Vacxin dịch tả lợn châu Phi, chậm một ngày là người dân khổ một ngày

“Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 20/4: Cam kết sớm có vacxin dịch tả lợn châu Phi; Tiếp tục theo dõi diễn biến động đất tại Kon Tum; Mùa muối đắng của diêm dân Bạc Liêu; Xử phạt Công ty Lơ Pang vi phạm chăn nuôi...

Nông nghiệp Radio  | 

Vacxin dịch tả lợn châu Phi, chậm một ngày là người dân khổ một ngày

Tự động

Tin tức hôm nay, 20/4/2022 trên Nông Nghiệp Radio- Phát thanh nông nghiệp trên báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin tức hôm nay, 20/4/2022 trên Nông Nghiệp Radio- Phát thanh nông nghiệp trên báo Nông nghiệp Việt Nam

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 20/04/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Tin tức về hoạt động chỉ đạo 24h qua

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Thưa quý vị và bà con, tại buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam ngày 19/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến ghi nhận những nỗ lực sản xuất vacxin phòng dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) của công ty, như: có phòng xét nghiệm đạt chuẩn An toàn sinh học cấp III, triển khai xây dựng nhà máy sản xuất thuốc thú y CNC đạt chuẩn GMP-WHO. Thứ trưởng cũng chỉ rõ 3 vấn đề Dabaco cần giải quyết rốt ráo trước khi thương mại hóa sản phẩm vacxin DTLCP. Một, là chưa có ngày lấy mẫu chính thức vacxin. Hai, là hồ sơ về đặc tính sinh học của vacxin chưa hoàn thiện. Ba, là nhà máy sản xuất thuốc CNC chưa khánh thành nên chưa thể thẩm định và lưu hồ sơ tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương I.

Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp với các Bộ, ngành cơ quan Trung ương và tỉnh Kon Tum để ứng phó với động đất trên địa bàn địa phương. Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 1903 đến năm 2020, trên khu vực huyện Kon Plông và lân cận đã ghi nhận được 33 trận động đất có độ lớn từ 2,5 trở lên, trong đó chỉ có hai trận động đất xảy vào năm 1937 và năm 2015.Trong thời gian gần đây, từ tháng 4/2021 đến nay, các số liệu thống kê cho thấy hiện tượng động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận có tần xuất xảy ra thường xuyên và xu hướng mạnh dần. Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường theo dõi tình hình, diễn biến của động đất.

Vụ muối năm 2021 - 2022 tại tỉnh Bạc Liêu bắt đầu trễ vụ hơn so với những năm trước khoảng 1 tháng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho tổng sản lượng muối năm nay đạt thấp hơn nhiều so với những năm trước. Chưa dừng lại ở khó khăn đó, những trận mưa trái mùa đã gây thất thoát rất lớn lượng muối chưa kịp thu hoạch của bà con. Vụ muối năm 2021 - 2022 này được diêm dân đánh giá là vụ sản xuất khó khăn nhất trong 10 năm qua. HTX Diêm nghiệp Huy Điền ở huyện Đông Hải có diện tích và quy mô làm muối lớn ở Bạc Liêu với 20 ha. So sánh trong 10 năm qua, vụ muối năm 2021 - 2022 này đạt sản lượng thấp nhất, với lượng muối thu về chỉ 120 tấn, bằng 1/3 so với những năm trước đây. Ông Nguyễn Hoàng Quốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Diêm nghiệp Huy Điền cho biết, hiện nay, những dự án hỗ trợ nghề muối phát triển đã được các cấp thông qua, nhưng riêng HTX Huy Điền chưa thể tiếp cận được, vì vậy HTX rất mong chờ các cấp chính quyền có kế hoạch đề xuất hỗ trợ cho HTX được tham gia dự án, được đầu tư vốn và liên kết đầu ra.

Ngày 19/4, UBND huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã ra thêm quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với Công ty Lơ Pang do không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi và không thực hiện kê khai đàn heo. Vụ việc cũng được huyện báo cáo lên tỉnh xin ý kiến chỉ đạo xử lý. Trước đó, Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã đưa tin, UBND Đăk Đoa đã ra quyết định xử phạt 70 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang do vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời, buộc trong thời gian 30 ngày yêu cầu công ty phải tháo dỡ, di dời trang trại nuôi heo. Trong buổi làm việc với UBND huyện mới đây, vấn đề được dư luận quan tâm là Công ty Lơ Pang đã quá thời hạn 30 ngày buộc phải tháo dỡ, di dời trang trại heo, thế nhưng đơn vị này vẫn phớt lờ các quy định của pháp luật. Trong khi đó, UBND huyện Đăk Đoa cũng chưa có những biện pháp cưỡng chế như tuyên bố. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Đoa cho biết, quan điểm của địa phương là xử lý nghiêm theo quy định. Huyện đã yêu cầu Phòng NN-PTNT và Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu hướng xử lý. Được biết, ngày 31/3 năm nay, Công ty Lơ Pang chính thức trở thành công ty con của Hoàng Anh Gia Lai.

Thưa quý vị và bà con, Nhằm mục đích đồng hành cùng người nông dân trong cuộc sống, Bảo hiểm Agribank triển khai sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng với tôn chỉ “chắt chiu từng cơ hội, phục vụ từng khách hàng”. Theo đó, khách hàng khi tham gia sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng của Bảo hiểm Agribank, trong trường hợp người vay vốn gặp rủi ro tử vong do mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn,… Bảo hiểm Agribank sẽ thay người vay vốn trả nợ cho ngân hàng, tổ chức tín dụng trong phạm vi số tiền bảo hiểm của khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu bảo vệ ngày càng cao, kể từ 15/4/2022, Bảo hiểm Agribank  tăng số tiền bảo hiểm lên tới 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, Bảo hiểm Agribank triển khai Chương trình khuyến mại “Trao gửi tri ân – Hành trình gắn kết” từ ngày 15/4 đến hết ngày 31/5/2022 dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm Bảo an tín dụng. Khách hàng sẽ có cơ hội cực lớn trúng thưởng 241 giải thưởng có tổng giá trị lên tới gần 450 triệu đồng.

Thưa quý vị và bà con, từ kinh nghiệm phòng, chống dịch lở mồm long móng, lợn tai xanh, có thể khẳng định, vaccine là phương thuốc tốt nhất, hữu hiệu nhất để dứt điểm dịch bệnh. Nói như lời của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, các doanh nghiệp sản xuất vaccine chăn nuôi phải đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo nguồn cung vaccine không chỉ cho đàn lợn 30 triệu con ở Việt Nam, mà còn là cả thị trường thế giới. Với tinh thần chậm một ngày là người dân khổ một ngày, trong một cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cam kết tạo môi trường thuận lợi nhất cho những doanh nghiệp nghiên cứu sản xuất vaccine phòng dịch tả lợn châu phi như Dabaco. Ông coi đây là một bước tiến quan trọng, góp phần giúp giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt mức tăng 5,5-6% trong năm 2022. Về công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine chăn nuôi, Lãnh đạo ngành nông nghiệp đã quyên tâm như vậy. Các doanh nghiệp tham gia vào công tác này đã có những bước thực hiện như thế nào? Nông nghiệp radio đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam về nội dung này.

Tin tức về hoạt động điều hành hôm nay, 20/4/2022

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 20/4/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nghe báo cáo xuất nhập khẩu động vật, thủy sản; Dự Hội nghị sơ kết công tác Thú y quý I và trao Huân chương Lao động hạng Nhất tại Cục Thú y.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dự họp Báo cáo tổng kết Nghị quyết 19; Nghe báo cáo danh mục nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2023

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam và dự Hội nghị Sơ kết Công tác Đảng bộ Bộ NN-PTNT Quý I năm 2022.

Trong khi đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam họp Hội đồng thẩm định huyện NTM (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long); Hội đồng thẩm định huyện NTM (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng).

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Vacxin dịch tả lợn châu Phi, chậm một ngày là người dân khổ một ngày

“Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 20/4: Cam kết sớm có vacxin dịch tả lợn châu Phi; Tiếp tục theo dõi diễn biến động đất tại Kon Tum; Mùa muối đắng của diêm dân Bạc Liêu; Xử phạt Công ty Lơ Pang vi phạm chăn nuôi...

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã