Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU

Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU; Đắk Lắk có hơn 1.000 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi; Lào Cai khó trồng lại rừng sau sạt lở.

Quỳnh Anh  | 09:42 18/10/2024

Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU

Tự động

Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 18/10 sẽ có những nội dung chính sau: Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU; Đắk Lắk có hơn 1.000 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi; Lào Cai khó trồng lại rừng sau sạt lở.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 18/10/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU

Thưa quý vị và bà con, hôm qua tại Cà Mau, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với một số tỉnh về công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định - IUU. Kết luận tại buổi làm việc, Phó thủ tướng khẳng định, thực hiện IUU là việc làm để đảm bảo mục tiêu vì người dân phát triển trong khai thác thuỷ sản, vì quốc phòng - an ninh trên biển được giữ vững. Phó thủ tướng nhận định, hiện nay chúng ta còn nhiều tồn tại, lúng túng trong thực hiện chống IUU. Do đó, các cơ quan chuyên môn cần tăng cường phối hợp trong việc xử lý những vụ việc liên quan, tạo tính răn đe, nghiêm khắc, đúng theo quy định pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, đúng người, đúng tội. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Đắk Lắk có hơn 1.000 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, hiện trên toàn tỉnh có 20 xã/thị trấn thuộc 7 huyện xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tổng cộng hơn 1.000 con lợn nhiễm bệnh. Số lợn nhiễm bệnh khi nhận được phản ánh của người dân, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, phun khử trùng và đưa đi tiêu hủy. Không để xảy ra tình trạng vứt xác lợn ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh. Đồng thời, cử cán bộ theo dõi, giám sát dịch bệnh đối với số lợn còn khỏe của hộ chăn nuôi vừa có lợn chết phải tiêu hủy, không để xảy ra việc bán chạy lợn bệnh, nghi mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh, gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

  • Lào Cai khó trồng lại rừng sau sạt lở

Tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, sạt lở đã khiến nhiều cánh rừng chỉ còn trơ trọi đất đá. Trong số những diện tích rừng này, có nhiều điểm không thể trồng lại. Theo Kiểm lâm huyện Bát Xát, qua đo đếm sơ bộ, bão số 3 gây thiệt hại gần 270ha rừng của địa phương, trong đó chủ yếu là rừng tự nhiên với hơn 260ha. Thiệt hại về rừng xảy ra ở các điểm vùng cao, có nhiều vị trí rất cao, dốc nên rất khó khăn trong việc trồng và phát triển rừng. Việc trồng rừng thay thế, đơn vị sẽ phải rà soát lại toàn bộ diện tích đất ở các địa phương, diện tích đất được quy hoạch cho lâm nghiệp, đất trống để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân trồng vào diện tích đó. Các vị trí sạt lở, cơ bản ở nơi đồi núi dốc, nằm ở gần các khe suối... Sau khi sạt lở cuốn toàn bộ đất ở khu vực đó bị trôi, còn lại là đất đá không thể trồng lại được rừng và nhiều chỗ không thể khôi phục được

  • Dịch bệnh trên gia cầm tại Khánh Hòa được kiểm soát

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tình hình dịch bệnh động vật cơ bản được khống chế. Đối với cúm gia cầm, hàng năm, tỉnh triển khai 2 đợt tiêm phòng cúm gia cầm. Theo Chi cục chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa, trong số hơn 2,8 triệu con gia cầm, hàng năm, trên địa bàn tỉnh đều triển khai tiêm phòng và thực hiện đạt các mục tiêu ít nhất 80% gia cầm được tiêm phòng đầy đủ các vắc xin phòng bệnh theo quy định. Nhìn chung tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm được kiểm soát, không để xảy ra ổ dịch lớn, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Hiện toàn tỉnh đang đồng loạt triển khai tiêm phòng vắc xin Cúm gia cầm đợt 2-2024 cho đàn gia cầm trên địa bàn.

  • Hội nông dân Đắk Nông phát huy tốt vai trò

Nhiều năm qua, Hội Nông dân Đắk Nông đã phát huy vai trò tập hợp nông dân, đóng góp tích cực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, hệ thống tổ chức Hội nông dân ở Đắk Nông phát triển sâu rộng với trên 60.200 hội viên trong tổng số gần 99.700 hộ nông nghiệp. Các cấp hội tích cực thu hút nông dân vào tổ chức, kinh tế tập thể khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp. Đến nay, Hội nông dân thành lập hơn 200 tổ hội và 30 chi hội nông dân nghề nghiệp với trên 2.300 hội viên tham gia. Đồng thời, hướng dẫn thành lập hơn 70 HTX, hơn 250 tổ hợp tác và gần 560 mô hình. Đến nay, Hội hỗ trợ xây dựng 17 sản phẩm OCOP, hơn 21.000 hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử, đưa 86 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, sau 7 năm thực hiện theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu - EC về IUU, hiện nay, tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, đã có 61 tàu cá với hơn 600 ngư dân bị bắt giữ vì vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài, con số này tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Trước bối cảnh cả hệ thống chính trị đang vào cuộc, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón đoàn thanh tra của EC lần thứ 5 về nội dung này, hôm qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với một số tỉnh về công tác chống khai thác IUU. Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng chia sẻ:

Băng:

Trọng Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 18/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Kỷ niệm ngày Lương thực thế giới lần thứ 44 và Triển khai Đề án thúc đẩy hợp tác quốc tế trong nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau đó, Hội nghị sinh hoạt chuyên đề về chuyển đổi số: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Đi công tác tại tỉnh Gia Lai.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Dự Quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tại Hội trợ quốc tế hàng trang trí và quà tặng LifeStyle năm 2024. Sau đó, dự Diễn đàn kết nối thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP với hệ thống khách hàng chiến lược tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Xử lý công việc thường xuyên. Sau đó, dự Hội nghị sinh hoạt chuyên đề về chuyển đổi số: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp nghe báo cáo điều chỉnh dự án Đánh giá thực trạng và đề xuất các mô hình phát triển kinh tế đa dụng của Hệ sinh thái rừng toàn quốc

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Hội nghị triển khai Đề án “Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Sau đó, Dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận tổ quốc Việt Nam lần thứ X.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU

Xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội trong vi phạm về IUU; Đắk Lắk có hơn 1.000 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi; Lào Cai khó trồng lại rừng sau sạt lở.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 18/10/2024: Triều cường đạt đỉnh, Nam Bộ ngập nặng
Thời sự

Triều cường với mức nước cao của tháng 10 đang diễn ra tại Nam Bộ sẽ tiếp tục gây ngập cho những vườn cây ăn trái, ao cá, đường giao thông.

Thời tiết nông vụ ngày 18/10/2024: Triều cường đạt đỉnh, Nam Bộ ngập nặng
Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Thời sự

Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao; Việt Nam nỗ lực đi đầu trong triển khai Một sức khỏe; Sâu đầu đen phá hoại nhiều vườn dừa.

Những định hướng để tăng tốc xây dựng 1 triệu ha lúa chất lượng cao