Về Cần Giuộc mà xem trồng rau hữu cơ

Nắm bắt xu hướng và nhận thấy những ưu thế của phương pháp sản xuất hữu cơ, ngành nông nghiệp huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã thực hiện nhiều biện pháp để chuyển đổi cách thức canh tác.

Xuân Hào  | 

Về Cần Giuộc mà xem trồng rau hữu cơ

Tự động

Tin tức Nông nghiệp hữu cơ tại Cần Giuộc trên Nông Nghiệp Radio

Việt Nam mong muốn thu hút dự án FDI phát triển nông nghiệp hữu cơ

Thưa quý vị và bà con, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến vừa có buổi gặp mặt và trao đổi với ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy Nông nghiệp EU cùng đoàn doanh nghiệp EU. Tại cuộc gặp, đại diện Bộ NNPTNT và Cao ủy Nông nghiệp EU đã chia sẻ các vấn đề liên quan đến tăng cường mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại nông sản cũng như tăng cường mối quan hệ về thương mại giữa doanh nghiệp hai bên. Theo đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn thu hút các dự án FDI từ EU tập trung phát triển nông nghiệp tri thức, nông nghiệp sinh thái,  đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ, công nghệ lõi, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Nông nghiệp hữu cơ là hình thức tiên tiến hơn

Hiện nay, nông nghiệp hữu cơ là một trong những giải pháp rất quan trọng để hướng tới sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, bền vững. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng nông nghiệp hữu cơ được so sánh quay trở lại với hình thức nông nghiệp truyền thống từ xa xưa, khi chưa có phân bón, chưa có khoa học công nghệ tiên tiến. Trước những thông tin này, ông Trần Quốc Dũng – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Chứng nhận phù hợp - QUACERT cho rằng, nông nghiệp hữu cơ chính là hình thức tiên tiến hơn, cao hơn, cần áp dụng khoa học công nghệ, đúc kết từ rất nhiều kinh nghiệm. Áp dụng nông nghiệp hữu cơ đòi hỏi sự tham gia của các nhà khoa học trong việc hướng dẫn bà con phương thức và cách làm phù hợp.

Chặng đường dài để 'chuẩn hóa' vải hữu cơ

Hiện nay, vải thiều Bắc Giang cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu xuất khẩu. Mặc dù vậy, để tiến tới đạt chuẩn hữu cơ, sẽ là chặng đường dài. TS Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, để thực hiện thành công sản xuất vải đạt các chứng nhận tiêu chuẩn cao như hữu cơ phụ thuộc rất nhiều yếu tố về nguồn nước, đất đai, không khí, cơ sở vật chất... Bên cạnh đó, tập quán canh tác lâu đời của người dân cùng việc tiếp cận phương pháp hữu cơ có những nguyên tắc nhất định nên bước đầu sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, phải có công tác đào tạo, tập huấn, thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người dân kinh phí cấp chứng nhận, hữu cơ, bởi hiện tại người dân đang phải tự bỏ chi phí để được cấp chứng nhận này, trong khi thời gian có hiệu lực ngắn.

Phụ nữ Nam Hà với mô hình trồng rau, hoa công nghệ cao

Những năm gần đây, rau, hoa công nghệ cao đã bắt đầu bén rễ trên đất Nam Hà huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Đó là mô hình mới được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã triển khai nhằm vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập. Bà Hoàng Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Hà cho biết, mô hình trồng rau, hoa công nghệ cao của Hội LHPN xã Nam Hà đang phát huy tốt vai trò, hiệu quả và đã cùng với các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN xã giúp nhiều hội viên thoát nghèo bền vững, vươn lên trong cuộc sống, có những đóng góp cho xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gia Lai phát triển mô hình sản xuất phân hữu cơ

Phong trào làm nông nghiệp hữu cơ đã lan rộng đến nhiều địa phương và thâm nhập vào tận các thôn làng ở Gia Lai. Trong đó, mô hình tập hợp nông dân làm phân hữu cơ đang lan rộng trên địa bàn tỉnh, người dân không chỉ sản xuất cho gia đình làm phân bón mà còn làm phân hữu cơ bán ra thị trường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có rất nhiều cách thức sản xuất phân hữu cơ được người dân áp dụng. Trước cơn bão giá vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón hóa học tăng cao, sử dụng phân hữu cơ sẽ giúp bà con giảm được chi phí đầu tư, đồng thời cho ra các sản phẩm sau thu hoạch đảm bảo chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng khó tính của thị trường.

Người dân Cần Giuộc nắm bắt cơ hội sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Thưa quý vị và bà con, nắm bắt xu hướng và nhận thấy những ưu thế của phương pháp sản xuất hữu cơ, ngành nông nghiệp huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã thực hiện nhiều biện pháp để chuyển đổi cách thức canh tác, từng bước xóa bỏ nền nông nghiệp hóa chất, hướng tới sự phát triển bền vững. Gần 10 năm qua, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã có những chuyển biến sâu sắc. Trong đó, các HTX đang là “chìa khóa” thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường sinh thái của người nông dân tại nhiều địa phương.

HTX rau an toàn Phước Hiệp - HTX áp dụng nông nghiệp hữu cơ

Thành lập từ năm 2007 với tôn chỉ mục đích là chuyên sản xuất rau sạch, HTX rau an toàn Phước Hiệp là một trong những HTX được chọn làm điểm xây dựng mô hình trồng rau CNC tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Ngay từ những ngày đầu, HTX đã thu hút được hơn 100 thành viên và trên 60 hộ gia đình tham gia liên kết sản xuất với tổng diện tích canh tác gần 100 ha được canh tác hoàn toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Được biết, HTX Phước Hiệp là đơn vị có tổ chức và quy mô canh tác rau an toàn lớn nhất tại Long An, thậm chí cả khu vực Tây Nam bộ.

Trải qua nhiều khó khăn, đến nay HTX đã khẳng định vị thế với các dòng sản phẩm rau, củ, quả an toàn, chất lượng vượt trội, trở thành một trong những HTX rau an toàn đầu tiên trên địa bàn huyện Cần Giuộc được công nhận chuỗi an toàn thực phẩm. Nhờ bảo đảm tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh thực phẩm, các sản phẩm của HTX không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh mà còn có chỗ đứng vững chắc tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Dẫn chúng tôi tới thăm khu sản xuất khang trang với đội ngũ lao động đang tất bật sơ chế sản phẩm chuẩn bị xuất đi các hệ thống siêu thị trong khu vực và TP.HCM. Ông Trần Thanh Minh, Chủ tịch HĐQT HTX tâm sự, thời gian đầu thành lập, do chưa có kinh nghiệm từ khâu vận hành tổ chức cho đến phân loại đầu vào -  đầu ra, HTX cũng “té lên té xuống bầm dập”, sau nhiều lần thất bại, rút kinh nghiệm và đứng lên, HTX mỗi ngày một lớn mạnh.

Nông nghiệp hữu cơ đang trở thành xu hướng

Chưa bằng lòng với kết quả đạt được, nhận thấy sản xuất sạch, ứng dụng công nghệ cao đã và đang trở thành xu hướng của ngành trồng trọt cùng định hướng của chính quyền địa phương, HTX Phước Hiệp tiếp tục vận động các thành viên từng bước thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao chuỗi giá trị. Trong đó, mô hình sử dụng nhà lưới đang được nhân rộng nhờ những ưu điểm như hạn chế côn trùng gây hại, giảm thiểu việc dùng thuốc bảo vệ thực vật, tăng cao năng suất cây trồng…

Theo chân Chủ nhiệm HTX đến thăm vườn rau của ông Đặng văn Tổng, một trong những thành viên đầu tiên tham gia mô hình sản xuất rau CNC, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng trước thành quả mà nông nghiệp hữu cơ đã mang lại cho gia đình ông Tổng cũng như rất nhiều thành viên của HTX.

Xây dựng vùng hạ Cần Giuộc thành vựa rau ứng dụng công nghệ cao

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cần Giuộc, với mục tiêu xây dựng vùng hạ Cần Giuộc thành vựa rau ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) của tỉnh, những năm qua ngành nông nghiệp và các địa phương đã dốc nhiều công sức, tiền của cho đề án phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó xác định các HTX là “chìa khóa” thay đổi tư duy sản xuất.

Ông Ngô Bảo Quốc Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cần Giuộc cho biết, để triển khai hiệu quả, huyện đã chọn HTX rau an toàn Phước Hiệp làm mô hình điểm, từ đó nhân rộng. Đến nay, Cần Giuộc đã có hơn 1000 ha trồng rau ƯDCNC, nhiều mô hình sản xuất rau có hiệu quả được nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Đồng thời, huyện có hơn 30 HTX và gần 100 tổ liên kết sản xuất, trong đó có nhiều HTX và 1 tổ hợp tác rau được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Nông nghiệp hữu cơ tại Cần Giuộc ngày càng mở rộng

Thưa quý vị và bà con, các mô hình sản xuất hữu cơ ngày càng được mở rộng, người nông dân ngày càng nâng cao ý thức trong việc sử dụng phân bón an toàn, xây dựng hệ thống tưới tự động, sử dụng thuốc trừ sâu sinh học, nhà màng, nhà lưới… để sản phẩm làm ra có chất lượng hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hiệu quả của Đề án Phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp cùng chìa khóa là các HTX đang dần thay đổi tư duy sản xuất của người dân huyện Cần Giuộc.

Nông nghiệp hữu cơ đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế nơi đây, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo tính ưu việt về môi trường sinh thái.

Nông nghiệp hữu cơ: Về Cần Giuộc mà xem trồng rau hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ: Về Cần Giuộc mà xem trồng rau hữu cơ

Tự động

Về Cần Giuộc mà xem trồng rau hữu cơ

Nắm bắt xu hướng và nhận thấy những ưu thế của phương pháp sản xuất hữu cơ, ngành nông nghiệp huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã thực hiện nhiều biện pháp để chuyển đổi cách thức canh tác.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa