Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/6/2024: Đầu tư đường lâm nghiệp tăng giá trị rừng trồng

Đầu tư đường lâm nghiệp tăng giá trị rừng trồng; Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng gỗ tăng trưởng tích cực; Phòng cháy rừng tại núi Hồng Lĩnh.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/6/2024: Đầu tư đường lâm nghiệp tăng giá trị rừng trồng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/6/2024: Đầu tư đường lâm nghiệp tăng giá trị rừng trồng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng gỗ tăng trưởng tích cực

Thưa quý vị và bà con, theo số liệu của Bộ NN-PTNT, trong tháng 5 đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đạt 1,25 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đạt 6,14 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ liên tục tăng mạnh trong thời gian qua là nhờ thị trường gỗ trong nước cũng như quốc tế đang phục hồi trở lại, hoạt động xuất khẩu hầu hết các mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ đều tăng trưởng tích cực. Chỉ trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu đồ nội thất gỗ đã đạt 3 tỷ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm hơn 60% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ.

  • Đầu tư đường lâm nghiệp tăng giá trị rừng trồng

Về lĩnh vực đầu tư cho phát triển lâm nghiệp, Với hơn 100.000ha rừng trồng, Bắc Kạn là một trong những tỉnh có diện tích rừng trồng hàng đầu cả nước. Tuy nhiên, do địa hình chia cắt mạnh nên việc vận chuyển cây giống, phân bón, đi lại chăm sóc, quản lý bảo vệ, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là khâu khai thác gỗ rừng trồng gặp rất nhiều khó khăn vất vả. Do đó, từ năm 2021, Bắc Kan phê duyệt Dự án đường lâm nghiệp với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng để xây dựng 183 tuyến đường lâm nghiệp có tổng chiều dài 445km. Năm 2023, Dự án được bổ sung nguồn vốn, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 224,5 tỷ đồng, thực hiện đầu tư xây dựng 251 tuyến đường lâm nghiệp với tổng chiều dài gần 500km. Đến nay, tổng số tuyến đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và triển khai thi công được là 226 tuyến.

  • Phòng cháy rừng tại núi Hồng Lĩnh

Với hoạt động bảo vệ rừng, theo dự báo, khu vực Bắc Trung Bộ sẽ có đợt nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục, từ nay đến 29/6 với nền nhiệt từ 37-39 độ C. Điều này cũng cảnh báo nhiều nguy cơ cao về cháy rừng, đặc biệt là tại khu vực núi Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi có diện tích rừng thông, thực bì lớn. Thời điểm này, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đang căng mình ngày đêm canh lửa trên diện tích hơn 10.000 ha. Ngay khi bước vào mùa nắng nóng, Ban Quản lý đã phối hợp lập 19 chốt kiểm soát người ra vào khu vực rừng trọng điểm; thành lập 10 tổ xung kích chữa cháy rừng; bố trí 40 điểm trực, chòi canh phát hiện sớm lửa rừng, trong đó, có 5 điểm trực chính tại chòi canh có tầm quan sát rộng. Hiện đơn vị đã xây dựng, tu sửa gần 70km đường băng cản lửa, 95km đường đi chữa cháy, phát dọn hơn 220ha thực bì.

  • Mô hình trồng rừng gỗ lớn thâm canh có hiệu quả

Về hoạt động phát triển rừng trồng, Mô hình trồng rừng gỗ lớn thâm canh theo hướng quản lý rừng bền vững phục vụ chế biến và xuất khẩu do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trường Đại học Lâm nghiệp triển khai từ năm 2022 với quy mô 25ha. Đến nay mô hình đã có 11 hộ dân của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang tham gia. Theo người dân tham gia mô hình, sau gần 2 năm trồng, đến nay vườn keo phát triển khá tốt, đường kính gốc đạt trung bình từ 6-7cm, chiều cao bình quân từ 6-7m. Khi tham gia mô hình, bà con còn hiểu thêm kiến thức về trồng, chăm sóc cây keo gắn với bảo vệ môi trường, không sử dụng thuốc diệt cỏ để rừng phát triển bền vững và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

  • Bình Thuận thiếu lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng

Thưa quý vị, Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, hiện nay toàn tỉnh có hơn 347.600 ha rừng. Trong đó, hơn 34.800 ha được giao cho 2Khu bảo tồn thiên nhiên, hơn 261.000 ha được giao cho 15 Ban quản lý rừng phòng hộ. Theo Quyết định của UBND tỉnh giao biên chế làm việc tại 15 Ban quản lý rừng phòng hộ và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách là viên chức của 2 Khu bảo tồn thiên nhiên gồm hơn 500 người. Tuy nhiên hiện nay, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng còn thiếu, chưa tuyển dụng được hơn 60 người. Trong khi đó, các chủ rừng cho hay, tình hình xin nghỉ việc của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng vẫn còn tiếp tục diễn ra, song việc tuyển dụng mới gặp nhiều khó khăn do không có người tham gia bởi áp lực công việc cao nhưng thu nhập thấp.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/6/2024: Đầu tư đường lâm nghiệp tăng giá trị rừng trồng

Đầu tư đường lâm nghiệp tăng giá trị rừng trồng; Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng gỗ tăng trưởng tích cực; Phòng cháy rừng tại núi Hồng Lĩnh.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Thời sự

6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tạo dấu ấn với 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản
Thời sự

Khánh Hòa ưu tiên đào tạo nhân lực ngành chế biến lâm sản; Ngành gỗ Việt Nam đang đi đúng hướng; Nhiều chỉ tiêu bảo vệ, phát triển rừng bền vững cơ bản hoàn thành.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản