Phúc lợi động vật là xu hướng tất yếu cho chăn nuôi bền vững

Có thể nói, “Cage - free” là thế hệ trứng gà tiếp theo của Dabaco, thế hệ thừa hưởng nền tảng tốt từ kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm và theo đuổi những mục tiêu về nông nghiệp bền vững, tiếp cận với tiêu chuẩn thế giới.

"Cage - free" là thế hệ trứng gà tiếp theo của Dabaco, khẳng định cam kết phát triển xanh, bền vững của doanh nghiệp.

Mặc quần áo bảo hộ, đi ủng, sát trùng,… chúng tôi mới đủ điều kiện vào thăm trang trại gà hơn 10.000 mái của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Chăn nuôi gia công (IDB) thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam tại xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. 

Anh Nguyễn Thế Dương, Phụ trách kỹ thuật mảng nuôi gà "Cage - free" của IDB, một kỹ sư chăn nuôi hơn 17 năm kinh nghiệm tiết lộ, vấn đề cách ly và phòng chống dịch bệnh cho đàn gà ở đây luôn được chú trọng hàng đầu, đây cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình. Đó là lý do nhiều lần dịch bệnh trên đàn gia cầm bùng phát khắp tỉnh, trang trại này vẫn an toàn. Nhiều thời điểm, công nhân được yêu cầu ăn ở tại chỗ, hạn chế về nhà để không tiếp xúc với các mầm bệnh. 

Quả thực, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi về trang trại gà nuôi thả của Dabaco là chuồng nuôi cực kỳ khô thoáng, không một chút mùi hôi nên môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, trong lành. Đặc biệt, đàn gà không hề cảm thấy sợ hãi khi chúng tôi xuất hiện trong chuồng, mà còn rất thân thiện, bu quanh chân chào đón, vẫn vui vẻ ăn uống, chơi đùa… 

Dabaco là một trong những Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chăn nuôi hiện tại tại Việt Nam, đã quyết định đầu tư vào sản phẩm trứng gà nhân đạo, hay còn gọi là trứng “Cage - free”. Đây không chỉ là một bước tiến đáng kể trong chiến lược mở rộng kinh doanh mà còn là minh chứng cho sự cam kết của Tập đoàn với mô hình nông nghiệp bền vững.

Anh Nguyễn Duy Hải Linh, Phụ trách vận hành và marketing của trứng gà Dabaco chia sẻ, nông nghiệp bền vững không chỉ đơn thuần là phát triển về sản lượng mà còn phải hướng tới việc bảo vệ môi trường và đảm bảo phúc lợi động vật.

Trứng gà nhân đạo là một phần trong chiến lược đó của Dabaco nhằm giúp cải thiện đời sống của gà, đồng thời mang lại sản phẩm chất lượng cao hơn cho người tiêu dùng.

Anh Linh chia sẻ, trên thị trường quốc tế, khái niệm trứng gà nhân đạo đã không còn xa lạ, khi ngày càng nhiều thương hiệu lớn tuyên bố, sẽ chuyển hẳn sang sử dụng trứng gà nhân đạo trước năm 2030, ủng hộ quyền lợi động vật và chăn nuôi bền vững.

Tại Việt Nam, mặc dù còn mới mẻ, nhưng với sự nhạy bén của Dabaco, đây được xem là cơ hội để đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng thông thái, đặc biệt là những người tiêu dùng nước ngoài và các đầu bếp quốc tế chuyên nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. 

Bằng sự mạnh dạn đầu tư này, Dabaco không chỉ tiên phong trong lĩnh vực chăn nuôi nhân đạo mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp tôn trọng phúc lợi động vật và đang kiên trì bám sát mục tiêu nông nghiệp bền vững, từ đó không chỉ mở rộng thị phần mà còn nâng tầm thương hiệu của mình trên bản đồ ngành thực phẩm an toàn và nhân đạo.

“Đây là một cơ hội để Dabaco đưa ra một thông điệp mới là chúng tôi đang theo đuổi nông nghiệp bền vững. Gà tại trang trại được nâng niu, trân trọng sức khỏe và từng quả trứng. Gà vui, gà khỏe gà mới đẻ, chứ không thể thúc ép nó đẻ hằng ngày. Gà này là gà không KPI”, anh Linh ví von vui vẻ với chúng tôi. 

Để đạt được tiêu chuẩn trứng gà nhân đạo, Dabaco đã áp dụng công nghệ cao và quy trình chăn nuôi hiện đại, dựa trên các tiêu chuẩn phúc lợi động vật được đề ra bởi Tổ chức Humane Farm Animal Care (HFAC).

Đây là một tổ chức quốc tế nổi tiếng về việc chứng nhận tiêu chuẩn chăm sóc và phúc lợi động vật trong chăn nuôi. Các tiêu chuẩn của HFAC bao gồm yêu cầu về chuồng trại, mật độ nuôi, nhiệt độ, ánh sáng, thức ăn và chế độ chăm sóc… nhằm đảm bảo sức khỏe cho đàn gà.

Dabaco đã áp dụng công nghệ tự động hóa tiên tiến để đảm bảo rằng, mọi yếu tố trong quá trình nuôi gà đều được kiểm soát chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn phúc lợi động vật.

Việc áp dụng công nghệ tự động hóa cao tại trang trại cũng giúp Dabaco quản lý hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực. Mọi yếu tố về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… trong chuồng nuôi đều được theo dõi liên tục.

Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào, hệ thống sẽ gửi cảnh báo ngay lập tức cho đội ngũ kỹ sư và nhân viên chăm sóc, giúp họ có thể can thiệp kịp thời. Điều này giảm thiểu rủi ro, hạn chế những vấn đề không mong muốn và đảm bảo đàn gà luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, các kỹ sư và nhân viên chăm sóc gà tại trang trại của Dabaco cũng được đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn của HFAC, từ việc nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường của gà, đến việc theo dõi sức khỏe và đảm bảo đàn gà luôn trong tình trạng tốt nhất.

Người phụ trách kỹ thuật tại trang trại gà “Cage - free” của Dabaco khoe: “Có công nghệ nhàn hẳn, trước đây mỗi ngày phải vào chuồng ít nhất 6 lần nhưng giờ chỉ cần vào 1 - 2 lần thôi. Bước vào chuồng cảm nhận nhiệt độ, mùi là biết ngay gà có vấn đề hay khỏe mạnh”.

Anh Linh bật mí, trang trại gà “Cage - free” của Dabaco hiện nuôi hơn 10.000 con gà mái, mật độ nuôi 11 con/m2, tỷ lệ đẻ 93%, cao so với gà nuôi truyền thống. Để đạt được tỷ lệ này, gà mái phải khỏe mạnh, không bị stress, từ đó mới cho ra những quả trứng hạnh phúc. 

Quả thực, đàn gà trong “trang trại hạnh phúc” của Dabaco được tự do đi lại, thoải mái thể hiện bản năng và tập tính của giống loài, được chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng một cách khoa học, nhân đạo. 

Chuồng nuôi còn được thiết kế với nhiều khu chức năng như máng ăn và uống tự động, luôn sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho gà; chỗ đẻ trứng riêng biệt giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ngăn ngừa hiện tượng gà đẻ trứng trên nền chuồng; sào đậu giúp gà có thể tiếp cận máng ăn, uống ở các vị trí trên cao, giúp bộ xương của chúng mạnh hơn và linh hoạt hơn; khu vực tắm trấu giúp gà giữ sạch sẽ, thoải mái và có bộ lông đẹp và mượt mà…

Một trong những điểm thú vị là việc sử dụng âm nhạc để giúp gà thư giãn và giảm stress. Những bản nhạc không lời nhẹ nhàng được phát trong chuồng nuôi giúp gà cảm thấy yên bình và thoải mái hơn, từ đó cải thiện chất lượng trứng. 

Nhờ đó, trứng gà nuôi theo tiêu chuẩn "Cage - free" của Dabaco có những sự khác biệt khá rõ ràng khi vỏ trứng rắn chắc hơn, lòng trắng đặc hơn ở chỗ bao phủ lòng đỏ, điều này thể hiện rõ về độ tươi và sức khỏe của gà mái.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam là Tập đoàn kinh tế đa ngành nghề, trong đó, lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến dầu ăn, thực phẩm. 

Được thành lập năm 1996, vượt qua nhiều “sóng gió”, đến nay Dabaco đã trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành nghề, với nguồn lực hùng mạnh cả về tài chính, nhân lực cũng như uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Chính vì vậy, khi theo đuổi mục tiêu trứng gà nhân đạo, Dabaco có rất nhiều thuận lợi. Một trong những lợi thế lớn nhất của Dabaco chính là bề dày kinh nghiệm và khả năng ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Hơn nữa, Dabaco có sẵn lực lượng kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, có sẵn diện tích, tiêu chuẩn thú y và thức ăn, vì thế có khả năng chuyển đổi rất cao và nhanh. 

Bên cạnh đó, Dabaco đã khẳng định được vị thế của mình với hàng loạt sản phẩm trứng gà cao cấp như: Trứng gà DHA, trứng gà Omega 3, trứng gà vỏ xanh... Vì vậy, khi chuyển sang trứng gà “Cage - free”, Dabaco có thể dễ dàng tận dụng nền tảng và kinh nghiệm sẵn có để nhanh chóng triển khai và hoàn thiện sản phẩm mới này.

Ngoài ra, tiềm năng trong việc phát triển trứng gà nhân đạo là rất lớn khi các tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam rất am hiểu về sản phẩm trứng nhân đạo và họ đã tuyên bố sẽ chuyển sang sử dụng trứng gà nhân đạo nên khi kinh doanh tại Việt Nam họ cũng sẽ tìm kiếm một tiêu chuẩn tương đương. Đây là một cơ hội lớn để Dabaco mở rộng thị trường và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất mà Dabaco đang phải đối mặt là giá thành trứng gà nhân đạo hiện còn cao hơn so với trứng thông thường do nhiều lý do. Người tiêu dùng chưa nhận biết được trứng gà nhân đạo so với trứng gà thông thường.

“Nhưng khó khăn thì phải tìm cách giải quyết”, chẳng hạn như việc Dabaco đã quyết định sử dụng vỉ giấy tái chế thay cho các loại vỉ nhựa truyền thống trong việc đóng gói sản phẩm, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

Không chỉ vậy, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, Dabaco tiên phong xây dựng giải pháp công nghệ đột phá thương mại điện tử B2B kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp F&B thông qua dự án hợp tác với ứng dụng thương mại điện tử Capichi, một startup Việt Nam được đầu tư từ Nhật Bản. Đây là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa quy trình mua bán, mang lại lợi ích cho cả hai bên, đồng thời giúp trứng gà nhân đạo đến gần hơn với người tiêu dùng.

Vì vậy, Dabaco tin rằng với xu hướng tiêu dùng hiện nay, giá trị nhân văn và chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố thuyết phục khách hàng lựa chọn trứng gà nhân đạo, đặc biệt là phân khúc người tiêu dùng cao cấp.

 

 

Chia sẻ về định hướng tương lai, anh Linh cho hay, Dabaco đặt mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất trứng gà nhân đạo. Hiện tại, sản lượng trứng gà “Cage - free” chỉ chiếm 3 - 5% tổng sản lượng, nhưng Dabaco dự kiến sẽ tăng con số này lên 10% vào năm 2026. Điều này không chỉ giúp Dabaco đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế mà còn khẳng định cam kết của tập đoàn trong việc phát triển một nền nông nghiệp xanh, bền vững và có trách nhiệm với môi trường.

Sản phẩm trứng gà nhân đạo của Dabaco là một bước tiến lớn trong việc phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam. Dabaco không chỉ đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và cải thiện phúc lợi động vật mà còn mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng cao, an toàn và có tính nhân đạo.

Những bước đi này không chỉ khẳng định vai trò tiên phong của Dabaco mà còn là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược dài hạn trong việc phát triển nền nông nghiệp xanh, sạch và bền vững.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số và bùng nổ của thương mại điện tử, trứng gà Dabaco đã xây dựng giải pháp công nghệ để kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp F&B (nhà hàng, khách sạn, quán cà phê,...) nhằm tối ưu hóa quy trình mua bán, mang lại lợi ích cho cả hai bên thông qua dự án hợp tác với ứng dụng thương mại điện tử Capichi đến từ Nhật Bản.

Hồng Thắm
Tiến Thành
Tiến Thành
Nguyễn Thủy