Thương lái rục rịch kéo về Bắc Giang buôn vải thiều

'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 26/5 sẽ có thêm những nội dung chính sau: vụ mùa - hè thu tại các tỉnh phía Bắc gặp khó khăn về lịch thời vụ; Cà Mau có 100% tàu cá gắn thiết bị giám sát hành trình; Lạng Sơn nhân rộng chăn nuôi an toàn sinh học...

Nông nghiệp Radio  | 

Thương lái rục rịch kéo về Bắc Giang buôn vải thiều

Tự động

ThTin tức Nông nghiệp Radio hôm nay 26/5: Thương lái rục rịch kéo về Bắc Giang buôn vải thiều

ThTin tức Nông nghiệp Radio hôm nay 26/5: Thương lái rục rịch kéo về Bắc Giang buôn vải thiều

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 26/05/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Tin tức nông nghiệp 24h qua

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương khẳng định, chất lượng là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, canh tác mở rộng các vùng trồng vải. Các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP và chứng nhận hữu cơ ngày càng mở rộng.

Ông Dương cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước khi tham gia chuỗi liên kết tiêu thụ vải thiều. Ngoài ra, những dịch vụ hậu cần liên quan như nguồn vốn, điện, thùng xốp, đá cây, vệ sinh môi trường, kho bãi, các điểm cân, mua vải thiều tập trung... cũng đồng loạt được đầu tư, nâng cấp.

Sau đây sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

1. Thưa quý vị và bà con, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt vừa cho biết, điều kiện thời tiết bất thường đã và đang hưởng không nhỏ đến năng sinh trưởng và phát triển của lúa đông xuân phía Bắc. Một số diện tích lúa gieo cấy sớm, lúa phân hóa đòng, trỗ sớm gặp điều kiện nhiệt độ thấp nên năng suất bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, do các đợt không khí lạnh muộn và kéo dài đã làm thời gian thu hoạch lúa chậm hơn so với vụ đông xuân năm trước từ 7 - 10 ngày. Vụ đông xuân phía Bắc kéo dài cũng đang khiến việc triển khai gieo cấy vụ mùa - hè thu tại các tỉnh phía Bắc gặp khó khăn về lịch thời vụ.

Trong khi đó, dự báo lượng mưa tại Bắc Bộ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ tháng 7 - 9/2022. Điều này có thể đẩy nguy cơ bất lợi cho vụ mùa - hè thu ở các tỉnh phía Bắc ở cuối vụ do có thể gặp mùa mưa bão gây ngập úng cục bộ, đặc biệt ở những vùng đất thấp, không chủ động tiêu thoát nước ở các tỉnh miền Trung.  

2. Những năm qua, khai thác thủy sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước đã giảm dần, đặc biệt là số tàu cá khai thác vùng biển nước ngoài đã giảm mạnh. Trong năm 2021, tỉnh Cà Mau có 8 tàu khai thác vùng biển nước ngoài bị bắt, nhưng 5 tháng đầu năm 2022 chỉ có 2 tàu cá vi phạm.

Đặc biệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các công điện chỉ thị của Thủ tướng cũng như hướng dẫn của Bộ NN-PTNT. Công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng đã từng bước cũng được quan tâm hơn, đến nay Cà Mau đã có 100% tàu cá gắn thiết bị giám sát hành trình.

Ông Ngô Chiếu Sáng, Phó Giám đốc Cảng cá Sông Đốc cho biết, qua công tác tuyên truyền, thuyền trưởng, ngư dân và chủ tàu đã chấp hành tốt, song phải thừa nhận vẫn còn số ít nắm bắt chưa hết những quy định về chống khai thác IUU nên cần tiếp tục tuyên truyền.

3. Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều mô hình ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp trên những cây trồng chủ lực. Điển hình như mô hình ứng dụng giàn công cụ trồng, bón phân cho cây mía thuộc dự án khuyến nông Phú Yên “Ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa, tưới nước tiết kiệm và biện pháp thâm canh tổng hợp cho cây mía theo chuỗi liên kết, gia tăng giá trị và ứng phó biến đổi khí hậu 2018-2019”.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên, với hiệu quả mang lại đến nay trên địa bàn tỉnh đã nhận rộng 63 giàn công cụ trồng, bón phân cho cây mía. Ông Trương Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên cho biết, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Tin tức chăn nuôi mới nhất

4. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, toàn tỉnh có 22 trang trại hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi với quy mô lớn, các trang trại chăn nuôi đều ứng dụng công nghệ tiên tiến và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nên đến nay đều hoạt động hiệu quả.  Một số trang trại đang có thành công lớn như HTX Lùng Khoang, xã Xuân Mai, huyện Văn Quan với quy mô chăn nuôi khoảng 1.500 con lợn nái sinh sản và hơn 2.500 con lợn con thương phẩm.

Ngành nông nghiệp Lạng Sơn đánh giá các HTX chú trọng đến khâu lựa chọn giống, thức ăn chăn nuôi ở những đơn vị cung ứng uy tín hàng đầu trong cả nước. Các công ty cung ứng trong quá trình cung cấp giống, thức ăn còn tổ chức tư vấn về kỹ thuật, hướng dẫn quy trình chăn nuôi đến bao tiêu sản phẩm. Vì vậy, HTX không phải lo về dịch bệnh, về đầu ra cho sản phẩm.

Tự động

Thương lái rục rịch kéo về Bắc Giang buôn vải thiều

'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 26/5 sẽ có thêm những nội dung chính sau: vụ mùa - hè thu tại các tỉnh phía Bắc gặp khó khăn về lịch thời vụ; Cà Mau có 100% tàu cá gắn thiết bị giám sát hành trình; Lạng Sơn nhân rộng chăn nuôi an toàn sinh học...

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt
Thời sự

Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt; Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; Đánh giá nguồn lợi, môi trường sống của thủy sản nội đồng.

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt
Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD
Thời sự

Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD; Tăng cường trục vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông; Nhiều diện tích ngô bị khô héo do nấm.

Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD