Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi; Phát động phong trào diệt chuột ngay từ đầu vụ đông xuân.

Quỳnh Anh  | 

Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Tự động

Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

  • Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Thưa quý vị và bà con, chia sẻ tại Hội nghị về Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng kháng sinh trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 diễn ra ngày hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan thông tin, Bộ NN-PTNT đã không cho phép sử dụng kháng sinh với mục đích kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi kể từ ngày 1/1/2018 và đang trong lộ trình giảm sử dụng kháng sinh để phòng bệnh cho vật nuôi và hướng tới cấm hoàn toàn việc sử dụng kháng sinh với mục đích phòng bệnh trong chăn nuôi. Như vậy, từ năm 2026 trở đi kháng sinh sẽ chỉ được dùng để điều trị dự phòng, điều trị bệnh động vật nuôi được chẩn đoán mắc bệnh và phải theo đơn thuốc của người được phép kê đơn thuốc thú y. Cụ thể hơn về nội dung này Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Cùng tư duy và hành động để thay đổi hệ thống canh tác

Cũng trong ngày hôm qua, tại Hội thảo quốc tế "Thay đổi các hệ thống canh tác trồng trọt - chăn nuôi quy mô nhỏ thích ứng với biến đổi khí hậu, theo định hướng thị trường và bền vững phù hợp với chính sách phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0", Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chia sẻ, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát thải thấp và theo hướng tuần hoàn là xu hướng đang được nhiều quốc gia lựa chọn. Ở bình diện quốc gia, Việt Nam đã đưa những nội dung liên quan tới lĩnh vực này vào Chiến lược phát triển kinh tế xã hội, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, xác định đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, nâng cao khả năng chống chịu, thích ứng của nông nghiệp, nông dân với biến đổi khí hậu từng vùng, miền.

  • Phát động phong trào diệt chuột ngay từ đầu vụ đông xuân

Theo dự báo, từ tháng 12 năm nay đến hết tháng 2 năm sau, El Nino tiếp tục duy trì, sau đó suy giảm dần. Đồng thời, mùa đông xuân 2023 - 2024, không khí lạnh hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và ít hơn. Do đó, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật các địa phương phía Bắc thực hiện tốt công tác điều tra, phát hiện và dự báo chính xác khả năng phát sinh, mức độ gây hại của các sinh vật gây hại, tham mưu biện pháp phòng trừ kịp thời, có hiệu quả trên cây lúa trong vụ đông xuân 2023 - 2024. Bám sát cơ sở, theo dõi chỉ đạo phòng trừ dịch hại có nguy cơ phát sinh gây hại trên diện rộng. Phát động phong trào diệt chuột ngay từ đầu vụ đông xuân tại vùng gò bãi, mương máng... bằng nhiều biện pháp, ưu tiên sử dụng thuốc sinh học.

  • Bạc Liêu quy hoạch hơn 1.600ha làm muối

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều cho biết, nghề làm muối của địa phương được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao, đồng thời cũng được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Vừa qua, Bộ NN-PTNT đã cấp cho địa phương 130 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng phát triển nghề làm muối. Qua đó, góp phần động viên, đồng hành cùng bà con diêm diêm dân bảo tồn nghề truyền thống của tỉnh. Trong quy hoạch, tỉnh sẽ giữ lại hơn 1.600ha để làm muối và có những kế hoạch phát triển cụ thể để nâng cao giá trị hạt muối cũng như giúp diêm dân có cuộc sống tốt hơn. Dự kiến năm 2024, Bạc Liêu sẽ tổ chức Festival muối để vinh danh, động viên những người dân gắn bó với nghề truyền thống của tỉnh.

  • Thu hái quả chín giúp tăng sản lượng cà phê trên 10%

Thời điểm này, các tỉnh Tây Nguyên đang bước vào mùa vụ thu hoạch cà phê. Với xu thế nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường khó tính, hiện ngày càng nhiều người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng thu hái quả chín, sản xuất cà phê đạt chuẩn, hướng đến thị trường xuất khẩu. Cùng với người dân, các công ty sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng xem chất lượng là tiêu chí hàng đầu trong quá trình thu hoạch. Hiện, hầu hết các công ty cà phê trên địa bàn đã áp dụng các quy định chung về việc thu hái cà phê khá nghiêm ngặt, trong đó, tiêu chí phải đạt quả chín trên 85% được đặt lên hàng đầu. Hái cà phê lựa chọn quả chín dù mất nhiều công hơn nhưng bù lại chất lượng sản phẩm cao hơn hẳn. Cà phê chín cũng giúp tăng khoảng trên 10% sản lượng.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, hiện nay, tình trạng kháng thuốc ngày càng gia tăng chưa có dấu hiệu dừng lại, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng và được cảnh báo ở mức độ rất quan ngại ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, hiện nay, công tác phòng chống kháng kháng sinh là một nhiệm vụ ưu tiên của ngành. Và Việt Nam còn nhiều điều phải làm để phòng, chống kháng thuốc trong lĩnh vực chăn nuôi, xác định từng cụm “manh mún, nhỏ lẻ” trong ngành chăn nuôi để đưa sáng kiến, ý tưởng, chính sách, khuyến nghị đến đúng cộng đồng, đối tượng bị ảnh hưởng, và cần thay đổi.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 6/12/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội Nghị/hội chợ việc làm kết nối cung cầu về đào tạo nhân lực ngành nông nghiệp và PTNT. Sau đó đi công tác địa phương.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội thảo Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Hồng - Thái Bình thời kỳ 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo chuẩn bị "Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững"; các Bản ghi nhớ hợp tác triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030". Sau đó, Nghe báo cáo công nhận lưu hành giống sắn.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi; Phát động phong trào diệt chuột ngay từ đầu vụ đông xuân.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa