Xanh hóa, chuẩn hóa nền nông nghiệp

'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 08/6 sẽ có những nội dung chính sau: Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục phiên chất vấn tại nghị trường; xây dựng đề xuất Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp carbon thấp và tăng trưởng xanh; Đảo Lý Sơn đang bị 'biển nuốt';...

Nông nghiệp Radio  | 

Xanh hóa, chuẩn hóa nền nông nghiệp

Tự động

 

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 08/06/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Thưa quý vị và bà con, để đẩy mạnh tổ chức sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, thời gian qua Bộ NN-PTNT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương điều chỉnh quy mô và cơ cấu sản xuất phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ, đồng bộ giữa người sản xuất với các doanh nghiệp trong chế biến, tiêu thụ sản phẩm và tổ chức nghiên cứu, dự báo cung cầu thị trường, cung cấp kịp thời cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân điều chỉnh sản xuất phù hợp. Kết quả là hệ thống các tổ chức sản xuất, nhất là hợp tác xã (HTX) ngày càng có vai trò quan trọng đặc biệt trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt là nhiệm vụ tổ chức nông dân sản xuất theo quy trình an toàn và kiểm soát nội bộ chất lượng sản phẩm.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm nay, cả nước đã thành lập mới 456 HTX nông nghiệp, nâng tổng số lên 77 Liên hiệp HTX nông nghiệp, trên 18.500 HTX nông nghiệp; trong đó có khoảng 60% HTX nông nghiệp được đánh giá xếp loại khá, tốt. Bên cạnh sự đầu tư, phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp, trở thành nòng cốt của chuỗi giá trị.

Liên quan vấn đề tổ chức sản xuất gắn với phát triển các vùng nguyên liệu chất lượng đạt chuẩn, tập trung, Bộ NN-PTNT đã có “Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022 - 2025”. Trong đó, triển khai phát triển vùng nguyên liệu tập trung thuộc địa bàn 14 tỉnh trải dài từ Bắc vào Nam với các sản phẩm chủ lực như: cây ăn quả, lúa gạo, cà phê, gỗ lớn rừng trồng, thủy sản (tôm).

Bên cạnh tổ chức sản xuất, Bộ NN-PTNT cũng không ngừng tìm kiếm thị trường mới, đẩy mạnh đàm phán mở cửa thị trường, phát triển các hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Sau đây sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

1. Thưa quý vị và bà con, theo lịch làm việc của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, chiều qua, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã trả lời chất vấn về các vấn đề của ngành. Trước khi vào trả lời phiên chất vấn, Bộ trưởng đã có những chia sẻ tại nghị trường: “Lại một lần nữa vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn được đưa vào nghị trường tại kỳ họp lần này và phiên chất vấn ngày hôm nay, ngay sau Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII vừa thảo luận chuyên đề về tam nông”.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững, giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Như vậy là về mặt vĩ mô, Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã xác lập con đường phát triển nông nghiệp, nông thôn phía trước, với những bước đi cụ thể, phù hợp từng giai đoạn.

Sáng nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục trả lời chất vấn tại Hội trường.

2. Ngày 7/6, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội thảo xây dựng đề xuất Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp carbon thấp và tăng trưởng xanh. Xuất phát từ kết quả Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (Dự án VnSAT) thực hiện ở ĐBSCL và Tây Nguyên cũng như yêu cầu mới của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh bày tỏ sự vui mừng khi Bộ NN-PTNT, WB và các địa phương đã có sự đồng thuận cao trong khâu chuẩn bị, xây dựng dự án. Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn WB sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ nguồn lực, nguồn vốn cho Bộ NN-PTNT và các địa phương.

3. Lý Sơn là huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi có diện tích tự nhiên khoảng 10km2, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 325ha. Tại đây, do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng nên cây trồng chủ lực vẫn là hành, tỏi. Hai loại cây này từ lâu đã trở thành những sản phẩm đặc trưng, tạo nên thương hiệu được cả nước biết đến. Diện tích đất sản xuất bị thu hẹp cùng với đó, nhiều năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên đảo gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Trong đó có thể kể đến vấn đề về sạt lở khiến hàng ngàn m2 đất nông nghiệp bị cuốn ra biển.

Theo người dân địa phương, hiện tượng sạt lở tại đây bắt đầu diễn ra từ sau cơn bão số 9 năm 2020. Từ đó đến nay, mỗi năm lại có thêm nhiều diện tích bị “biển nuốt”, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của bà con.

Tự động

Xanh hóa, chuẩn hóa nền nông nghiệp

'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 08/6 sẽ có những nội dung chính sau: Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục phiên chất vấn tại nghị trường; xây dựng đề xuất Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp carbon thấp và tăng trưởng xanh; Đảo Lý Sơn đang bị 'biển nuốt';...

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt
Thời sự

Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt; Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; Đánh giá nguồn lợi, môi trường sống của thủy sản nội đồng.

Bản tin Thủy sản ngày 25/4/2024: Tôm nuôi ở Nghệ An chết hàng loạt
Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD
Thời sự

Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD; Tăng cường trục vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông; Nhiều diện tích ngô bị khô héo do nấm.

Đến giữa tháng 4, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,65 tỷ USD