Vấn đề căn bản của canh tác bền vững là điều tiết nguồn nước

Vấn đề căn bản của canh tác bền vững là điều tiết nguồn nước; Tuyệt đối không xuống giống ở vùng có nguy cơ xâm nhập mặn; Chuối giảm giá chỉ còn 3.000 đồng/nải.

Quỳnh Anh  | 

Vấn đề căn bản của canh tác bền vững là điều tiết nguồn nước

Tự động

Vấn đề căn bản của canh tác bền vững là điều tiết nguồn nước

  • Vấn đề căn bản của canh tác bền vững là điều tiết nguồn nước

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Thứ trưởng bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã có buổi làm việc với Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) về xây dựng hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định – gọi tắt là MRV hỗ trợ phát triển bền vững lúa phát thải thấp. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, vấn đề căn bản của canh tác bền vững là điều tiết nguồn nước, vì vậy, Bộ NN-PTNT tán thành việc xây dựng hệ thống MRV đo đạc và mong rằng IRRI sẽ hỗ trợ Bộ NN-PTNT xây dựng một số mô hình để nhân rộng. Bên cạnh đó, việc áp dụng MRV trong phát triển lúa giảm phát thải cần có cán bộ khuyến nông tới từng cánh đồng hỗ trợ bà con thực hiện, việc thực hiện đo đạc nên được tiến hành ở diện tích phù hợp, tiết kiệm chi phí. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Tuyệt đối không xuống giống ở vùng có nguy cơ xâm nhập mặn

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi UBND các địa phương khu vực ĐBSCL về việc tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, ngoài việc theo dõi diễn biến thời tiết, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về ứng phó với xâm nhập mặn, chủ động tích trữ nước ngọt… Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương khẩn trương tiếp tục khuyến cáo người dân tuyệt đối không xuống giống lúa ở các vùng đang tiếp tục có nguy cơ bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn, chỉ tổ chức xuống giống khi có xuất hiện mưa, hoặc khi nguồn nước bảo đảm cung cấp ổn định và theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương.

  • Bắc Giang dành hơn 85 tỷ đồng ổn định dân cư vùng khó khăn

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch khai thực hiện Nghị quyết về thực hiện bố trí dân cư các vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăntừ nay đến năm 2030. Theo kế hoạch, trong năm 2024, tỉnh bố trí ổn định dân cư cho 127 hộ gia đình. Giai đoạn 2025 - 2030 bố trí ổn định dân cư cho 251 hộ còn lại. Cũng trong giai đoạn 2025 - 2030, Bắc Giang dự kiến đầu tư xây dựng mới 1 dự án khu tái định cư tập trung, quy mô bố trí, sắp xếp ổn định dân cư cho 139 hộ gia đình vùng đặc biệt khó khăn thuộc xã Vân Hà, thị xã Việt Yên. Dự kiến kinh phí thực hiện chương trình bố trí dân cư từ nay đến năm 2030 là hơn 85 tỷ đồng.

  • Chuối giảm giá chỉ còn 3.000 đồng/nải

Từ đầu năm đến nay, giá chuối trái ở huyện U Minh Thượng, của tỉnh Kiên Giang liên tục sụt giảm và đang có giá khá thấp là 3.000 đồng/nải. Với mức giá này, chủ vườn có lãi rất ít, thậm chí là lỗ vốn nếu tính luôn tiền công chăm sóc. Theo Phòng NN-PTNT huyện U Minh Thượng, mô hình trồng chuối ở huyện bắt đầu từ năm 2000 và phát triển mạnh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Những năm qua, phòng nông nghiệp huyện cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm và kết nối với doanh nghiệp để tìm đầu ra cho nông sản ở địa phương, đặc biệt là chuối. Tuy nhiên, do chuối được trồng trong các vùng đệm của vườn quốc gia, thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, giao thông còn hạn chế, nhất là những tháng đóng cống ngăn mặn nên kêu gọi doanh nghiệp về đầu tư, thu mua cũng gặp khó khăn.

  • Xã vùng cao dự kiến thu 120 tỷ đồng từ vụ thu hoạch dứa

Trong những ngày này, người dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai bắt đầu bước vào vụ thu hoạch dứa. Năm nay, người trồng dứa xã Bản Lầu rất phấn khởi vì dứa được mùa, được giá. Theo thống kê của UBND xã Bản Lầu, toàn xã hiện có 1.700 ha dứa. Ước tính năng suất dứa vụ này đạt từ 29 - 30 tấn/ha, cao hơn 5 tấn/ha so với vụ trướ. Tổng sản lượng thu hoạch khoảng 20.000 tấn, năm nay dứa được giá, dao động từ 6000 - 7000 đồng/kg. Với giá bán hiện tại, dự kiến nông dân của xã có thể thu trên 120 tỷ đồng. Vụ thu hoạch này, xã cũng đã liên hệ tới các nhà máy, doanh nghiệp thu mua, dứa chín đến đâu thì được doanh nghiệp mua đến đấy.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, mặc dù có nhiều biện pháp giảm phát thải trong sản xuất lúa gạo, tuy nhiên hiện nay, chỉ có các biện pháp quản lý nước là đang được chấp nhận để tính toán tín chỉ cacbon. Do đó, Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế đã đề xuất xây dựng hệ thống MRV, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật trong việc theo dõi, đo đạc và báo cáo hoạt động giảm phát thải trong canh tác lúa theo hướng nâng cao tính minh bạch và tối thiểu chi phí thực hiện. Đây là điều có nhiều ý nghĩa đối với Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tại buổi làm việc với Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế về xây dựng hệ thống MRV diễn ra vào hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đưa ra một số định hướng để các đơn vị cùng thực hiện:

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 14/3/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, thời gian. Sau đó, Dự cuộc họp về công tác chuẩn bị tổ chức chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Uỷ ban thường vụ quốc hội.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp Đại sứ về Biến đổi khí hậu của Canada. Sau đó, Kiểm tra IUU và Dự án Phát triển thủy sản bền vững.

 Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với đoàn thanh tra Canada. Sau đó, Khảo sát vùng tham gia Đề án 01 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác tại tỉnh Ninh Bình.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe Báo cáo Dự án "Cứu hộ gấu Cát Tiên, giai đoạn 2023 - 2027". Sau đó, Họp triển khai Đề án Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng chống thiên tai đến năm 2030.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Vấn đề căn bản của canh tác bền vững là điều tiết nguồn nước

Vấn đề căn bản của canh tác bền vững là điều tiết nguồn nước; Tuyệt đối không xuống giống ở vùng có nguy cơ xâm nhập mặn; Chuối giảm giá chỉ còn 3.000 đồng/nải.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ
Thời sự

Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ; Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Halal; Mưa đá liên tiếp tại Nghệ An.

Hạn mặn ĐBSCL đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ