

Tới đây, số radio Sức khỏe nhà nông của NongnghiepRadio xin được tạm dừng. Mến chào và hẹn gặp lại quý vị, bà con trong số phát sóng tiếp theo.

Tự động

Ung thư không phải dấu chấm hết, xin hãy vững tin!

Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Xin hãy vững tâm lý và tuân thủ phác đồ điều trị thì hiệu quả càng cao, chi phí càng rẻ.

Lê Bình

Tin liên quan

Các chương trình

Hạn chế ăn mặn để sống khỏe hơn
Sức khỏe

Thói quen ăn mặn khiến cơ thể dễ bị nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ, các bệnh về thận, suy tim, mù lòa...

Hạn chế ăn mặn để sống khỏe hơn
Lạm dụng kháng sinh trên vật nuôi khiến con người gánh hậu quả
Sức khỏe

Việc tự ý sử dụng thuốc kháng sinh cho vật nuôi là nguyên nhân gây nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ trên vật nuôi mà còn ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng. 

Lạm dụng kháng sinh trên vật nuôi khiến con người gánh hậu quả