Xứ Tuyên hoàn thành trước 1 năm kế hoạch trồng một tỷ cây xanh

Sau hơn 4 năm thực hiện Đề án 'Trồng 1 tỷ cây xanh', hiện, Tuyên Quang đã trồng được hơn 6,35 triệu cây, vượt 5,9% so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025.

Đào Thanh  | 

Xứ Tuyên hoàn thành trước 1 năm kế hoạch trồng một tỷ cây xanh

Tự động

Xứ Tuyên hoàn thành trước 1 năm kế hoạch trồng 1 tỷ cây xanh

Xinh kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Phát triển lâm nghiệp.

Thưa quý vị và bà con! Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện theo Quyết định số 524 ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”, đến nay toàn tỉnh Tuyên Quang đã trồng được hơn 6,35 triệu cây xanh, vượt 5,9 % so với kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Đây là kết quả từ tinh thần nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân tỉnh Tuyên Quang, qua đó góp phần giúp địa phương này giúp vững vị trí là 1 trong 3 tỉnh dẫn đầu cả nước về độ che phủ rừng.

MC 2

Thưa quý vị và bà con! Thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh trong cả giải đoạn 2021-2025, tỉnh Tuyên Quang đề ra kế hoạch trồng 6 triệu cây xanh, đến nay tỉnh đã trồng được hơn 6,3 triệu cây, trong đó trồng rừng tập trung được hơn 4,2 triệu cây, tương đương diện tích 2.670ha, trồng phân tán được hơn 2 triệu cây, diện tích hơn 2.000ha. Như vậy tỉnh Tuyên Quang đã vượt so với mục tiêu, kế hoạch ban đầu đề ra trước 1 năm.

Ông Triệu Đăng Khoa, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong điều kiện địa phương còn chưa tự chủ, cân đối được ngân sách,song để triển khai thực hiện có hiệu quả “Đề án trồng một tỷ cây xanh”, tỉnh đãquan tâm bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương lồng ghép với các chươngtrình, dự án để tổ chức trồng rừng, trồng cây xanh phân tán từ các nguồn như:kinh phí hỗ trợ cây giống lâm nghiệp theo Nghị quyết số 03 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang; kinh phí thuộc Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững; kinh phí trồng, chăm sóc, duy trì hệ thống cây xanh tại khu đô thị và các khu di tích; kinh phí bố trí khu vực trồng cây xanh tại các khu đô thị, khu tái định cư mới...

Trích băng ông Triệu Đăng Khoa

Lâm Bình là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng lớn nhất của tỉnh Tuyên Quang, với tỷ lệ che phủ lên tới 78,9%. Nơi đây có khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình với diện tích lên tới 40.000ha. Tại khu bảo tồn có khoảng 2.000 loài thực vật; 90 loài thú, 263 loài chim, 61 loài bò sát… Do đó việc giữ gìn, bảo vệ và phát triển rừng luôn được chính quyền và người dân nơi đây coi trọng

Ông Quan Văn Phùng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lâm Bình cho biết, nhiệm vụ trồng rừng, trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành và mọi người dân trên địa bàn huyện. Do đó, không chỉ rừng trên những cánh rừng được phủ xanh, mở rộng mà tại khu vực đô thị, nông thôn, tuyến đường trục phát triển đến các khu du lịch đều được người dân hào hứng trồng nhằm tạo không gian, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường sinh thái, phục vụ phát triến du lịch.

Trích băng ông Quan Văn Phùng

MC 1:

Thưa quý vị và bà con! Có thể thấy thực hiện “Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh việc lồng ghép nguồn kinh phí từ ngân sách, tỉnh đã vận động, huy động được nguồn kinh phí xã hội hoá và sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách địa phương còn khó khăn nên việc bố trí kinh phí để triển khai các mô hình, dự án hỗ trợ trồng cây xanh còn hạn chế, kinh phí thực hiện chủ yếu là từ nguồn vốn xã hội hoá. Đây cũng là kiến nghị đề xuất của tỉnh với Trung ương, mong muốn được bổ sung kinh phí cho địa phương để thực hiện các chương trình, dự án trồng rừng, trồng cây xanh phân tán trong giai đoạn tiếp theo đạt kết quả cao hơn nữa.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn về lĩnh vực lâm nghiệp.

MC 1: tin 1

Thưa quý vị và bà con,

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên cho biết, thực hiệnQuy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa tỉnh Gia Lai và Phú Yên, từ tháng 11/2016 đến tháng 2/2024, tại vùng giáp ranh thuộc địa bàn các huyện của tỉnh Gia Lai, lực lượng chức năng trên địa bàn các huyện: Krông Pa, Kông Chro, Ia Pa đã tổ chức hơn 140 đợt kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, phát hiện 33 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tại vùng giáp ranh thuộc địa bàn các huyện của Phú Yên, lực lượng chức năng trên địa bàn các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa đã tổ chức hơn 200 đợt kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, phát hiện 6 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.

MC 2: tin 2

Khoảng 2 tháng trước, cán bộ, lực lượng công chức kiểm lâm, viên chức bảo vệ rừng huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên luôn trong trạng thái lo âu về nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều khu vực. Bởi thời điểm ấy, Điện Biên Đông và các địa phương trong tỉnh đều có nguy cơ cháy rừng cấp IV, cấp V. Do đó, thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng được huyện Điện Biên Đông chú trọng và thực hiện thường xuyên ở 14/14 xã, thị trấn.  Từ đầu năm đến nay, đặc biệt thời gian từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 5 dương lịch, Hạt kiểm lâm huyện đã phối hợp tổ chức hơn 50 buổi tuyên truyền cho gần 2.300 lượt người. Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các thôn, bản, tổ dân phố được trên 170 buổi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, 6 tháng đầu năm nay, Điện Biên Đông là 1 trong 5 địa phương của tỉnh không xảy ra vụ cháy nào làm thiệt hại rừng.

MC 1: tin 3

Năm 2024, lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang xây dựng kế hoạch trồng rừng gỗ lớn, chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang kinh doanh rừng trồng gỗ lớn. Đồng thời, cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh, giai đoạn 2023 – 2030. Cụ thể, đối với cây trồng sinh trưởng nhanh, Nhà nước sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng/ha; cây trồng sinh trưởng chậm, hỗ trợ 55 triệu đồng/ha. Bắc Giang phấn đấu đến năm 2025 có từ 16 nghìn ha rừng trồng gỗ lớn trở lên, tương đương với 20% tổng diện tích rừng trồng tập trung của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã trồng được hơn 500 ha, đạt trên 30% kế hoạch năm và chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang gỗ lớn gần 350 ha, đạt hơn 10% kế hoạch năm.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Phát triển lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Xứ Tuyên hoàn thành trước 1 năm kế hoạch trồng một tỷ cây xanh

Sau hơn 4 năm thực hiện Đề án 'Trồng 1 tỷ cây xanh', hiện, Tuyên Quang đã trồng được hơn 6,35 triệu cây, vượt 5,9% so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025.

Đào Thanh

Tin liên quan

Các chương trình

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Thời sự

6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tạo dấu ấn với 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản
Thời sự

Khánh Hòa ưu tiên đào tạo nhân lực ngành chế biến lâm sản; Ngành gỗ Việt Nam đang đi đúng hướng; Nhiều chỉ tiêu bảo vệ, phát triển rừng bền vững cơ bản hoàn thành.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản